ออกรถคันใหม่ทั้งที ตามความเชื่อพื้นฐานของคนไทยส่วนมากย่อมมีเรื่องของการ “เจิมรถ” เพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้ขับขี่และรถยนต์อยู่เป็นแน่ แต่เมื่อเราเป็นมือใหม่หัดขับที่เพิ่งมีรถป้ายแดง ทั้งยังเป็นสายมูตัวยง ก็จะต้องห้ามพลาดกับบทความนี้ เพราะเราจะมาบอกต่อ 5 พิกัดเจิมรถใหม่ พร้อมน้อมรับความปัง และสิริมงคลตลอดการใช้งาน!

 

พิกัดวัดเจิมรถ-5-วัดดังมีพระครูทำพิธี

 

การเจิมรถคืออะไร ทำได้ทั้งรถใหม่และรถมือสอง

ชาวไทยกับความเชื่อ เป็นของคู่กันที่มีมาแต่ช้านาน ซึ่งการทำพุทธคุณไม่ว่าจะวิธีการใด หรือกับสิ่งของไหน ๆ ก็จะเห็นว่าได้รับความนิยมมาอย่างสม่ำเสมอ เช่นเดียวกับการ “เจิมรถ” ซึ่งมีที่มาจากการทำพินทุกัปปะ หมายถึงการทำสัญลักษณ์เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ เดิมจะเป็นการเขียนรูปวงที่มุมจีวรตามวินัยบัญญัติทางพุทธศาสนา และเริ่มปรากฏมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล

เพราะการเจิมรถ ถือเป็นพิธีต้อนรับรถคันใหม่เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคล หรือไหว้วอนให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์มาคุ้มครองรักษารถและผู้ขับขี่ สิงสถิตอยู่กับยานพาหนะที่นำมาเจิม โดยพิธีนี้สามารถทำได้ทั้งรถยนต์ใหม่ป้ายแดง และรถมือสองที่เพิ่งถอยออกมา

5 วัดยอดนิยมในการเจิมรถ สายมูต้องห้ามพลาด

สำหรับคนที่เพิ่งออกรถใหม่ อยากจะหาพิกัดไปเจิมรถเอาฤกษ์เอาชัยก่อนขับขี่จริง แต่ไม่รู้จะไปวัดไหนดี วันนี้เราได้คัดมาฝากแล้วถึง 5 พิกัด แหล่งวัดดังที่คนนิยมเอารถไปเจิมอยู่บ่อย ๆ หากอยากรู้แล้วก็เลื่อนลงไปดูได้เลย

1. วัดยานนาวา กรุงเทพมหานคร

วัดยานนาวา กับเอกลักษณ์อันโดดเด่นอย่างอาคารรูปเรือสำเภาทองที่ตั้งตระหง่านโดดเด่นอยู่กลางวัด ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่หลาย ๆ คนเชื่อว่าจะช่วยนำพาโชคลาภและเงินทอง ทั้งยังช่วยอำนวยให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่น ทำให้คนที่ทำมาค้าขาย หรือผู้ที่ประกอบธุรกิจ พนักงานตำแหน่งสูง มักจะนิยมเอารถประจำตำแหน่ง หรือรถส่วนตัวมาเจิมกันไม่เว้นวันนั่นเอง

วัดยานนาวา-กรุงเทพมหานคร

2. วัดโปรยฝน จ.ปทุมธานี

วัดโปรยฝน วัดดังย่านคลอง 11 ที่ดึงดูดให้ผู้คนจากทั่วสารทิศนำรถยนต์ ข้าวของเครื่องใช้ ตลอดจนตนเองมาให้พระครูสมุห์อำนวย โชติปัญโญ (พระอาจารย์กุ่ย) ทำการเข้าพิธีเจิมสิริมงคล ให้มีแต่โชคลาภ แคล้วคลาด ปลอดภัย ใครที่อยากเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ ให้มีแต่ความมงคลต้องไปวัดนี้เลย!

3. วัดหลวงพ่อโสธร จ.ฉะเชิงเทรา

วัดหลวงพ่อโสธร หรือวัดโสธรวรารามวรวิหาร เป็นหนึ่งในวัดเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงด้านการเจิมรถอีกแห่งในประเทศไทย ด้วยเป็นที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อโสธร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ปวงชนศรัทธาว่ามีพุทธคุณแรงกล้า ทำให้วัดแห่งนี้กลายเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่คนจากหลาย ๆ จังหวัดใกล้เคียง เลือกที่จะนำรถยนต์มาเข้าพิธีเสริมสิริมงคล ให้ทำมาหากินและเดินทางได้อย่างราบรื่น

