เคยไหมสายแอดเวนเจอร์ที่ชอบขับรถตะลอนเที่ยวไปยังจุดไฮไลต์ทางธรรมชาติต่าง ๆ แต่กลับต้องพบกับเส้นทางที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการขับขี่ได้มากพอ จนทำให้เกิดปัญหา “รถติดหล่ม” ได้โดยไม่ทันตั้งตัว ลองมาดูกันดีกว่า ถ้าหากวันหนึ่งจะต้องเจอกับปัญหาอย่างนี้ ในฐานะผู้ขับขี่จะมีวิธีการรับมือได้อย่างไรบ้าง?

แก้ปัญหารถติดหล่ม รับมือได้อย่างไร

“รถติดหล่ม” ปัญหายามขับขี่สุดกวนใจที่ทำให้เสียเวลา

รถติดหล่ม ปัญหาที่เกิดขึ้นได้เมื่อเจอกับสภาพถนนที่ไม่เอื้อต่อการขับขี่ อย่างการไปขับในพื้นที่ที่เป็นดินโคลน หรือพื้นทรายที่มีความอ่อนนุ่ม ส่งผลให้รถเกิดแรงเสียดทาน ล้อจม จนไม่สามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้อย่างที่ควรจะเป็น สุดท้ายก็กลายเป็นปัญหาที่ทำให้เสียทั้งเวลาและใจเสียไปพร้อมกัน

รถติดหล่มเลี่ยงได้ แค่ไม่ขับบนสภาพแวดล้อมเหล่านี้!

หากคุณไม่อยากเจอกับประสบการณ์รถติดหล่ม แค่หลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมเหล่านี้ก็สามารถช่วยให้คุณรอดจากสถานการณ์ไม่พึงประสงค์ระหว่างขับขี่ได้อย่างแน่นอน และนี่ก็คือ 4 สภาพแวดล้อมสุดเสี่ยงที่เจอแล้วต้องเลี่ยงก่อนติดหล่ม!

  • พื้นที่การเกษตร: มีลักษณะดินที่อ่อนนุ่ม เนื่องจากมีการไถพรวนเป็นประจำ รวมไปถึงช่วงไหนที่มีการรดน้ำก็จะยิ่งทำให้พื้นดินมีความอ่อนนุ่มเป็นพิเศษ จึงทำให้มีโอกาสสูงที่รถจะติดหล่ม
  • ถนนลูกรัง: ถนนลูกรังมักพบได้ในบริเวณชนบทหรือพื้นที่ห่างไกล หรือไซต์ก่อสร้าง มีลักษณะที่อ่อนนุ่มกว่าถนนคอนกรีต/ถนนลาดยาง หากขับด้วยความเร็วหรือไม่ระมัดระวัง ก็มีโอกาสสูงที่จะติดหล่มได้ง่าย ๆ
  • ชายหาด: ด้วยสภาพพื้นผิวที่เป็นทราย มีทั้งความอ่อนนุ่มและลื่น โดยเฉพาะในช่วงที่มีคลื่นลมแรง ก็จะยิ่งทำให้มีโอกาสสูงที่เสี่ยงจะติดหล่ม หรือพลิกคว่ำได้
  • พื้นที่ที่เป็นดินและมีฝนตกหนัก: เป็นแหล่งรวมของลักษณะสภาพถนนที่จะทำให้ติดหล่มได้สูง เพราะพื้นดินบวกกับน้ำจะยิ่งทำให้มีความอ่อนนุ่มเป็นพิเศษ หากขับรถเข้าไปในพื้นที่เหล่านี้ ก็มีโอกาสสูงที่รถจะติดหล่มอย่างแน่นอน

ข้อควรระวังเมื่อรถติดหล่ม

  • ห้ามเร่งเครื่องแรง ๆ เพราะจะทำให้รถจมลงไปในหล่มลึกกว่าเดิม
  • หากติดหล่มกลางถนนให้เปิดไฟฉุกเฉินเป็นสัญญาณเตือน ป้องกันอุบัติเหตุรถชน พลิกคว่ำ
  • หากรถติดหล่มอยู่ในบริเวณที่มีน้ำขัง ให้รีบนำรถออกจากหล่มโดยเร็วที่สุด เพราะอาจทำให้เครื่องยนต์เสียได้

วิธีป้องกันรถติดหล่ม

  • หลีกเลี่ยงการขับรถในบริเวณที่มีพื้นดินหรือทรายที่มีความอ่อนนุ่ม
  • หากจำเป็นต้องขับรถในบริเวณที่มีพื้นดินหรือทรายที่มีความอ่อนนุ่ม ให้ขับด้วยความระมัดระวัง และไม่ควรขับเร็ว
  • หากรถของคุณมีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ (4WD) ให้ใช้ระบบขับเคลื่อนดังกล่าวในการขับขี่ เพราะระบบ 4WD ถือได้ว่ามีสมรรถภาพในการขับขี่บนสภาพแวดล้อมเหล่านี้โดยเฉพาะ จึงทำให้ลดโอกาสติดหล่มได้อย่างอุ่นใจ

5 ขั้นตอนรับมือ เมื่อเลี่ยงปัญหารถติดหล่มไม่พ้น!

