ขั้นตอนการเคลม2024-02-05T14:42:28+07:00

สรุปขั้นตอนการเคลมประกันรถยนต์ มือใหม่หัดขับรู้ไว้อุ่นใจกว่า

ขั้นตอนการเคลม

เมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดบนท้องถนน สิ่งแรกที่เจ้าของรถควรทำก็คือการตั้งสติให้มั่น และรีบโทรแจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่เราได้ทำไว้โดยเร็วที่สุด เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลได้ทันเวลา แต่สำหรับใครที่เป็นมือใหม่หัดขับ เชื่อว่าเหตุการณ์ไม่คาดฝันเช่นนี้คงทำให้ตกใจจนทำอะไรไม่ถูกแน่นอน วันนี้เราจึงได้รวบรวมวิธีเคลมประกันรถยนต์แบบเข้าใจง่าย ที่มือใหม่หัดขับต้องรู้ เพื่อช่วยเพิ่มความอุ่นใจในทุกครั้งที่ออกเดินทาง มาดูกันว่า การเคลมประกันรถทำยังไง ต้องใช้อะไรบ้าง

สรุปขั้นตอนการเคลมประกันรถยนต์ มือใหม่หัดขับรู้ไว้อุ่นใจกว่า

ขั้นตอนการเคลม

เมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดบนท้องถนน สิ่งแรกที่เจ้าของรถควรทำก็คือการตั้งสติให้มั่น และรีบโทรแจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่เราได้ทำไว้โดยเร็วที่สุด เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลได้ทันเวลา แต่สำหรับใครที่เป็นมือใหม่หัดขับ เชื่อว่าเหตุการณ์ไม่คาดฝันเช่นนี้คงทำให้ตกใจจนทำอะไรไม่ถูกแน่นอน วันนี้เราจึงได้รวบรวมวิธีเคลมประกันรถยนต์แบบเข้าใจง่าย ที่มือใหม่หัดขับต้องรู้ เพื่อช่วยเพิ่มความอุ่นใจในทุกครั้งที่ออกเดินทาง มาดูกันว่า การเคลมประกันรถทำยังไง ต้องใช้อะไรบ้าง

การันตีอู่บริการมาตรฐานครอบคลุมทั่วประเทศ

ซมโปะ ประกันภัยได้ตกลงร่วมบริการกับอู่ซ่อมชั้นนําครอบคลุมทั่วประเทศ รองรับมาตรฐานจากบริษัทประกัน
ที่ได้รับการคัดเลือกมา ทำให้คุณสามารถนำรถยนต์เข้าซ่อมได้เลยโดยที่ไม่ต้องสำรองจ่ายก่อน

การเคลมประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

· หลังจากเกิดอุบัติเหตุโดยรถยนต์คันเอาประกันได้รับความเสียหาย ให้ติดต่อสายด่วนแจ้งอุบัติเหตุฉุกเฉินทันที โทร 02-118-7400 หากมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ให้โทรเรียกรถพยาบาลก่อนโทรหาเรา
· ถ้าเป็นไปได้ ให้เตรียมเอกสารส่วนตัวและเอกสารรถยนต์ของคุณ กรณีเจ้าหน้าที่สำรวจภัยหรือตำรวจต้องการใช้เป็นหลักฐานดำเนินคดี
· หากแจ้งเคลมประกันผ่านโทรศัพท์ คุณต้องรอเจ้าหน้าที่สำรวจภัยเดินทางไปถึงที่เกิดเหตุ (อย่าเพิ่งตกลง รับผิดชอบ แลกเปลี่ยนเอกสาร ชดใช้ความเสียหาย หรือเคลื่อนย้ายรถของคุณโดยไม่มีตำรวจอยู่ด้วย)
· เตรียมเอกสารและหลักฐานทั้งหมดที่จำเป็น ตามรายการของความคุ้มครองแต่ละประเภท
· ส่งเอกสารและหลักฐานมาที่บริษัท ซมโปะ ประกันภัย ภายในระยะเวลาที่กำหนด เราจะตรวจสอบและพิจารณาการเคลมประกัน โดยอาจมีการขอเอกสารเพิ่มเติมตามความจำเป็น

บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนนตลอด 24 ชั่วโมงมีอะไรบ้าง

  1. บริการ ให้คําปรึกษาผ่านทางโทรศัพท์ โดยช่างเทคนิคตลอด 24 ชั่วโมง
  2. บริการ ช่างซ่อมรถยนต์ฉุกเฉิน
  3. บริการ รถยก-ลากฉุกเฉิน
  4. บริการ เติมน้ำมันฉุกเฉิน
  5. บริการ ช่างกุญแจฉุกเฉิน
  6. บริการ คนขับรถสำรอง
  7. บริการ รับและคืนรถยนต์
  8. บริการ จองเที่ยวบิน และเช็คตารางเที่ยวบิน
  9. บริการ จองโรงแรม จองรถลีมูซีน หรือรถเช่า
  10. บริการ จองภัตตาคาร หรือสํารองเวลาออกรอบกอล์ฟ

บริการดีๆ แบบนี้ เป็นสิทธิพิเศษของลูกค้าซมโปะ เพราะเมื่อซื้อประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ โดยสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ รู้จักบริการช่วยเหลือฉุกเฉินดีแค่ไหน?

บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน

ตรวจสอบสถานะงานซ่อมผ่าน
My Policy

เป็นอีกหนึ่งข้อกังวัลที่สำคัญสำหรับเพื่อนๆ ที่ซื้อประกันรถยนต์มักมีคำถามว่า “จะรู้ได้อย่างไรเมื่อนำรถยนต์เข้าซ่อมแล้วจะเสร็จเมื่อไหร่” เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าของเรา SOMPO ได้พัฒนาระบบแจ้งเตือนการเคลมในทุกๆ ขั้นตอน เพื่อให้เพื่อนๆ ได้รับการอัปเดทสถานะการเคลมอย่างไม่ขาดสาย

หมดกังวลกับการต้องคอยติดตามสถานะการเคลม เพราะ SOMPO มีบริการ ‘My Policy’ เว็บไซต์ที่ให้ลูกค้าสามารถเช็คข้อมูลกรมธรรม์รถยนต์ และข้อมูลสถานะการเคลมประกันได้อย่างง่ายดาย เพียง Login เข้าสู่ระบบ ก็จะสามารถตรวจสอบสถานะเคลมของคุณได้ทันที นอกจากนี้ เรายังอัพเดตสถานะเคลมที่สำคัญให้ทราบผ่านทาง SMS คุณจึงไม่ต้องเสียเวลาคอยเช็คหรือโทรตามด้วยตัวเอง

บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน
ตรวจสอบสถานะงานซ่อม
SomposliderT1
แบบมีคู่กรณี / รถขับเคลื่อนไม่ได้
แบบไม่มีคู่กรณี
SomposliderT1
SomposliderT1

เคลมประกันรถยนต์ใช้เอกสารอะไรบ้าง

  • บัตรประจำตัวประชาชน
  • ใบขับขี่
  • เล่มทะเบียนรถ
  • สำเนากรมธรรม์ประกันภัย
  • ใบรับรองความเสียหาย หรือใบเคลมประกันรถที่ทางบริษัทประกันเป็นผู้ออกให้
  • รูปถ่ายหลักฐาน ณ ที่เกิดเหตุ พร้อมรายละเอียดเหตุการณ์ สถานที่ และวัน เวลาที่เกิดเหตุ

ระยะเวลาพิจารณาเคลมประกัน

บริษัทฯ จะจ่ายเงินค่าสินไหมทดแทน
· ภายใน 15 วัน หลังจากวันที่มีการตกลงเรื่องค่าสินไหมทดแทน สำหรับประกันภัยภาคสมัครใจ
· ภายใน 7 วัน หลังจากวันที่มีการตกลงเรื่องค่าสินไหมทดแทน สำหรับประกันภัยภาคบังคับ (พ.ร.บ.)

