Home » บทความซมโปะ

ประกันรถยนต์มาใหม่ ตามใจ….เลย

ถ้าคุณกำลังมองหาประกันรถยนต์ที่คุ้มค่า ไม่บังคับให้คุณซื้อความคุ้มครองที่คุณไม่ต้องการ ซื้อง่ายไม่ถามเยอะ สามารถเลือกซื้อแบบ Subscription รายเดือน หรือเลือกซื้อแบบรายวัน เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน ประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ คือคำตอบของคุณ

บทความ

  • รถชนกันบนท้องถนนเกิดจากความประมาทร่วม310

    อุบัติเหตุจากความ “ประมาทร่วม” ต้องดำเนินการอย่างไร ?

    อุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่ว่าจะด้วยเหตุสุดวิสัยต่าง ๆ นานาที่ยากจะคาดเดา รวมถึงความประมาทที่น่าจะเป็นสาเหตุหลักที่สุด โดยความประมาทก็สามารถแบ่งได้เป็นหลายกรณี ทั้งความประมาทของตัวเอง ความประมาทจากฝ่ายคู่กรณี หรือต่างฝ่ายต่างประมาทจนทำให้เกิดอุบัติเหตุ โดยในกรณีหลังสุด คนมักเรียกสิ่งนี้ว่า “ประมาทร่วม” ความประมาทร่วมนำไปสู่คำถามที่หลายคนสงสัยว่า “ฝ่ายไหนจะต้องรับผิดชอบ ?” ดังนั้น .....

  • เคลือบสีรถยนต์มีกี่แบบ-แตกต่างกันอย่างไร310

    ประเภทของการเคลือบสีรถยนต์ ตัวช่วยสำหรับถนอมพื้นผิว

    หากคุณเองก็เป็นหนึ่งคนที่รักรถ อยากจะดูแลให้ดี และเหมือนใหม่อยู่ตลอดเวลา รู้ไหมว่าวิธีการ "เคลือบสีรถยนต์" ก็เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่ตอบโจทย์ได้ดี สำหรับใครที่ไม่รู้ บทความนี้เราจะพาไปดูว่าการเคลือบสีรถยนต์จะช่วยอะไรได้ และมีกี่ประเภทให้เลือกทำบ้าง ? การเคลือบสีรถยนต์ ตัวช่วยถนอมพื้นผิวที่คนรักรถต้องรู้ ! การเคลือบสีรถยนต์ เป็นหนึ่งในวิธีการดูแลรถยนต์ที่ใช้เทคนิคเพิ่มชั้นฟิล์มพิเศษบนพื้นผิว โดยช่วยทั้งการปกป้องและเพิ่มความเงางามให้ดูเหมือนใหม่ .....

  • ผู้ชายกำลังหงุดหงิดกับการที่รถเร่งไม่ขึ้น310

    รู้ทันปัญหา “รถเร่งไม่ขึ้น” ในรถยนต์

    “ดังแต่ท่อล้อไม่หมุน” ประโยคนี้มักถูกนำมาใช้แซวกันขำ ๆ ในหมู่นักขับจนกลายเป็นวลีคลาสสิก สาเหตุมาจากปัญหา “รถเร่งไม่ขึ้น” ที่เชื่อว่านักขับทุกคนน่าจะเคยผ่านประสบการณ์กันมาบ้าง อย่างไรก็ตาม ถ้าลองพิจารณาอย่างละเอียดก็จะพบว่าปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องตลก และเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่ควรมองข้าม เพราะมีโอกาสที่จะนำไปสู่อุบัติเหตุร้ายแรงบนท้องถนนได้ ดังนั้น บทความนี้จึงจะมาเจาะลึกถึงปัญหารถเร่งไม่ขึ้นแบบรอบด้าน เพื่อให้นักขับทุกคนสามารถรับมือและแก้ไขได้อย่างถูกต้อง ติดตามได้เลย รถเร่งไม่ขึ้นเกิดจากสาเหตุอะไร .....

  • ผู้หญิงที่เป็นมือใหม่หัดขับรถ310

    10 เช็กลิสต์มือใหม่หัดขับ เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยบนท้องถนน

    หัวใจสำคัญของการขับขี่บนท้องถนนคือ ความปลอดภัย โดยเฉพาะมือใหม่หัดขับที่ยังไม่ชินกับสภาพถนนและพฤติกรรมของผู้ขับขี่คนอื่น ๆ ในวันนี้จะมาแนะนำ 10 ข้อควรระวัง เพื่อช่วยให้มือใหม่หัดขับมีความมั่นใจมากขึ้น และขับขี่ได้ปลอดภัยบนท้องถนน 1. กฎจราจรและมารยาทบนท้องถนน การขับขี่บนท้องถนนอย่างปลอดภัยและมีมารยาท เป็นสิ่งสำคัญสำหรับมือใหม่หัดขับ และผู้ใช้รถทุกคนควรปฏิบัติตาม เพื่อการใช้ถนนร่วมกันได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ โดยควรศึกษาและทำความเข้าใจในกฎจราจร .....

  • ผู้ขับขี่กำลังเติมลมรถยนต์ของตนเอง310

    รถเก๋งเติมลมเท่าไรดี ถึงจะขับขี่ได้อย่างปลอดภัย ?

    การเติมลมยางสำคัญกว่าที่คิด เพราะนอกจากจะช่วยถนอมยางรถยนต์ให้สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่าเดิมแล้ว ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่อีกด้วย แต่รู้หรือไม่ว่ารถแต่ละคันเติมลมยางไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับรุ่นรถและการใช้งาน แล้วรถที่ใช้อยู่ควรจะเติมลมยางเท่าไร ถึงจะพอดี ไปดูกันเลย รถเก๋งควรเติมลมยางเท่าไรถึงจะพอดี ? โดยปกติแล้ว รถคันไหนควรเติมลมยางเท่าไร จะมีการกำหนดจากทางผู้ผลิตรถยนต์ เพื่อเป็นแนวทางในการเติมลมยางอย่างเหมาะสม ซึ่งรถแต่ละคันก็จะแตกต่างกันไป ผู้ขับขี่สามารถดูได้ที่สติกเกอร์บริเวณขอบประตูฝั่งคนขับได้ .....

  • Sompo-tamjai-รู้จักกับแบตรถยนต์

    รู้จักกับ แบตเตอรี่รถยนต์ และ วิธีดูแลแบตรถยนต์ให้ใช้งานได้นาน ไม่ต้องเปลี่ยนแบตรถยนต์บ่อย

    หลาย ๆ คนมักเจอปัญหา รถสตาร์ทไม่ติด เนื่องจากแบตรถยนต์หมด และมักจะคิดว่าแบตหvมดอีกแล้วหรอ ? พึ่งเปลี่ยนแบตรถไปเองนะ ซึ่งการที่แบตเตอรี่เสื่อมเร็วมาก ๆ นั้นมีหลายปัจจัย วันนี้เราจะเล่าให้คุณฟังในบทความนี้ แต่ก่อนอื่นลองมาทำความรู้จักกับชนิดของ แบตเตอรี่รถยนต์กันก่อน แบตเตอรี่รถยนต์คืออะไร แบตเตอรี่ในรถยนต์ .....

