ใครที่เป็นสายขับรถ เดินทางออกต่างจังหวัดระยะไกลบ่อย ๆ ต้องมาอ่าน! เพราะบทความนี้เราได้รวบรวมจุดพักรถมอเตอร์เวย์ที่ให้ผู้ใช้รถได้เข้ามาจอดพักจากความเหนื่อยล้าระหว่างขับรถมาระยะไกล รวมไปถึงแวะพักทานข้าว เติมพลัง ก่อนจะไปสู่จุดหมายปลายทาง

ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งบริการจุดเช็กอินที่สำคัญ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ และในวันนี้เราได้รวบรวมมาครบทุกจุดพักรถมอเตอร์เวย์ที่สำคัญ บอกเลยว่าจะเดินทางไปสายไหน ก็ปลอดภัยแน่นอน

5-จุดพักรถมอเตอร์เวย์-เดินทางไกลสายไหนแวะที่ไหนได้บ้าง

5 จุดพักรถมอเตอร์เวย์ที่ควรรู้!

1. จุดพักรถมอเตอร์เวย์บางปะกง

เริ่มต้นกันที่จุดพักรถบางปะกง ทางออกไปยังภาคตะวันออกของไทยโดยมีจังหวัดท่องเที่ยวที่ใกล้ที่สุดอย่างชลบุรี ซึ่งที่นี่ก็ถือได้ว่าเป็นจุดพักรถยอดนิยมแห่งหนึ่งของไทย เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบครัน ตั้งแต่ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ห้องน้ำ และปั๊มน้ำมัน นอกจากนี้ก็ยังมีร้านค้าที่จำหน่ายของฝากอีกมากมาย เรียกได้ว่านอกจากจะได้พักรถก่อนไปต่อแล้ว ยังได้เติมพลัง เติมความอิ่มกันแบบจุใจสุด ๆ

2. จุดพักรถมอเตอร์เวย์พระราม 2

มาฝั่งประตูทางออกสายใต้กันบ้าง สำหรับจุดพักรถพระราม 2 อย่าง Porto Chino ซึ่งเป็นจุดแวะพักที่เป็นคอมมิวนิตีมอลล์ขนาดใหญ่ที่สามารถรับได้ทั้งคนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวขาจร ให้มาเดินเล่น พักแวะทานอาหาร และช็อปปิงได้อย่างเต็มอิ่ม พร้อมรองรับรถยนต์ได้มากถึง 400 คัน รวมไปถึงร้าน Starbucks Drive Thru ที่แรกของไทย และยังมีให้บริการ McDonald’s และ Foodland ตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

3. จุดพักรถมอเตอร์เวย์ The Rest Area ประชาชื่น

มาต่อกันที่ The Rest Area ประชาชื่น จุดพักรถบริเวณทางด่วนเส้นแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ดที่เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบครัน ประกอบด้วยร้านค้าขนาดเล็ก-ใหญ่ประมาณ 50 ร้าน สถานีบริการน้ำมัน ร้านสะดวกซื้อ ห้องน้ำ พร้อมรองรับรถยนต์ได้มากถึง 170 คัน ลานกิจกรรมขนาด 460 ตารางเมตร นอกจากนี้ยังมีจุด EV Charger สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ให้ได้แวะเวียนมาเติมพลังงาน เติมเชื้อเพลิงก่อนจะออกเดินทางกันต่อได้อย่างสะดวกสบาย

จุดพักรถ-The-Rest-Area-ประชาชื่น

4. จุดพักรถมอเตอร์เวย์ Porto Go บางปะอิน

ต่อกันที่จุดพักรถมอเตอร์เวย์ Porto Go บางปะอิน ซึ่งตั้งอยู่ทางออกกรุงเทพฯ ไปยังอยุธยา และจังหวัดขึ้นทางภาคอีสานและภาคเหนือ โดยจุดพักรถแห่งนี้ก็เรียกได้ว่ามีทุกอย่างครบครันและทันสมัยไม่แพ้ที่อื่น เพราะนอกจากจะมีร้านอาหารอย่างที่ควรจะมีแล้ว ยังเป็นร้านอาหารจากแบรนด์ชั้นนำ รวมไปถึงร้านสะดวกซื้อขนาดใหญ่อย่าง 7/11 ที่พร้อมให้บริการได้ 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีร้านค้าของฝาก ของอร่อยอีกมากมาย พร้อมทั้งยังให้บริการจุด Drive Thru สำหรับผู้ที่ต้องการความรวดเร็วในการซื้อเครื่องดื่มและอาหาร และบริการห้องน้ำแบบไฮเทคที่เป็นระบบ Zero Touch แบบไม่ต้องใช้มือสัมผัส ตอบรับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแบบ New Normal สุด ๆ

จุดพักรถมอเตอร์เวย์-Porto-Go-บางปะอิน

5. จุดพักรถมอเตอร์เวย์อยุธยา

ปิดท้ายกันด้วยจุดพักรถมอเตอร์เวย์อยุธยาอย่าง Premium Outlet Ayutthaya ซึ่งตั้งอยู่บนถนนสายเอเชีย ให้คุณสามารถแวะพักเดินช็อปและนั่งชิลได้อย่างเต็มที่ เพราะที่นี่เขามีทั้งแบรนด์เสื้อผ้า รองเท้า และสินค้านำเข้ามากมายกว่า 300 แบรนด์ดัง ให้นักช็อปขาจรได้แวะจับจ่ายกันอย่างจุใจ โดยจะให้บริการตั้งแต่ 10.00 น. – 21.00 น. เลย!