เคล็ดลับเคลมประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

1. เพิ่มเพื่อนในไลน์ @SompoThailand เพื่อความรวดเร็วในการติดต่อสอบถามและการขอข้อมูลการเคลมประกัน
2. ควรเก็บไฟล์วิดีโอจากกล้องรถยนต์ และข้อมูลติดต่อของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
3. หลังเกิดอุบัติเหตุ อย่าเพิ่งตกลง รับผิดชอบ แลกเปลี่ยนเอกสาร ชดใช้ความเสียหาย หรือเคลื่อนย้ายรถของคุณโดยไม่มีตำรวจอยู่ด้วย
4. หากฝ่ายใดที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุของคุณยอมรับว่าเป็นฝ่ายผิด ให้ตรวจสอบหาไฟล์วิดีโอ ไฟล์เสียง หรือหลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อระบุว่าเป็นฝ่ายผิด
5. บางครั้งการพิจารณาหลักฐานเคลมประกันอาจใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้ หากคุณไม่ได้รับการติดต่อกลับภายใน 3 วันหลังจากครบกำหนด กรุณาติดต่อฝ่ายงานที่เกี่ยวข้อง

คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับการเคลมประกันรถยนต์

ประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ ต่างจากประกันรถยนต์อื่นๆ อย่างไร?2023-10-09T11:11:26+07:00

ประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ ถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของทุกคนในปัจจุบัน ให้คุณสามารถต่อประกันรถยนต์ราคาประหยัด ยืดหยุ่นได้ตามความต้องการ และสามารถปรับแต่งแผนความคุ้มครองได้ตามใจคุณ 

คุณสามารถปรับระยะเวลาความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 1 วันไปจนถึง 1 ปี เลือกวิธีการชำระเงิน และทำทุกอย่างครบ ผ่านไลน์ @sompothailand ได้ตามใจคุณ

ประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจแบบรายเดือนต่อเนื่อง (Subscription) คืออะไร?2022-09-22T13:29:49+07:00

ประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจแบบรายเดือนคุ้มครองแบบต่อเนื่อง จ่ายเบี้ยรายเดือน ไม่มีดอกเบี้ย ไม่มีข้อผูกมัด และสามารถปรับเปลี่ยนความคุ้มครองได้ตามใจ

ประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ สามารถรับอายุรถได้มากที่สุดกี่ปี?2023-08-22T12:12:18+07:00

สามารถรับอายุรถได้สูงสุดถึง 20 ปี

หากฉันมีประกันรถยนต์อยู่แล้ว สามารถซื้อประกันตามใจเพิ่มได้อีกไหม?2023-08-22T12:13:33+07:00

สามารถซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ SOMPO ตามใจเพิ่มได้ในความคุ้มครองที่ยังไม่เคยมี เช่น บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน (Sompo Roadside Service) ค่าชดเชยค่าเดินทางจากอุบัติเหตุรถชนรถ และค่าชดเชยโจรกรรมทรัพย์สินในรถ โดยสามารถเช็กราคาประกันรถยนต์ได้ที่เว็บไซต์ของเรา

ฉันไม่เคยได้ยินชื่อ ซมโปะ ประกันภัยมาก่อนเลย ฉันจะไว้วางใจได้อย่างไร?2023-08-22T12:15:03+07:00

บริษัท ซมโปะ ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในประเทศไทยมากว่า 25 ปี และเป็นหนึ่งในบริษัทประกันภัยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น

ปัจจุบันได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในระดับ A จาก Standard & Poor’s (สถาบันจัดอันดับการเงินชั้นนำทั่วโลก) เราขายประกันรถยนต์ราคาถูกที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก

ฉันสามารถติดต่อประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจผ่านช่องทางไหนได้บ้าง?2023-08-22T12:16:21+07:00

1. สามารถติดต่อผ่าน LINE @Sompothailand
2. สามารถโทรหาเราได้ที่ 02-119-3000 กด 5 บริการลูกค้าสัมพันธ์/ปรึกษาสอบถามเรื่องประกันภัยรถยนต์ซมโปะตามใจ พร้อมบริการ Call Back Service
3. สอบถามหรือส่งข้อมูลผ่านทางอีเมล info@sompo.co.th
4. ที่ตั้งสำนักงาน: บริษัท ซมโปะ ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ชั้น 12 อาคารอับดุลราฮิม เพลซ
เลขที่ 990 ถนนพระรามที่ 4 แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500