  • หลวงพ่อโสธร-วัดโสธรวราราม-จังหวัดฉะเชิงเทรา310

    แบ่งปัน “คาถาเดินทางปลอดภัย” เพื่อความอุ่นใจในทุกทริป!

    ในทุกทริปการเดินทาง ทุกคนก็คงอยากให้ผ่านพ้นไปได้อย่างราบรื่น ไร้อุปสรรค แคล้วคลาดจากอุบัติเหตุต่าง ๆ ซึ่งนอกจากการเตรียมตัวด้านร่างกาย เช่น พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และมีทักษะการขับที่ดีแล้ว อีกหนึ่งด้าน สำหรับผู้ที่มีความเชื่อ การท่องคาถาเดินทางปลอดภัย รวมถึงพกพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ขึ้นชื่อด้านแคล้วคลาดไว้ติดรถ ก็ช่วยให้รู้สึกอุ่นใจยามขับขี่ได้อีกทางหนึ่ง ดังนั้น .....

  • แก้ไขอย่างไรเมื่อสตาร์ทรถไม่ติด310

    เปิดวิธีจัดการปัญหา รับมืออย่างไรเมื่อสตาร์ทรถไม่ติด?

    คงไม่ดีแน่หากในเวลาเร่งด่วนที่กำลังจะออกจากบ้านกลับเจอปัญหา 'สตาร์ทรถไม่ติด' ซึ่งถือเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในรถยนต์ ทำให้เจ้าของรถต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการซ่อมอย่างคาดไม่ถึง ดังนั้น การมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุที่รถยนต์สตาร์ทไม่ติดในเบื้องต้น เพื่อให้รู้เท่าทันถึงปัญหาและรับมือได้อย่างทันท่วงทีจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้เจ้าของรถพิจารณาว่าจะสามารถจัดการปัญหาด้วยตัวเองได้ไหม ด้วยวิธีใด หรือต้องนำรถเข้าศูนย์โดยด่วนที่สุด ซึ่งเราจะพาไปแนะนำกันในบทความนี้ ส่องสาเหตุที่สตาร์ทรถไม่ติด 1. น้ำมันหมด อาจดูเป็นปัญหาที่น่าขัน แต่การใช้น้ำมันหมดถังเป็นปัญหาที่พบบ่อย .....

  • สัญลักษณ์ที่แสดงบนไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์310

    ขับขี่ปลอดภัย เริ่มทำความเข้าใจกับสัญญาณไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์

    สำหรับนักขับขี่มือใหม่ที่ยังไม่คุ้นชินกับการอ่านหน้าปัดคอนโซลรถยนต์ คงมีโอกาสได้ประสบปัญหาหลาย ๆ อย่างที่ยากลำบากต่อการขับขี่ไม่น้อย เพราะสัญญาณไฟเตือนที่แสดงบนหน้าปัดเหล่านี้ ต่างมีนัยสำคัญเพื่อบ่งบอกถึงการทำงานของรถยนต์ที่เราควรเข้าใจ หากคุณเองก็เป็นหนึ่งในคนที่ประสบปัญหาการอ่านสัญญาณไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์อยู่ บทความนี้ช่วยคุณได้! ทำความเข้าใจกับสีสัญญาณไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์ ส่งเสริมการขับขี่บนถนนให้ปลอดภัย ด้วยการทำความเข้าใจถึงสีที่แสดงบนสัญญาณไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์ เพราะทั้ง 3 สถานะ สีเขียว สีเหลือง .....

  • เรื่องควรรู้เกี่ยวกับค่าภาษีรถยนต์

    10 เรื่องที่เจ้าของรถควรรู้ก่อนต่อภาษีรถยนต์ประจำปี

    ในทุก ๆ ปี เจ้าของรถยนต์ทุกคันจะต้องจ่ายค่าภาษีรถยนต์ ซึ่งรถแต่ละคันจะมีรายละเอียดการจ่ายภาษีที่แตกต่างกันออกไป วันนี้เราจะมาบอก 10 เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับภาษีรถยนต์มาฝากกัน เพื่อที่จะจ่ายเงินค่าภาษีได้อย่างถูกต้อง ไม่เสี่ยงโดนค่าปรับย้อนหลัง 1. ค่าภาษีรถยนต์แต่ละประเภทต้องเสียเท่าไร ภาษีรถยนต์แต่ละประเภท แต่ละคัน และแต่ละปีจะเสียไม่เท่ากัน โดยเราสามารถตรวจสอบภาษีที่ต้องจ่ายได้ที่ด้านหลังป้ายภาษีรถยนต์ .....

  • จอดรถตากแดด-ส่งผลเสียต่อรถยนต์310

    รู้ทันอันตรายจากการจอดรถตากแดดและวิธีดูแลรถยนต์

    หน้าร้อนมาเยือนแล้ว อุณหภูมิที่ร้อนจัด แสงแดดจ้า ย่อมส่งผลต่อรถยนต์ของคุณไม่น้อย โดยเฉพาะการจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน จะส่งผลเสียต่อทั้งภายในและภายนอกรถ ทำให้เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ สำหรับคนรักรถแล้วบทความนี้มีคำแนะนำวิธีดูแลรถในช่วงหน้าร้อน เพื่อให้รถของคุณใช้งานได้อย่างยาวนาน ปลอดภัย รู้ทันอันตรายจากการจอดรถตากแดด รู้หรือไม่ว่า อากาศร้อนจัดเป็นศัตรูตัวร้ายของรถยนต์ แสงแดดที่ร้อนแรงสามารถส่งผลเสียต่อทั้งภายในและภายนอกของรถ โดยเฉพาะการจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน มารู้ทันอันตรายจากแสงแดดที่ส่งผลต่อรถได้ดังนี้ .....

  • วิธีการดูแลรักษาหม้อน้ำรถยนต์310

    ดูแลหม้อน้ำรถยนต์อย่างไรให้ใช้งานได้ยาวนาน?

      หม้อน้ำรถยนต์ ถือเป็นหนึ่งในอุปกรณ์สำคัญของเครื่องยนต์ โดยมีหน้าที่ระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ ป้องกันไม่ให้อุณหภูมิสูงเกินไป หากหม้อน้ำมีปัญหาจะทำให้เครื่องยนต์ร้อนจัดจนอาจเกิดความเสียหายได้ ดังนั้น การดูแลรักษาหม้อน้ำรถยนต์จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อให้หม้อน้ำสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานให้ยาวนาน สำหรับนักขับที่ไม่ทราบว่าควรจะต้องดูแลหม้อน้ำอย่างไรดี บทความนี้จะมาเป็นคู่มือบอกวิธีการดูแลหม้อน้ำรถยนต์ฉบับมืออาชีพ ทำตามได้ง่าย ๆ ไปจนถึงสัญญาณเตือนที่บอกว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนหม้อน้ำแล้ว ติดตามได้เลย วิธีดูแลหม้อน้ำรถยนต์ให้ใช้งานได้ยาวนาน .....

  • ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถที่เกิดจากอุบัติเหตุ310

    คนขับรถต้องรู้! ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

      อุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้โดยไม่คาดฝัน ทำให้ต้องเสียเวลาในการซ่อมแซมรถยนต์ อีกทั้งยังทำให้ต้องเสียโอกาสอีกมากมายในการใช้ประโยชน์จากรถ โดยเฉพาะความสะดวกในการเดินทาง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก จึงมี 'ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ' ไว้คอยเกื้อหนุนประโยชน์ให้ฝ่ายที่ถูกชนจากอุบัติเหตุ แต่หลายคนอาจยังไม่รู้จักว่าคืออะไร วันนี้เราจะพาไปไขข้อสงสัยเพื่อสามารถเรียกร้องเพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดกัน ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ คือ .....

  • พิกัดวัดเจิมรถ-5-วัดดังมีพระครูทำพิธี310

    5 พิกัดเจิมรถใหม่ ไปวัดไหนดี มีฤกษ์ขลังไหม เช็กเลย!

    ออกรถคันใหม่ทั้งที ตามความเชื่อพื้นฐานของคนไทยส่วนมากย่อมมีเรื่องของการ "เจิมรถ" เพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้ขับขี่และรถยนต์อยู่เป็นแน่ แต่เมื่อเราเป็นมือใหม่หัดขับที่เพิ่งมีรถป้ายแดง ทั้งยังเป็นสายมูตัวยง ก็จะต้องห้ามพลาดกับบทความนี้ เพราะเราจะมาบอกต่อ 5 พิกัดเจิมรถใหม่ พร้อมน้อมรับความปัง และสิริมงคลตลอดการใช้งาน!     การเจิมรถคืออะไร ทำได้ทั้งรถใหม่และรถมือสอง .....

  • รถยนต์ที่ติดตั้งไฟตัดหมอก310

    วิธีใช้งานไฟตัดหมอกและข้อควรระวังที่ควรรู้

      หากพูดถึงหนึ่งอุปกรณ์ไฟส่องสว่างสำคัญสำหรับตัวรถ หลายคนจะนึกถึงไฟหน้าหรือไฟท้าย แต่ “ไฟตัดหมอก” ก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน เพราะเป็นตัวช่วยให้ขับขี่ได้ปลอดภัยและเพิ่มทัศนวิสัยในช่วงที่มีหมอก ควัน หรือฝุ่นละออง แต่หากใช้ผิดสถานการณ์ การเปิดไฟตัดหมอกจะรบกวนการขับขี่รถคันอื่นได้ ในบทความนี้จะพาไปรู้ 3 เรื่องสำคัญเกี่ยวกับไฟตัดหมอก เพื่อให้ใช้งานได้อย่างเหมาะสม ไฟตัดหมอก .....

  • แอร์รถยนต์ไม่เย็นเกิดจากอะไร310

    8 สาเหตุหลักที่ทำให้แอร์รถยนต์ไม่เย็นกะทันหัน

      แอร์รถไม่เย็น เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้บ่อย โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ หากปล่อยเอาไว้นาน ๆ โดยไม่แก้ไขอาจจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคตได้ ทางที่ดีที่สุดเราควรจะนำรถไปให้ช่างตรวจหาสาเหตุ ซึ่งที่พบบ่อย ๆ มีดังต่อไปนี้ 1. พัดลมรถยนต์เสีย สาเหตุหนึ่งที่เรามักจะเจอบ่อย ๆ .....

  • เครื่องยนต์เบนซินล้วน Vs เครื่องยนต์ Hybrid ยังน่าใช้อยู่ไหมในยุครถไฟฟ้า

    ปัจจุบันตัวเลือกรถยนต์ในท้องตลาดประเทศไทยมีตัวเลือกให้เลือกเยอะขึ้นมาก ๆ ทั้งเครื่องยนต์ ดีเซล ( Diesel ) เบนซิน ( Petrol ) เครื่องยนต์ ไฮบริด ( hybrid electric .....

  • เลขตัวถังรถยนต์-ต้องดูยังไง310

    ถอดรหัส “เลขตัวถังรถยนต์” ฉบับนักขับมือใหม่

    หากคุณคือหนึ่งคนที่ขับขี่รถยนต์ในชีวิตประจำวัน เชื่อว่าคงเคยได้เห็น “เลขตัวถังรถยนต์” ผ่านตากันมาบ้าง อย่างไรก็ตาม น่าจะมีจำนวนไม่น้อยที่ไม่ทราบว่าเลขรหัสนี้คืออะไร และมีความหมายอย่างไร ดังนั้น บทความนี้จึงจะมาช่วยเป็นคู่มือนักขับ บอกเล่า 7 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเลขตัวถังรถยนต์ ที่บอกเลยว่ายิ่งนักขับมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้มากเท่าไร ก็ยิ่งอุ่นใจยามใช้งานรถยนต์มากเท่านั้น ติดตามได้เลย   .....

  • ตัวเลขที่บ่งบอกไมล์ของรถยนต์สำคัญอย่างไร310

    เปิดคู่มือการพิจารณาเลขไมล์ ก่อนเลือกซื้อรถยนต์มือสอง!

      การซื้อรถยนต์มือสองเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เนื่องจากมีราคาที่ย่อมเยากว่าการซื้อรถยนต์มือหนึ่งมาก แต่การเลือกซื้อรถยนต์มือสองจำเป็นต้องผ่านการไตร่ตรองเป็นอย่างดี เพื่อให้ได้รถที่มีคุณภาพและคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป ซึ่ง 'เลขไมล์รถยนต์' ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่สามารถบ่งบอกได้ถึงระยะทางที่รถยนต์คันนั้นวิ่งมาแล้ว ทำให้สามารถพิจารณาถึงสภาพรถยนต์โดยรวมและวางแผนสำหรับการซ่อมบำรุงได้ บทความนี้จึงจะพามารู้จักตัวเลขที่บ่งบอกไมล์ของรถยนต์ให้มากขึ้น เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนเลือกรถยนต์มือสองกัน ตัวเลขไมล์รถยนต์สำคัญอย่างไร เลขไมล์ของรถยนต์ คือตัวเลขแสดงจำนวนระยะทางในการขับขี่ของรถยนต์ ซึ่งมีหน่วยวัดเป็นกิโลเมตร (km) .....

