ผู้หญิงที่เป็นมือใหม่หัดขับรถ

หัวใจสำคัญของการขับขี่บนท้องถนนคือ ความปลอดภัย โดยเฉพาะมือใหม่หัดขับที่ยังไม่ชินกับสภาพถนนและพฤติกรรมของผู้ขับขี่คนอื่น ๆ ในวันนี้จะมาแนะนำ 10 ข้อควรระวัง เพื่อช่วยให้มือใหม่หัดขับมีความมั่นใจมากขึ้น และขับขี่ได้ปลอดภัยบนท้องถนน

1. กฎจราจรและมารยาทบนท้องถนน

การขับขี่บนท้องถนนอย่างปลอดภัยและมีมารยาท เป็นสิ่งสำคัญสำหรับมือใหม่หัดขับ และผู้ใช้รถทุกคนควรปฏิบัติตาม เพื่อการใช้ถนนร่วมกันได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

โดยควรศึกษาและทำความเข้าใจในกฎจราจร พร้อมนำไปปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและลดปัญหาจราจร เช่น การใช้ความเร็วที่ปลอดภัยและไม่เกินที่กฎหมายกำหนด การเปลี่ยนเลนจะต้องเปิดไฟเลี้ยว การแซงคันหน้าอย่างระมัดระวัง การขับรถที่อยู่ในทางโทต้องให้ทางเอกไปก่อน

2. ระยะห่างระหว่างรถ

การเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าเป็นเทคนิคการขับขี่ที่สำคัญอย่างยิ่ง โดยการเว้นระยะห่างที่เหมาะสมอย่างน้อย 5 เมตรต่ออัตราเร็ว 10 กม./ชม. จะช่วยให้ผู้ขับขี่มีเวลาเพียงพอในการเบรกหากรถคันหน้าหยุดหรือชะลอความเร็ว ป้องกันการชนท้าย และลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

นอกจากนี้ หากอยู่ในภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง เช่น ถนนเปียกลื่น มีหมอกลง หรือทัศนวิสัยไม่ดี ควรเว้นระยะห่างออกเพิ่มเป็น 2 เท่า เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและรถยนต์

3. ฝึกการถอยหลัง

เคล็ดลับการพัฒนามือใหม่หัดขับให้เก่งขึ้น คือการฝึกถอยหลังให้คล่องตัว ไม่ว่าจะเป็นการจอดรถการถอยเข้าซอง หรือถอยออกจากซอยแคบ โดยสามารถฝึกได้หลายวิธี ดังนี้

  • มองกระจกมองหลัง : ใช้กระจกมองหลังและซ้ายขวาทั้ง 3 บาน สังเกตภาพด้านหลังและด้านซ้ายขวา โดยเฉพาะจุดบอดที่มองไม่เห็นจากกระจก
  • หมุนพวงมาลัยไปทางตรงข้ามกับทิศทางที่ต้องการ : เช่น หากต้องการถอยหลังให้รถเลี้ยวขวา ให้หมุนพวงมาลัยไปทางซ้าย
  • หมุนพวงมาลัยทีละน้อย : ไม่ควรหมุนพวงมาลัยแรงหรือเร็วเกินไป ค่อย ๆ หมุนทีละน้อยจนรถอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ
  • ใช้คันเร่งและเบรกอย่างช้า ๆ : ค่อย ๆ เหยียบคันเร่งเพื่อเคลื่อนที่ และใช้เบรกเพื่อควบคุมความเร็ว ไม่ควรเหยียบคันเร่งหรือเบรกแรงเกินไป

4. เปิดไฟก่อนเลี้ยว

การเปิดไฟเลี้ยวก่อนเลี้ยวไม่ได้เป็นแค่กฎจราจร แต่เป็นสัญญาณที่สำคัญสำหรับผู้ใช้ถนนทุกคนควรปฏิบัติอยู่เสมอ เพื่อแจ้งเตือนให้รถที่ตามหลัง รถที่สวนมา หรือคนเดินเท้า ให้ระมัดระวังในการเลี้ยวของรถเรา ช่วยให้การขับขี่บนท้องถนนมีความปลอดภัย และสร้างความสะดวกในการสัญจร

โดยกฎจราจรไทยกำหนดให้ผู้ขับขี่เปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้าอย่างน้อย 30 เมตร ก่อนที่จะเริ่มเลี้ยว ซึ่งเป็นระยะห่างที่เพียงพอให้ผู้ใช้ถนนคนอื่นสังเกตเห็นสัญญาณไฟเลี้ยวและเตรียมตัวรับมือได้

เปิดไฟก่อนเลี้ยว

5. ใช้ความเร็วที่เหมาะสม

มาเพิ่มความปลอดภัยให้ตัวเองและรถยนต์ ด้วยการเลือกใช้ความเร็วที่เหมาะสม โดยเฉพาะผู้หัดขับมือใหม่ อย่างเร่งความเร็วมากเกินไป เพราะยังไม่มีความชำนาญมากนัก การใช้ความเร็วที่สูงเกินไป อาจทำให้รถเสียการทรงตัว และเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