ในกรณีที่เลี่ยงไม่ได้ หรือเป็นเหตุสุดวิสัยที่ขับ ๆ ไปก็ดันติดหล่มเอาเสียดื้อ ๆ จะต้องรับมืออย่างไรดี เพื่อให้หลุดพ้นจากสถานการณ์อันน่ากังวลใจ เรามีขั้นตอนง่าย ๆ มาฝาก รับรองว่าแค่ตั้งสติและทำตาม ก็จะหลุดจากปัญหารถติดหล่มได้อย่างแน่นอน

 

วิธีรับมือและแก้ไขสถานการณ์รถติดหล่ม

 

1. เช็กก่อนว่าล้อข้างไหนที่ติดหล่ม

เมื่อรถติดหล่ม อันดับแรกให้ลงจากรถก่อน พร้อมสำรวจดูว่าล้อข้างไหนที่ติดหล่มอยู่ หากเป็นล้อขับเคลื่อนและติดหล่มไม่ลึกมากนัก ให้ทำการดันล้อที่ติดหล่มให้สูงขึ้นเอาไว้ก่อน จากนั้นให้ทำตามขั้นตอนถัดไป

2. ขึ้นรถใส่เกียร์เดินหน้าและถอยหลังดู

เมื่อดันล้อไว้สูงจากพื้นดินในหล่มแล้ว ให้ขึ้นรถและลองใส่เกียร์เดินหน้า รวมไปถึงเกียร์ถอยหลังดู หากล้อสามารถเคลื่อนที่ได้ ให้ค่อย ๆ เร่งเครื่องและค่อย ๆ ถอยรถออกมาจากหล่มช้า ๆ ระวังอย่าออกแรงมากเกินไป เพราะจะไปทำให้ล้อยิ่งขุดหล่มลึกจนยากที่จะเอาขึ้นมาได้

3. หาก้อนหิน กิ่งไม้ หรือวัตถุแข็ง ๆ มาหนุนล้อที่ติดหล่ม

หากล้อติดหล่มลึก หรือไม่ได้เป็นล้อที่ขับเคลื่อน ให้หาก้อนหิน กิ่งไม้ หรือวัตถุแข็ง ๆ มาหนุนล้อที่ติดหล่ม โดยวางวัตถุเอาไว้ด้านหน้าหรือด้านหลังของล้อที่ติดหล่ม จากนั้นให้ลองใส่เกียร์เดินหน้าหรือถอยหลังดู หากล้อสามารถเคลื่อนที่ได้ ก็ให้ใช้เทคนิคขับค่อย ๆ แบบเดิมจนกว่าจะขึ้นจากหล่มสำเร็จ

4. หาคนช่วยเข็น

ในกรณีที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเองตามสามขั้นตอนที่ผ่านมาจริง ๆ ให้ลองมองหาคนในละแวกใกล้ ๆ เพื่อขอความช่วยเหลือ ให้มาออกแรงเข็นรถออกจากหล่ม โดยให้คนที่จะช่วยเข็นรถยืนอยู่ด้านข้างของรถที่ติดหล่ม จากนั้นให้ใช้มือหรือเท้าถีบรถให้ออกห่างจากหล่ม ออกแรงพร้อมกับเข้าเกียร์ ทำไปเรื่อย ๆ จนกว่ารถจะพ้นหล่มก็เป็นอันเสร็จสิ้น

 

ติดต่อหารถลาก

 

5. ติดต่อหารถลากในพื้นที่ใกล้เคียง

ในกรณีที่ไม่สามารถแก้ไขได้เลยสักขั้นตอน ให้ติดต่อหารถลากในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อให้เข้ามาช่วยลากรถออกจากหล่ม ซึ่งวิธีนี้อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมได้ หากคุณไม่ได้ทำประกันรถยนต์ที่มีกรมธรรม์ครอบคลุมในบริการส่วนนี้ แต่เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด

มองอนาคตให้ไกล เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าในวันหนึ่งจะมีโอกาสพาตัวเองไปติดหล่มหรือไม่ ให้คุณรับมือกับปัญหารถติดหล่มได้อย่างอุ่นใจ พร้อมรับบริการช่วยเหลือเร่งด่วนจาก “SOMPO ตามใจ” ได้แล้ววันนี้ เพียงเป็นลูกค้าที่ใช้ประกันรถยนต์ของเรา สอบถามรายละเอียดและเช็กราคาประกันรถยนต์ชั้น 3 รวมถึงแผนอื่น ๆ ได้แล้ว ผ่านเว็บไซต์ SOMPO ตามใจ ดูเลย!

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

บทความอื่นๆจากซมโปะ