  • แก้ปัญหารถติดหล่ม-รับมือได้อย่างไร310

    รวบตึง! 5 วิธีเอาตัวรอดจากสถานการณ์ “รถติดหล่ม”

    เคยไหมสายแอดเวนเจอร์ที่ชอบขับรถตะลอนเที่ยวไปยังจุดไฮไลต์ทางธรรมชาติต่าง ๆ แต่กลับต้องพบกับเส้นทางที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการขับขี่ได้มากพอ จนทำให้เกิดปัญหา "รถติดหล่ม" ได้โดยไม่ทันตั้งตัว ลองมาดูกันดีกว่า ถ้าหากวันหนึ่งจะต้องเจอกับปัญหาอย่างนี้ ในฐานะผู้ขับขี่จะมีวิธีการรับมือได้อย่างไรบ้าง? “รถติดหล่ม” ปัญหายามขับขี่สุดกวนใจที่ทำให้เสียเวลา รถติดหล่ม ปัญหาที่เกิดขึ้นได้เมื่อเจอกับสภาพถนนที่ไม่เอื้อต่อการขับขี่ อย่างการไปขับในพื้นที่ที่เป็นดินโคลน หรือพื้นทรายที่มีความอ่อนนุ่ม ส่งผลให้รถเกิดแรงเสียดทาน .....

  • บริการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ310

    สรุป 3 เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ

    หนึ่งในขั้นตอนสำคัญของการบำรุงรักษารถยนต์ คือการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ เพื่อช่วยให้รถของคุณขับขี่ได้นิ่มนวลอย่างมีประสิทธิภาพ และเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ สำหรับมือใหม่อาจสงสัยว่าการตั้งศูนย์ถ่วงล้อคืออะไร มีความสำคัญอย่างไร และจะรู้ได้อย่างไรว่าถึงเวลานำรถเข้าตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ในบทความนี้จะมาสรุปให้ได้รู้กัน รู้หรือไม่ การตั้งศูนย์และถ่วงล้อ เป็นคนละส่วนแต่ต้องทำด้วยกัน การตั้งศูนย์ คือ การตั้งระบบที่เชื่อมต่อรถยนต์เข้ากับล้อ ช่วยจัดทิศทางให้รถวิ่งทางตรงได้โดยไม่วิ่งออกนอกเลน และวิ่งทางเลี้ยวได้โดยไม่เสียศูนย์หรือเสียสมดุล .....

  • ฝันเห็น “รถ” หมายความว่าอย่างไร มาอ่านคำทำนายเลย

    ใครที่ฝันถึงรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์หาย อย่าเพิ่งคิดว่าเป็นเรื่องไม่ดี หรือเป็นลางบอกเหตุ มาอ่านคำทำนายฝันกันก่อน วันนี้เรารวบรวมคำทำนายฝันที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์มาฝาก พร้อมกับเลขเด็ดให้ไปเสี่ยงโชค จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย ฝันว่ารถหาย ใครฝันว่ารถหาย อย่าเพิ่งตกอกตกใจกันไป เพราะไม่ได้แปลว่าจะเสียทรัพย์ แต่แปลว่าจะได้รับลาภ หรือเงินก้อนใหญ่ อาจจะเป็นเงินทองจากผู้หลักผู้ใหญ่ที่เรานับถือ .....

  • ตรวจวิเคราะห์เลขทะเบียนรถ-310

    เผยเลขด้านบวกและด้านลบ จากการวิเคราะห์เลขทะเบียนรถยนต์

    สำหรับสายมูฯ ศาสตร์ของตัวเลขถือเป็นสิ่งที่มองข้ามไปไม่ได้ ซึ่งไม่ได้มีเพียงเบอร์โทรศัพท์เท่านั้นที่ต้องใส่ใจ แต่เลขทะเบียนรถก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนให้ความสำคัญ เพราะรถยนต์เป็นยานพาหนะที่จะนำพาคุณไปยังจุดหมาย ซึ่งอาจนำพาคุณไปถึงปลายทางได้อย่างปลอดภัย หรืออาจมีความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ หลายคนจึงเชื่อว่าการมีเลขทะเบียนรถมงคลสามารถส่งผลต่อดวงชะตา อีกทั้งยังเป็นที่ยึดเหนี่ยวให้รู้สึกอุ่นใจในการขับขี่มากขึ้น วันนี้เราจึงจะพาทุกคนไปวิเคราะห์เลขทะเบียนรถตามหลักเลขศาสตร์กันหน่อยว่าเลขทะเบียนของรถที่ขับอยู่นี้มงคลหรือไม่ ถูกโฉลกแค่ไหนกับตัวเรา วิเคราะห์เลขทะเบียนรถจากผลรวม เริ่มจากหาผลรวมเลขทะเบียนรถมงคล โดยนำเลขในทะเบียนมาบวกร่วมกับตัวอักษรให้ได้สองหลัก และนำมาหาความหมาย โดยสามารถแปลงตัวอักษรเป็นตัวเลขสำหรับการวิเคราะห์ .....

  • ใบขับขี่หาย-ต้องแจ้งความไหม310

    ใบขับขี่หายไม่ยุ่งยากเหมือนเก่า เพราะจองคิวผ่านแอปฯ ได้แล้ว!

    ใครที่ต้องขับรถทุกวัน แต่ดันทำใบขับขี่หาย หยุดทุกความกังวลได้เลย! เพราะสมัยนี้เขาไม่ต้องไปต่อคิวให้ยุ่งยาก หรือต้องเสียเวลาลางานทั้งวันไปกับการทำใบขับขี่ใหม่ ด้วยบริการรับจองคิวทำบัตรใหม่กับกรมการขนส่งทางบก ผ่านแอปพลิเคชันที่ทำได้ง่าย ๆ ภายใน 7 ขั้นตอน! Q&A ก่อนไปทำใบขับขี่ใหม่ ต้องรู้อะไรก่อนบ้าง? ก่อนจะไปดูความสำคัญของการทำใบขับขี่ใหม่และวิธีการจองคิวผ่านออนไลน์ด้วยแอปพลิเคชันจากกรมการขนส่งทางบก ต้องเริ่มจากการทำความเข้าใจเรื่องพื้นฐานก่อนว่า .....

  • อยากล็อกเลขทะเบียนให้สวยโดนใจต้องทำไง310

    ขั้นตอนการล็อกเลขทะเบียนฉบับเข้าใจง่าย ทำตามได้เลย!