ขอแนะนำให้ปฏิบัติตามกฎหมายจำกัดความเร็วอย่างเคร่งครัด และลดความเร็วเมื่อสภาพถนนไม่เอื้ออำนวย ถนนลื่น ถนนที่มีโค้ง หรือถนนที่มีสภาพชำรุด

ผู้หญิงจับพวงมาลัยอย่างมั่นคง

6. มุมอับสายตา

มุมอับสายตาหรือจุดบอดบนรถยนต์ เป็นจุดที่ผู้ขับขี่มองไม่เห็นผ่านกระจกมองข้างหรือกระจกมองหลัง ซึ่งมักจะเกิดขึ้นได้บ่อยโดยเฉพาะผู้ที่เป็นมือใหม่หัดขับยังไม่มีประสบการณ์ ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดคือปรับกระจกมองข้างให้เห็นขอบรถด้านข้างของเราสักเล็กน้อย ประมาณ 1/3 ของกระจก เพื่อให้มองเห็นรถคันข้าง ๆ ที่อยู่ใกล้กับตัวรถของเรา และทุกครั้งก่อนเปลี่ยนเลนหรือถอยรถ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีรถหรือสิ่งกีดขวางอยู่ในมุมอับสายตา หลังจากนั้นจึงค่อยทำการเลี้ยวหรือเคลื่อนตัว

7. การใช้สัญญาณเตือน

การบีบแตร และการกะพริบไฟสูง เป็นการสื่อสารกันอย่างง่าย ๆ บนท้องถนน ใช้ในกรณีการขอทาง ในมุมอับให้รถอีกคันที่มองไม่เห็นเรา หรือแจ้งเตือนอันตรายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เช่น ถนนลื่น ทางโค้ง หรือมีสัตว์ข้ามถนน แต่ควรระวังในการใช้แตรหรือกะพริบไฟมากเกินไป อาจไปรบกวนผู้ใช้รถใช้ถนนรายอื่น ๆ ทำให้เสียสมาธิได้ ดังนั้นควรใช้เฉพาะในสถานการณ์จำเป็นเท่านั้น

8. การเข้าทางโค้ง

การเข้าโค้งบนถนนเป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่ต้องเผชิญอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งการเข้าโค้งที่ถูกวิธีจะช่วยให้รถทรงตัว และควบคุมทิศทางได้อย่างมั่นคง เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนได้ โดยมีเทคนิคดี ๆ ดังนี้

  • ลดความเร็วลงอย่างเหมาะสม ไม่ควรเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง
  • จับพวงมาลัยด้วยมือสองข้างให้มั่นคง ไม่ควรจับพวงมาลัยมือเดียว
  • หักพวงมาลัยอย่างนิ่มนวล สอดคล้องกับความโค้งของถนน
  • รักษาระดับความเร็วให้คงที่ ไม่ควรเร่งหรือเบรกกะทันหัน

9. หัดขับออกถนนใหญ่บ่อย ๆ

เมื่อเริ่มคุ้นเคยกับการขับรถในรูปแบบต่าง ๆ มือใหม่หัดขับควรฝึกฝนการขับขี่บนถนนจริงอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเสริมสร้างทักษะและความมั่นใจ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก
โดยเมื่อเริ่มขับขี่บนถนนจริง อาจรู้สึกตื่นเต้นหรือประหม่า ให้เริ่มขับในเลนซ้ายที่ใช้ความเร็วช้าที่สุด แล้วค่อยฝึกเพิ่มความเร็วให้มากขึ้น และฝึกมองไปข้างหน้าให้กว้างไกล เพื่อสังเกตสภาพการจราจร และสิ่งกีดขวาง เพื่อประเมินสถานการณ์และเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้

10. สติกเกอร์มือใหม่หัดขับ

สติกเกอร์มือใหม่หัดขับเป็นสัญลักษณ์เพื่อเตือนให้ผู้ขับขี่คนอื่นรู้ว่า เราคือมือใหม่ที่กำลังอยู่ในช่วงฝึกหัด ยังไม่คุ้นเคยกับการขับขี่บนถนนจริง อาจขับขี่ได้ช้ากว่าปกติ หรืออาจทำผิดพลาดได้ง่าย ซึ่งจะช่วยสร้างความเข้าใจ และความเห็นอกเห็นใจจากผู้ใช้รถใช้ถนนที่ร่วมทางกันได้

มาเพิ่มความอุ่นใจให้มือใหม่หัดขับ ด้วยการทำประกันรถยนต์ระยะสั้น 30 วันกับ SOMPO ตามใจ ซื้อง่ายผ่าน LINE หรือเว็บไซต์ ให้คุณอุ่นใจเมื่อต้องขับขี่ในเส้นทางใหม่ ๆ ที่ยังไม่คุ้นชิน และสามารถเลือกปรับเปลี่ยนวงเงินความคุ้มครองได้เองทั้งหมด คุณจึงเลือกรับความคุ้มครองได้คุ้มกว่าและตรงใจมากกว่าการเลือกจากแผนประกันทั่ว ๆ ไป สนใจสามารถซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลย

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

ข้อมูลอ้างอิง

  1. วิธีหัดขับรถให้เป็นเร็ว สำหรับมือใหม่หัดขับ. สืบค้นเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2567 จาก https://car.kapook.com/

บทความอื่นๆจากซมโปะ