วัดโสธร-ฉะเชิงเทรา

4. วัดป้อมรามัญ จ.พระนครศรีอยุธยา

อีกหนึ่งวัดดังใกล้กรุงเทพฯ ที่คนนิยมมาเจิมรถ อย่างวัดป้อมรามัญ จ.พระนครศรีอยุธยา เมืองหลวงเก่าของประเทศไทยที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ เครื่องรางของขลัง และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักอยู่มากมาย นอกจากนี้ ที่วัดยังมีพระครูที่มีชื่อเสียง อย่างพระครูเกษมจันทวิมล หรือพระอาจารย์แดง เจ้าอาวาสผู้ผ่านการเจิมรถ เจิมสิริมงคลนับหลายร้อยหลายพันคัน ช่วยคุ้มครองให้แคล้วคลาด ปลอดภัย

5. วัดฉลอง จ.ภูเก็ต

ปิดท้ายที่พิกัดภาคใต้ อย่างวัดฉลอง จ.ภูเก็ต ที่โด่งดังเรื่องการทำพิธีเจิมรถเป็นอย่างมาก เพราะวัดแห่งนี้มีเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับการต่อสู้ เพื่อปกป้องชาวบ้านให้พ้นจากภัยพาลกลุ่มอั้งยี่ที่รวมกลุ่มก่อเหตุวุ่นวายใช้กำลังเข้าปกครองภูเก็ต เมื่อ พ.ศ. 2419 โดยผู้นำที่ถือเป็นกำลังใจสำคัญให้ชาวบ้านสู้ศึกในครั้งนั้นก็คือหลวงพ่อแช่ม แห่งวัดฉลอง

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้วัดฉลองกลายเป็นวัดขึ้นชื่อเรื่องแคล้วคลาด ปลอดภัย ทั้งยังช่วยบันดาลให้ประสบผลสำเร็จ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คนในพื้นที่และละแวกใกล้เคียง เลือกที่จะเดินทางนำรถมาเจิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่ทำมาค้าขาย คนที่ทำธุรกิจ เพราะจะช่วยให้ได้รับเมตตามหานิยม ประสบความสำเร็จ และเจริญรุ่งเรือง

การเตรียมความพร้อมก่อนไปทำพิธีเจิมรถ

 

ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนไปเจิมรถ

 

เพราะการเจิมรถเป็นพิธีมงคลตามความเชื่อของคนไทย ดังนั้น การเตรียมความพร้อมก่อนไปทำพิธีจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้พิธีเป็นไปอย่างราบรื่นและได้รับพุทธคุณสูงสุด

1. สิ่งที่ต้องเตรียม

  • น้ำพระพุทธมนต์
  • แป้งเจิมรถ
  • เทียนเจิมรถ
  • ของไหว้พระตามศรัทธา
  • ชุดที่สะอาดเรียบร้อย

2. หาฤกษ์เจิมรถ

การนำรถยนต์ไปเจิม นอกจากจะต้องเตรียมสิ่งของให้พร้อมแล้ว “ฤกษ์” ก็เป็นอีกสิ่งที่สำคัญในการเข้าพิธี ซึ่งทั่วไปแล้วฤกษ์มงคลสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ อันได้แก่

  • ฤกษ์สะดวก เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่เคร่งมาก สามารถเลือกวันและเวลาได้ตามสะดวก
  • ฤกษ์มงคลตามวันเกิด เหมาะสำหรับผู้ที่ให้ความสำคัญกับฤกษ์ยาม โดยสามารถดูฤกษ์มงคลตามวันเกิดได้จากหนังสือหรือเว็บไซต์ต่าง ๆ

ขั้นตอนการนำรถไปเจิมรับสิริมงคล

  • จองคิวเจิมรถ หากต้องการนำรถไปเจิมที่วัด ควรติดต่อเจ้าหน้าที่วัดเพื่อจองคิวเข้าพิธีล่วงหน้า
  • ล้างทำความสะอาดรถ ควรนำรถไปล้างทำความสะอาดก่อนนำไปเข้าพิธีการเจิม เพื่อให้รถดูสะอาดและสวยงาม
  • แต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย ควรแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย เพื่อแสดงความเคารพต่อพระสงฆ์
  • เตรียมของไหว้พระ ควรเตรียมของไหว้พระตามศรัทธา เพื่อถวายพระก่อนทำพิธีเจิมรถ

นอกจากจะเจิมรถเพื่อความสบายใจตามความเชื่อแล้ว อย่าลืมคำนึงถึงแผนรับมือที่สามารถใช้ได้จริงในยามฉุกเฉินอย่าง “ประกันรถยนต์” จาก SOMPO ตามใจ พร้อมแผนประกันที่ช่วยครอบคลุมตั้งแต่ค่าใช้จ่าย ตลอดจนการบริการบนท้องถนน พร้อมการันตีราคาไม่แพง เริ่มเช็กราคาและซื้อผ่านทางออนไลน์ได้เลย!

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

บทความอื่นๆจากซมโปะ