ข้อมูลเบื้องต้นที่ต้องใช้ในการซื้อประกันรถออนไลน์SOMPO ตามใจมีอะไรบ้าง?2023-08-22T12:17:02+07:00

1. ข้อมูลรถ ได้แก่ ยี่ห้อ รุ่น เลขทะเบียน หมายเลขตัวถัง ปีจดทะเบียน ซึ่งสามารถดูข้อมูลนี้ได้จากใบคู่มือจดทะเบียนรถ
2. บัตรประจำตัวประชาชนของคุณ
3. ข้อมูลบัตรเครดิต / บัตรเดบิต สำหรับการชำระเงิน

ฉันสามารถชำระค่าเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจได้ด้วยวิธีใดบ้าง?2022-09-22T13:35:50+07:00

ปัจจุบันคุณสามารถชำระเบี้ยประกัน ผ่านช่องทางดังต่อไปนี้
1. บัตรเครดิต หรือ บัตรเดบิต
2. Mobile banking
3. บริการชำระผ่าน QR Code
4. แรบบิทไลน์เพย์
5. ทรูมันนี่ วอลเล็ท
นอกจากนี้ คุณยังสามารถเลือกชำระค่าเบี้ยประกันเต็มจำนวน หรือ เลือกชำระรายเดือนแบบต่อเนื่อง (Subscription) โดยไม่มีดอกเบี้ย

ระบบชำระค่าเบี้ยประกันของประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจมีความปลอดภัยแค่ไหน?2023-08-22T12:18:02+07:00

การรับ-ส่งข้อมูลทั้งหมดในระบบรับชำระเงินออนไลน์ของเราจะถูกเข้ารหัสทั้งสิ้น และผ่านการรับรองมาตรฐาน PCI DSS 3.2.1 ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลระดับโลก ดังนั้น คุณจึงมั่นใจได้ว่าข้อมูลบัตรเครดิต บัตรเดบิต และบัญชีของคุณอยู่ภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีความปลอดภัยสูง ได้รับการตรวจตราจากผู้ดูแลระบบ และถูกป้องกันจากภัยคุกคามไว้เป็นอย่างดี

คุณสามารถศึกษาเกี่ยวกับมาตรฐาน PCI DSS ที่เว็บไซต์ www.pcisecuritystandards.org/pci_security

ถ้าซื้อประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจสามารถนำรถเข้าซ่อมที่ไหนได้บ้าง?2022-09-22T13:41:55+07:00

ซมโปะฯ มีอู่ในเครือ/ศูนย์ซ่อม มากกว่า 1,300 แห่งทั่วประเทศไทย
โดยลูกค้าสามารถเข้าไปตรวจสอบรายชื่ออู่ในเครือ/ศูนย์ซ่อม ได้ที่นี่ https://sompo.co.th/page/motor_claim#garageZone

นอกจากนี้ ท่านยังสามารถเลือกเข้าซ่อมที่อู่นอกเครือได้ทุกที่ เพียงติดต่อสอบถามขั้นตอนกับเราได้ที่ 02-1193000 ต่อ 2442 2413

หากรถยนต์เกิดอุบัติเหตุ หรือ ต้องการแจ้งเคลมจะติดต่อ ซมโปะ ประกันภัยได้อย่างไร?2022-09-22T13:54:20+07:00

สามารถโทรหาเราได้ที่ 02-118-7400 เพื่อแจ้งเคลม/แจ้งอุบัติเหตุรถยนต์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

วิธีการแจ้งเคลมกับซมโปะ ประกันภัยมีขั้นตอนอย่างไร?2022-09-22T14:12:52+07:00

แจ้งเคลมอุบัติเหตุ สามารถติดต่อ SOMPO ที่เบอร์ 02-118-7400 ตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีขั้นตอนดังนี้
1. แจ้งเคลมแบบมีคู่กรณี – โปรดแจ้งชื่อ-นามสกุล หรือ ทะเบียนรถยนต์
2. เจ้าหน้าที่เซอร์เวย์ไปที่เกิดเหตุทันที (ภายใน 30 นาที เฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ)

บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชม. (Sompo Roadside Service) คืออะไร?2022-09-22T14:14:10+07:00

Sompo Roadside Service คือบริการช่วยเหลือฉุกเฉินกรณีรถเสียบนท้องถนนทั่วประเทศไทยตลอด 24 ชั่วโมง โดยให้บริการดังต่อไปนี้

1. บริการให้คำปรึกษาผ่านทางโทรศัพท์ โดยช่างเทคนิคตลอด 24 ชั่วโมง ในกรณีที่รถเสียฉุกเฉิน
2. บริการช่างซ่อมรถยนต์ฉุกเฉิน เพื่อให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นในการซ่อมรถ ณ จุดเกิดเหตุ (สามารถใช้บริการได้ 1 ครั้งต่อปี)
3. บริการรถยก-รถลากฉุกเฉิน ภายในระยะทาง 25 กิโลเมตรต่อครั้ง (สามารถใช้บริการได้ 1 ครั้งต่อปี)
4. บริการเติมน้ำมันฉุกเฉินไม่เกิน 10 ลิตรต่อครั้ง (สามารถใช้บริการได้ 1 ครั้งต่อปี)
5. บริการช่างกุญแจฉุกเฉิน เนื่องจากการลืมกุญแจ หรือ ทำกุญแจสูญหาย สามารถเลือกใช้บริการได้อย่างใดอย่างหนึ่ง (สามารถใช้บริการ ได้ 1 ครั้งต่อปี)
6. บริการคนขับรถสำรอง (เมาไม่ขับ) หากลูกค้าไม่สามารถขับรถได้เนื่องจากมีอาการมึนเมาและไม่มีผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในการขับขี่รถยนต์ ลูกค้าต้องติดต่อบริษัทฯ ล่วงหน้าอย่างน้อย 4 ชั่วโมงก่อนทำการขอใช้บริการ พื้นที่ให้บริการ: กรุงเทพฯ และปริมณฑล
7. บริการรับและคืนรถยนต์ ก่อนหรือหลังการซ่อม (เนื่องจากรถเสียหรือเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์) ลูกค้าสามารถแจ้งขอใช้บริการกับบริษัทฯ ในการจัดส่งรถยนต์ที่ได้รับความคุ้มครองของสมาชิกไปยังจุดหมายปลายทางหรือที่พักอาศัยของลูกค้า
8. สิทธิประโยชน์เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายแด่ลูกค้า เช่น บริการจองเที่ยวบิน และเช็คตารางเที่ยวบิน, บริการจองโรงแรม, บริการจองรถลีมูซีน หรือรถเช่า, บริการจองภัตตาคาร และบริการสํารองเวลาออกรอบกอล์ฟ

โดยสามารถติดต่อมาได้ที่เบอร์ 02-039-5780

ค่าเสียหายส่วนแรก (Deductible) คืออะไร?2023-08-22T12:20:01+07:00

ค่าเสียหายส่วนแรก หรือ ค่า Deductible หมายถึง ค่าใช้จ่ายที่ท่านจะต้องมีส่วนร่วมจ่ายให้บริษัทฯ เฉพาะการเคลมแบบมีคู่กรณี และท่านเป็น “ฝ่ายผิด“ เท่านั้น

ดังนั้น หากคุณเป็นผู้ขับขี่ที่ดี เราขอแนะนำให้ท่านเลือกระบุค่าเสียหายส่วนแรก เพื่อให้ท่านจ่ายค่าประกันรถยนต์ราคาถูกลง

บริการ SOMPO SmartNoti ส่งข้อความสำหรับกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ทุกประเภทหรือไม่ ?2023-11-21T14:58:33+07:00

บริษัทฯ ให้บริการ SOMPO SmartNoti สำหรับลูกค้าประกันภัยรถยนต์ทุกประเภทของซมโปะ ประกันภัย ที่ได้รับความคุ้มครองตามเงื่อนไขกรมธรรม์

line สอบถามข้อมูล
line สอบถามข้อมูล (mobile)
เคล็ดลับดูแลรถ
Go to Top