    รู้หรือไม่ว่าทุกวันนี้เราสามารถล็อกเลขทะเบียนรถที่ต้องการได้ โดยผ่านการจองทะเบียนรถยนต์-มอเตอร์ไซค์ เป็นบริการที่กรมการขนส่งทางบก (DLT) เปิดให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ซึ่งต้องการได้เลขทะเบียนที่หมายตา โดยสามารถจองได้ล่วงหน้าก่อนไปจดทะเบียนรถจริง ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาและลดความแออัดที่สำนักงานขนส่ง แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าต้องทำยังไง บทความนี้จะอาสาเป็นตัวช่วยอธิบายให้เข้าใจเอง ขั้นตอนการจองทะเบียนรถยนต์-มอเตอร์ไซค์ออนไลน์ ในปัจจุบัน หน่วยงานภาครัฐของประเทศไทยมีการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้น โดยกรมการขนส่งทางบกเองก็เช่นกัน เพราะทุกคนสามารถเข้าไปจองทะเบียนรถยนต์-มอเตอร์ไซค์ได้ผ่านช่องทางออนไลน์ เรียกได้ว่าสะดวกสบายไม่ต้องก้าวขาออกจากบ้าน โดยผู้จองสามารถทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ .....

  • สรุปขั้นตอนการอบรมใบขับขี่ออนไลน์-310

    สรุปชัด! ขั้นตอนการอบรมใบขับขี่ออนไลน์แบบง่าย ๆ

    การอบรมใบขับขี่ออนไลน์ เป็นช่องทางใหม่สำหรับผู้ที่ต้องการต่ออายุใบอนุญาตขับขี่ โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปอบรมที่สำนักงานขนส่ง กรมการขนส่งทางบก เพียงแค่มีคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ตโฟน ก็สามารถเข้าอบรมได้จากที่บ้านหรือที่ไหนก็ได้ตามต้องการ สำหรับคนที่สนใจ เข้ามาดูรายละเอียดขั้นตอนการดำเนินการแบบง่าย ๆ ได้ในบทความนี้เลย การอบรมใบขับขี่ออนไลน์สำหรับผู้ต้องการต่อใบขับขี่ การอบรมใบขับขี่ออนไลน์ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่ต้องการต่ออายุใบขับขี่ ในปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกได้เปิดระบบการอบรมใบขับขี่ออนไลน์ DLT e-learning .....

  • ขั้นตอนการต่อภาษีรถยนต์ประจำปีทุกช่องทางแบบละเอียด310

    ขั้นตอนและช่องทางต่อภาษีรถยนต์ประจำปีสำหรับเจ้าของรถ

    การต่อภาษีรถยนต์เป็นประจำทุกปี เป็นภารกิจสำคัญที่เจ้าของรถจะต้องทำ ซึ่งขั้นตอนการเสียภาษีรถยนต์ในปัจจุบันมีความสบายมากขึ้น และมีหลากหลายช่องทางให้เลือกตามความสะดวก วันนี้เราเลยมาแนะนำช่องทางการต่อภาษีรถยนต์ รวมถึงการเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม เพื่อความรวดเร็วและราบรื่น ดังต่อไปนี้ เตรียมเอกสารให้พร้อม อันดับแรกในการต่อภาษีรถยนต์ ให้เจ้าของรถยนต์เตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถต่อภาษีได้ .....

  • 5-จุดพักรถมอเตอร์เวย์-เดินทางไกลสายไหนแวะที่ไหนได้บ้าง310

    ไม่ไหวอย่าฝืน! 5 จุดพักรถมอเตอร์เวย์ ต้องแวะเมื่อเดินทางไกล!

    ใครที่เป็นสายขับรถ เดินทางออกต่างจังหวัดระยะไกลบ่อย ๆ ต้องมาอ่าน! เพราะบทความนี้เราได้รวบรวมจุดพักรถมอเตอร์เวย์ที่ให้ผู้ใช้รถได้เข้ามาจอดพักจากความเหนื่อยล้าระหว่างขับรถมาระยะไกล รวมไปถึงแวะพักทานข้าว เติมพลัง ก่อนจะไปสู่จุดหมายปลายทาง ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งบริการจุดเช็กอินที่สำคัญ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ และในวันนี้เราได้รวบรวมมาครบทุกจุดพักรถมอเตอร์เวย์ที่สำคัญ บอกเลยว่าจะเดินทางไปสายไหน ก็ปลอดภัยแน่นอน 5 จุดพักรถมอเตอร์เวย์ที่ควรรู้! 1. .....

  • ป้ายห้ามจอดประเภทต่าง-ๆ-มีความหมายยังไงบ้าง310

    ป้ายห้ามจอด 101: รวมทุกสิ่งที่ควรรู้ไว้ที่เดียว

    เคยสงสัยกันไหมว่า “ป้ายห้ามจอด” ที่เห็นกันทุกหัวมุมถนนในประเทศไทยนั้นแท้จริงแล้วมีกี่ประเภท แล้วแต่ละประเภทมีความหมายแตกต่างกันอย่างไร ดังนั้น ในบทความนี้เราจะมาอธิบายทุกสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับป้ายสัญลักษณ์ห้ามจอดตามกฎหมาย ตั้งแต่ความหมาย ประเภท ไปจนถึงข้อควรระวังต่าง ๆ เพื่อให้ชีวิตบนท้องถนนของทุกคนปลอดภัยยิ่งขึ้น ที่มาที่ไปของป้ายห้ามจอด ป้ายห้ามจอดเป็นป้ายจราจรที่พบเห็นได้ทั่วไปตามท้องถนน ทำหน้าที่ห้ามมิให้รถทุกชนิดจอดในบริเวณที่กำหนด มีประวัติความเป็นมายาวนานตั้งแต่สมัยโบราณ โดยหลักฐานที่เก่าแก่ที่สุดที่พบคือป้ายห้ามจอดในกรุงโรมโบราณ .....

  • สรุปขั้นตอนการไหว้แม่ย่านางรถ เพื่อความปลอดภัยทุกเส้นทาง

    การไหว้แม่ย่านาง เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานของชาวไทย โดยมีความเชื่อว่าแม่ย่านางเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ช่วยปกป้องคุ้มครองให้ผู้ขับขี่เดินทางปลอดภัยและแคล้วคลาดจากอันตรายทั้งปวง ในบทความนี้ จะกล่าวถึงความหมายของการไหว้แม่ย่านาง คาถาไหว้แม่ย่านางรถ ขั้นตอนการไหว้ และคำถวายของไหว้ที่ถูกต้อง เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนมือใหม่ได้ไปดำเนินการเพื่อเสริมความสิริมงคลให้ตลอดการขับขี่ ความหมายของการไหว้แม่ย่านาง การไหว้แม่ย่านาง เป็นความเชื่อที่อยู่กับคนไทยตั้งแต่สมัยโบราณ โดยเชื่อว่า “แม่ย่านาง” คือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทำหน้าที่คุ้มครองกันภัย .....