เตรียมความพร้อมก่อนเดินทางไกล มั่นใจได้ทุกระยะไมล์

นอกจากจะเตรียมพร้อมด้วยการศึกษาจุดพักรถมอเตอร์เวย์ตามเส้นทางต่าง ๆ แล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญต่อความปลอดภัยด้านการขับขี่ทางไกลไม่แพ้กัน นั่นก็คือการเตรียมความพร้อมให้กับรถ ด้วยการ “เช็กสภาพ” ผ่านลิสต์เหล่านี้

ไม่ไหวอย่าฝืน! 5 จุดพักรถมอเตอร์เวย์ ต้องแวะเมื่อเดินทางไกล!

  • เช็กประกันรถยนต์ให้พร้อม
    ก่อนออกเดินทาง สิ่งแรกที่ต้องเช็กให้ชัดก่อนเลยคือ “ประกันรถยนต์” ถ้าใครยังไม่เคยทำต้องรีบทำด่วน! เพราะระยะทางการเดินทางไกล ไม่สามารถประเมินได้เลยว่าจะปลอดภัย ไร้รอยขีดข่วนต่อรถหรือตัวบุคคลได้ตลอดทาง ซึ่งการมีประกันเอาไว้ก็ย่อมอุ่นใจกว่า เพราะสามารถช่วยดูแลค่าใช้จ่ายฉุกเฉินจากอุบัติเหตุได้อย่างครบครัน ตามแผนประกันที่เราเลือกทำนั่นเอง
  • ตรวจเช็กสภาพรถ
    เสร็จจากประกันรถ ก็ให้มาต่อกันเลยที่ขั้นตอนพื้นฐานสำหรับการใช้รถอย่าง “การตรวจเช็กสภาพรถ” ที่ควรทำเป็นระยะ และทำเสมอเมื่อต้องเดินทางไกล เพื่อให้มั่นใจว่ารถยนต์ของคุณจะอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน ไม่เสี่ยงเจอความเสียหายระหว่างทางอย่าง น้ำยาหม้อน้ำน้อยจนทำให้เครื่องร้อน หรือน้ำมันเครื่องรั่วซึมจนทำให้เครื่องยนต์เสียหาย เป็นต้น
  • ตรวจเช็กยางลม
    ถัดจากการเช็กสภาพรถแล้ว ต้องมาดูกันต่อที่ยางรถยนต์อีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ส่งผลกับความปลอดภัยในการขับขี่ และความสบายของผู้โดยสาร นอกจากนี้ยังมีผลกับอัตราเชื้อเพลิงต่อระยะทางอีกด้วย ดังนั้น อย่าลืมตรวจเช็กลมยางให้สม่ำเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่ายางรถยนต์ของคุณจะพร้อมทะยานตัวไปถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัยนั่นเอง

ตรวจเช็กลมยาง

  • ตรวจระบบปรับอากาศ
    ปฏิเสธไม่ได้ว่า ระบบปรับอากาศเองก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะสำหรับรถยนต์ที่ต้องขับขี่ในประเทศไทย ไม่ว่าจะไปภาคไหน ๆ ก็คงหนีอากาศร้อนอบอ้าวอันเป็นภูมิอากาศของประเทศเราไม่ได้ ทำให้การตรวจเช็กระบบปรับอากาศกลายเป็นอีกหนึ่งเช็กลิสต์สำคัญที่ต้องห้ามพลาด เพื่อให้สามารถทำงานได้เป็นอย่างดี ไม่ทำให้อุณหภูมิภายในห้องโดยสารสูงจนเกินไป ซึ่งส่งผลให้ผู้ขับขี่เกิดความไม่สบายตัวและอาจนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุได้

เดินทางไกลแบบอุ่นใจ นอกจากควรรู้จุดพักรถมอเตอร์เวย์แล้ว ยังต้องมีประกันรถยนต์ที่ครอบคลุมในราคาประหยัดอย่างประกันชั้น 2+ พร้อมเลือกได้เลยที่ SOMPO ตามใจ ประกันรถยนต์แบบ Subscription เจ้าแรกของไทย มีทั้งแบบรายวันและรายเดือน ทั้งยังพร้อมช่วยดูแลคุณเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินได้อย่างทันใจ สามารถโทรติดต่อศูนย์ซ่อมอู่ในเครือซมโปะ ประกันภัยได้ทุกที่!

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจข้อมูลอ้างอิง

  1. จุดพักรถมอเตอร์เวย์ ไปพัทยา และจังหวัดอื่นๆ มีที่ไหนบ้าง. สืบค้นเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 จาก https://www.carsome.co.th/news/item/motorway-rest-area#rama-2
  2. ไม่ไหวอย่าฝืน “6 จุดพักรถมอเตอร์เวย์” แวะเติมพลังก่อนเดินทางไกล. สืบค้นเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 จาก https://www.thairath.co.th/lifestyle/life/2572158
  3. จุดพักรถทางด่วนแห่งใหม่เปิดให้บริการแล้ว!. สืบค้นเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 จาก https://www.ddproperty.com/ข่าวอสังหาริมทรัพย์-บทความ/2015/5/96320/จุดพักรถทางด่วนแห่งใหม

บทความอื่นๆจากซมโปะ