  • คู่รักออกรถตามฤกษ์ออกรถ310

    ฤกษ์ออกรถปี 2567 เสริมดวงแบบปัง ๆ ชีวิตรุ่งเรือง ก้าวหน้า

      คนขึ้นบ้านใหม่ จะออกรถ จะแต่งงาน หรือบวช คนไทยต่างถือฤกษ์ยามเป็นสำคัญ โดยเชื่อกันว่าการดำเนินการในวันเวลาที่ดีจะทำให้ชีวิตราบรื่นและรุ่งโรจน์ ไร้อุปสรรค และสำหรับใครที่กำลังมองหาฤกษ์ออกรถปี 2567 ที่ช่วยฉุดให้ดวงดีแบบปัง ๆ จับอะไรก็ดี เป็นเงินเป็นทองไปเสียหมด ไปลองเช็กด้วยกันเลย ความหมายของฤกษ์ดีแต่ละแบบที่ต้องรู้ก่อนออกรถ .....

  • แนะนำที่จอดรถสนามบินดอนเมือง หมดห่วงเรื่องความปลอดภัย

    แนะนำที่จอดรถสนามบินดอนเมือง หมดห่วงเรื่องความปลอดภัย

    คนที่ต้องเดินทางเป็นประจำคงเข้าใจความเหน็ดเหนื่อยของการเรียกรถประจำทางสาธารณะเพื่อขนของไปสนามบินดอนเมือง การขับรถไปเองจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด แต่จะทำอย่างไรหากต้องจอดรถทิ้งไว้หลายวัน? บทความนี้จึงจะพามาตอบคำถามเกี่ยวกับการจอดรถที่สนามบินดอนเมือง เพื่อความสะดวกมากที่สุดในการเดินทาง สถานที่จอดรถในสนามบินดอนเมือง 1. อาคารจอดรถยนต์ อาคาร 1 รองรับรถยนต์ได้ 542 คัน อาคาร 1 หรือ .....

  • วิธีตรวจสอบระบบเบรกรถยนต์และการดูแลให้เดินทางได้ราบรื่น

    วิธีตรวจสอบระบบเบรกรถยนต์และการดูแลให้เดินทางได้ราบรื่น

    แน่นอนว่าเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินในการเดินทาง ‘ระบบเบรก’ นับว่าเป็นหนึ่งในระบบความปลอดภัยที่มีความสำคัญมากที่สุดสำหรับยานพาหนะ เพราะสามารถหยุดรถเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ หรือลดความรุนแรงของเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งคงไม่ดีแน่หากผู้ขับขี่ไม่เคยสังเกตระบบเบรกให้ดีและปล่อยเลยไปจนไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ การหมั่นสังเกตสัญญาณเตือนต่าง ๆ ที่บ่งบอกว่าเบรกรถยนต์กำลังมีปัญหาจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อความปลอดภัยของตนเองและผู้ใช้ท้องถนน ซึ่งหากสงสัยว่าจะรู้ได้อย่างไรว่าระบบเบรกมีปัญหาและจะสามารถแก้ไขได้อย่างไร มาติดตามพร้อมกันได้ในบทความนี้ อาการต้องสังเกตจากสัญญาณของเบรกรถยนต์ สำหรับผู้ที่ขับขี่รถยนต์เป็นประจำอาจต้องคอยหมั่นสังเกตอาการที่เกิดขึ้นเมื่อเหยียบเบรกให้ดี หากเบรกเริ่มมีอาการเหล่านี้ ก็อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงอันตรายที่ควรได้รับการดูแล .....

  • โอนรถใช้เอกสารอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ!

    โอนรถใช้เอกสารอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ!

    หากคุณคือหนึ่งคนที่กำลังวางแผนอยากซื้อรถมือสองมาขับสักคัน หรือเป็นเจ้าของรถมือสองที่อยากจะขายแต่ก็ยังมีข้อกังวลใจเรื่องการ “โอนรถ” เนื่องจากเป็นขั้นตอนที่อาจจะดูยุ่งยาก วุ่นวาย และหากทำไม่ถูกต้องก็อาจผิดกฎหมายได้ อย่างไรก็ตาม ความกังวลใจดังกล่าวจะหายไปหากได้อ่านบทความนี้ เพราะเราจะมาอธิบายว่าการโอนรถใช้เอกสารอะไรบ้าง ไปจนถึงรายละเอียดขั้นตอนต่าง ๆ ติดตามได้เลย 2 รูปแบบของการโอนรถที่ต้องรู้! หากอยากรู้ว่าโอนรถใช้เอกสารอะไรบ้าง ก็ต้องเริ่มจากทราบถึง .....

  • วิธีแก้สัญญาณระบบเบรก ABS ขึ้นหน้าปัดที่สามารถตรวจสอบได้เอง!

    วิธีแก้สัญญาณระบบเบรก ABS ขึ้นหน้าปัดที่สามารถตรวจสอบได้เอง!

    อุบัติเหตุรถยนต์เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การดูแลรถยนต์และตัวเองอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรละเลย แต่สำหรับบางคนการดูแลรถยนต์อาจเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ซึ่งในบางครั้งเราอาจเริ่มสังเกตได้ง่าย ๆ จากสัญลักษณ์ไฟบนหน้าปัด ที่ช่วยบอกว่ารถของเรานั้นมีปัญหาอะไร ซึ่งอาจมีตั้งแต่ไฟสัญญาณเข็มขัดนิรภัย สัญญาณโชว์ถังน้ำมันว่าน้ำมันใกล้หมดแล้ว แบตเตอรี่มีปัญหา แบตเตอรี่ใกล้หมด หรือสัญญาณ ABS ขัดข้อง ที่ส่งผลต่อการขับขี่เป็นอย่างมาก วันนี้เราจึงจะพามารู้จักกับระบบเบรก .....

  • อัปเดต 10 จุดเสี่ยง! มุมอันตรายเกิดขึ้นในทางใดได้บ้าง?

    อัปเดต 10 จุดเสี่ยง! มุมอันตรายเกิดขึ้นในทางใดได้บ้าง?

    หนึ่งในสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน นอกจากจะเป็นที่ตัวบุคคลผู้ขับขี่แล้ว สาเหตุจากทางและเครื่องหมายสัญญาณเองก็มีผลไม่แพ้กัน เพราะสิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิด "จุดอับ" หรือ "จุดบอด" ที่บดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ จนนำไปสู่อุบัติเหตุที่ร้ายแรงได้ในที่สุด เราจึงได้รวบรวม 10 จุดเสี่ยงมาฝากผู้ขับขี่ ลองไปดูกันดีกว่าว่ามุมอันตรายเกิดขึ้นในทางใดได้บ้าง? "จุดอับ" หรือ "จุดบอด" .....

  • สำรวจประเภทยางรถยนต์ที่นักขับควรรู้!

    สำรวจประเภทยางรถยนต์ที่นักขับควรรู้!

    ถ้าเปรียบรถสักคันเป็นอาหารสักมื้อ เครื่องยนต์ก็คงเหมือน Main Dish ที่ทุกคนต่างเฝ้ารอคอย ส่วนยางรถยนต์ก็คงไม่ต่างจากออเดิร์ฟ ที่คนชอบมองข้าม แต่จานหลักจะอร่อยไม่ได้เลยหากขาดอาหารเรียกน้ำย่อยจานนี้ ดังนั้น หากต้องการขับขี่บนถนนอย่างปลอดภัย นอกจากจะมีเครื่องยนต์ที่ดีแล้ว การเลือกใช้ประเภทยางรถยนต์ให้เหมาะสมก็สำคัญไม่แพ้กัน บทความนี้จึงจะมาแนะนำยางรถยนต์ประเภทต่าง ๆ พร้อมบอกวิธีเลือกใช้งานให้ตอบโจทย์แบบเสร็จสรรพ ติดตามได้เลย .....

  • ชวนรู้จัก อัตราโทษค่าปรับตามกฎหมายจราจรใหม่

    ชวนรู้จัก อัตราโทษค่าปรับตามกฎหมายจราจรใหม่

    ประเทศไทยมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก สาเหตุหลักมาจากพฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่ปลอดภัย และเพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุบนท้องถนนและสร้างความปลอดภัยให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกภาคส่วน รัฐบาลจึงประกาศใช้พระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน 2565 เป็นต้นไป โดยกฎหมายจราจรใหม่จะมีรายละเอียดสำคัญอะไรบ้าง .....

  • เช็ก-จ่ายใบสั่งออนไลน์ ทำง่าย ไม่ต้องไป สน.

    เช็ก-จ่ายใบสั่งออนไลน์ ทำง่าย ไม่ต้องไป สน.

    ใครที่มีใบสั่งเก็บเอาไว้ไม่ยอมไปจ่ายสักที หรือคนมีปัญหาเรื่องไม่อยากเดินทางไปจ่ายค่าปรับที่สถานีตำรวจ หรือไม่เคยรู้เลยว่าตัวเองโดนใบสั่ง ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพราะเราสามารถเช็กใบสั่งออนไลน์ได้ง่าย ๆ แถมยังจ่ายได้ 24 ชั่วโมง ไม่ต้องเจอกับปัญหาต่อภาษีรถยนต์ไม่ได้ เพราะไม่รู้ตัวว่ามีใบสั่งอีกต่อไป อยากรู้ว่าทำอย่างไร อ่านเลย! เช็กใบสั่งออนไลน์ได้ที่ไหนบ้าง เดี๋ยวนี้ไม่ต้องเจอตำรวจดัก เราก็สามารถเจอใบสั่งได้หากว่าเราทำผิดกฎจราจร .....

  • ตอบวิธีดูแลรถยนต์ที่ช่วยป้องกันและแก้ปัญหาควันท่อไอเสีย!

    ตอบวิธีดูแลรถยนต์ที่ช่วยป้องกันและแก้ปัญหาควันท่อไอเสีย!

    เมื่อพูดถึงปัญหาควันรถยนต์ หลายคนจะนึกถึงควันดำที่ถูกปล่อยออกมาจากระบบเผาไหม้ของเครื่องยนต์ แต่ยังมีรถควันขาวที่เป็นสัญญาณของปัญหาที่ต้องระวังอยู่เช่นกัน! ซึ่งปัญหาควันท่อไอเสียเหล่านี้ ล้วนเป็นปัญหาสร้างมลภาวะที่ทำให้เสียสุขภาพ และส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังทำให้เสียเงิน เพราะหากค่าควันดำเกินกฎหมายกำหนดเมื่อไร อาจถูกปรับถึง 5,000 บาทและถูกพ่น “ห้ามใช้รถ” หากเรารู้สาเหตุในการเกิดควันรถยนต์ได้ ก็จะช่วยให้เข้าใจแนวทางแก้ไขได้ง่ายขึ้น บทความนี้จึงรวบรวมเรื่องควรรู้ของรถควันขาวและควันดำไว้ที่นี่แล้ว รถควันขาว .....

  • รู้จักสัญลักษณ์การจราจร เรื่องสำคัญที่ผู้ขับขี่ต้องเข้าใจ

    รู้จักสัญลักษณ์การจราจร เรื่องสำคัญที่ผู้ขับขี่ต้องเข้าใจ

    หนึ่งในสิ่งสำคัญที่สุดของผู้ขับขี่ยานพาหนะอย่าง "รถ" ทุกประเภทต้องรู้ คือ "ป้ายสัญลักษณ์การจราจร" (Traffic Sign) เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน และที่สำคัญจะต้องจำให้ขึ้นใจ พร้อมปฏิบัติตามป้ายจราจรอย่างเคร่งครัดเสมอเมื่อพบเห็น อย่างไรก็ดี นักขับขี่มือใหม่หลาย ๆ คนก็อาจจะยังสับสนกับรูปสัญลักษณ์จราจรบางรูป ในวันนี้เราจึงได้ลิสต์มาให้ทั้งหมด 5 .....

  • เอาชนะอากาศร้อน! รถแอร์ไม่เย็นมีสาเหตุและวิธีดูแลอย่างไร

    เอาชนะอากาศร้อน! รถแอร์ไม่เย็นมีสาเหตุและวิธีดูแลอย่างไร

    หนึ่งในปัญหาชวนปวดหัวที่เหล่านักขับต้องเผชิญคือ ‘แอร์รถยนต์ไม่เย็น’ ที่นอกจากจะทำให้หงุดหงิดใจเพราะมีแต่ลมร้อนแล้ว ยังพาลมีเหงื่อกาฬไหลท่วมตัวอีกด้วย ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น หรืออย่างน้อยเมื่อเกิดแล้วก็สามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็วที่สุด บทความนี้จึงจะมาตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับปัญหารถแอร์ไม่เย็น ฉบับจบครบที่เดียว ติดตามได้เลย สาเหตุที่ทำให้รถแอร์ไม่เย็น กรองแอร์รถยนต์อุดตัน กรองแอร์รถยนต์ ทำหน้าที่ดักจับฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกจากภายนอก เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกไปสะสมอยู่ที่แผงคอยล์เย็น ซึ่งเมื่อกรองแอร์เกิดการอุดตัน .....

  • การปะยางแบบสตรีมมีกี่แบบ แต่ละแบบต่างกันอย่างไร

    การปะยางแบบสตรีมมีกี่แบบ แต่ละแบบต่างกันอย่างไร

    หลายคนคงเจอเหตุการณ์ยางรถยนต์มีรอยรั่ว ยางโดนตำจากของแหลมคม และหากเจอปัญหายางแบนควรทำอย่างไร? ขอแนะนำให้มองหาบริการปะยางสตรีมแบบเร่งด่วน! ซึ่งสำหรับมือใหม่ อาจมีข้อสงสัยว่าการปะยางแบบสตรีมคืออะไร มีกี่แบบ และมีข้อดีอย่างไร ในบทความนี้จะมาสรุปให้ฟัง เทคนิคการปะยางแบบสตรีมคืออะไร การปะยาง คือ การอุดรอยรั่วบนยางล้อรถยนต์ให้สนิทไม่ให้อากาศรั่วออก เพื่อป้องกันไม่ให้ยางแตกหรือระเบิด และให้รถมีสภาพที่ดีสามารถขับเคลื่อนได้อย่างปกติ ซึ่งการปะยางแบบสตรีม .....

  • 11 อุปกรณ์เสริมที่ควรมีติดรถเพื่อความสะดวกและปลอดภัย

    11 อุปกรณ์เสริมที่ควรมีติดรถเพื่อความสะดวกและปลอดภัย

    เพิ่มความสะดวกสบายจากการเดินทางในรถยนต์ส่วนตัว ด้วย 11 อุปกรณ์เสริมในรถยนต์ ที่ช่วยให้เราสามารถขับขี่ได้สบายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะคนที่ต้องขับรถทางไกล หรือใช้ชีวิตอยู่ในรถคราวละหลาย ๆ ชั่วโมง 1. กล้องติดหน้ารถ ทุกวันนี้เราทุกคนต้องติดกล้องหน้ารถเพื่อความปลอดภัย เพราะเราสามารถใช้กล้องวงจรปิดเป็นหลักฐานในตอนที่เกิดอุบัติเหตุ หรือว่าเกิดเหตุร้ายต่าง ๆ ในยามที่เราไม่อยู่ที่รถ .....

  • ดูแลสีรถยนต์ให้เงาฉ่ำ

    ดูแลสีรถยนต์ให้ฉ่ำวาว หลังผ่านฤดูฝน

    ในช่วงฤดูฝน สีของรถยนต์อาจจะเกิดความเสียหายได้เพราะในช่วงที่ฝนตก อาจเกิดริ้วรอยบนสีของรถยนต์ได้ เนื้องจากตอนฝนตกอาจจะมีเศษ ฝุ่นเศษดิน เกาะติดสีรถยนต์พร้อมกับน้ำที่อยู่บนพื้นถนน และหลังจากที่หมดฤดูฝนไปแล้ว การดูแลสีของรถยนต์ให้สะอาด เงา ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะสีของรถยนต์ที่ดูใหม่และเงาก็จะทำให้รถยนต์ของเพื่อนๆ ดูน่ามองมากขึ้น และยิ่งกว่านั้น หากเพื่อนๆอยากจะขายรถยนต์ ก็ทำให้รถของเรามีมูลค่าสูงขึ้นได้ด้วย ดังนั้น .....

  • เทคนิคดูรถมือสอง

    เทคนิคดูรถมือ 2 ต้องเช็คอะไรบ้างก่อนตกลงซื้อ

    หลายๆคนมีความฝันอยากจะมีรถยนต์เป็นของตัวเอง แต่ด้วยเศรษฐกิจปัจจุบันนั้นการมีเงินก้อนติดตัวไว้ยามฉุกเฉินจะดีกว่า ทำให้หลายๆคนหันมามองรถมือสองกันมากขึ้น เพราะว่าไม่ต้องใช้เงินเยอะเหมือนออกรถป้ายแดงทำให้เพื่อนๆหลายคนยังสามารถเหลือเงินไปใช้กับส่วนอื่นได้อีก รถยนต์มือสองราคามักจะถูกจากราคาป้ายแดง 40-60% แต่ความกังวลของผู้ที่สนใจรถมือสอง คือ กลัวการที่ดูรถมือสองไม่เป็น หรือกลัวโดนหลอก วันนี้ซมโปะประกันภัยจะมาบอกวิธีการดูรถมือสองด้วยตนเองให้ได้รถที่ดีๆสภาพสวยๆ มาลองอ่านกันเลย ทริคเล็กๆการเลือกซื้อรถมือสอง ให้เพื่อนๆตั้งข้อสงสัยเยอะๆ และหากสงสัยตรงไหนให้สอบถามคนขายหรือถามเจ้าของรถได้เลย 1.ตรวจสอบเอกสารประจำรถ .....

  • เมื่อกุญแจรถยนต์หาย ผู้ขับขี่ควรรับมืออย่างไรดี?

    เมื่อกุญแจรถยนต์หาย ผู้ขับขี่ควรรับมืออย่างไรดี?

    หตุการณ์คับขันอาจเกิดขึ้นกับผู้ขับขี่ได้ทุกวันโดยไม่ทันตั้งตัว โดยเฉพาะเหตุการณ์ "กุญแจรถยนต์หาย" ที่เกิดขึ้นได้แม้ขับออกมานอกบ้านแล้ว แต่เมื่อแวะสถานที่ใดที่นึงกลับมาถึงรถอีกทีก็หาไม่เจอเสียอย่างนั้น ยังไม่รวมเหตุการณ์พวงมาลัยรถล็อกคอที่อาจมาพร้อมกับตอนที่กุญแจหายอีก บอกเลยว่าเกิดเมื่อไหร่เรื่องใหญ่เมื่อนั้น แถมทำให้กระวนกระวายจนจัดการอะไรไม่ถูก วันนี้เราจึงรวบรวมวิธีที่พอทำได้มาไว้ในบทความ ใครที่คิดว่ายังไงวันหนึ่งก็น่าจะมีโอกาสได้เจอเหตุการณ์อะไรแบบนี้ รีบอ่านแล้วเซฟเก็บไว้ได้เลย! รู้จักประเภทกุญแจรถยนต์ ปัจจุบันมีอยู่กี่แบบ? ก่อนจะไปดูวิธีรับมือเมื่อกุญแจรถยนต์หาย อันดับแรกต้องมารู้จักกันเสียก่อนว่าในปัจจุบันกุญแจรถที่ทางผู้ผลิตยานยนต์กำลังใช้กับรถรุ่นต่าง ๆ .....

  • 5 ข้อดีในการดูแลรักษารถยนต์ด้วยการเคลือบแก้วรถยนต์

    5 ข้อดีในการดูแลรักษารถยนต์ด้วยการเคลือบแก้วรถยนต์

    สำหรับเจ้าของรถมือใหม่ป้ายแดง การดูแลรถให้ดูเหมือนใหม่อยู่เสมอและไม่มีรอยขีดข่วนใด ๆ มากวนใจ คงเป็นอีกหนึ่งกิจวัตรที่ทำเป็นประจำ แต่อุบัติเหตุไม่คาดฝันที่ทำให้เกิดรอยเหล่านี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ซึ่งเคล็ดลับดูแลรักษารถยนต์อย่างการเคลือบแก้ว เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยดูแลผิวรถให้ดูเหมือนใหม่ได้เสมอ แต่ก่อนอื่น มาทำความเข้าใจเรื่องการเคลือบแก้วรถยนต์ว่าคืออะไร มีประเภทไหนบ้าง พร้อมรู้ถึงข้อดีจากการเคลือบแก้ว เคลือบแก้ว (Glass Coating) คืออะไร? .....