มือใหม่หัดขับรถกับท้องถนนที่มีแต่ความเร่งรีบ ใครก็รู้ว่าแม้เราจะมีวินัย หรือระมัดระวังมากแค่ไหนก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายขึ้นได้เหมือนกัน งั้นลองมาดูเช็กลิสต์สิ่งที่ต้องระวังและควรทำขณะขับขี่บนท้องถนน เพื่อใช้เป็นเทคนิคในการขับรถยนต์ของมือใหม่กันดีกว่า ว่าจะมีอะไรบ้าง ?

มือใหม่หัดขับรถ-ควรรู้และระวังในเรื่องอะไรบ้าง

7 เช็กลิสต์สำหรับมือใหม่หัดขับรถ ต้องรู้และระวังอะไรบ้าง ?

เพราะการขับขี่บนท้องถนนเปรียบเสมือนการเดินทางบนเส้นทางชีวิต ที่เต็มไปด้วยความท้าทายและความเสี่ยง จึงไม่แปลกที่มือใหม่หัดขับหลาย ๆ คน อาจจะรู้สึกถึงความกังวล ความกลัว และมีอาการประหม่าเมื่อจับพวงมาลัยได้ แต่ปัญหาเหล่านั้นจะหมดไป หากคุณเริ่มปรับการปฏิบัติตัวระหว่างการขับขี่ ด้วย 7 เช็กลิสต์ ดังนี้

1. รู้และเข้าใจกฎจราจร และมารยาทในการขับขี่บนท้องถนน

ก่อนออกสู่ท้องถนน สิ่งสำคัญที่สุดคือการศึกษาและทำความเข้าใจกฎจราจร ศึกษาป้ายจราจร สัญญาณไฟ และสัญญาณเตือนต่าง ๆ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการหยุดรถ การเลี้ยว การแซง การจอดไม่ทับบนทางม้าลาย ตลอดจนการเคารพสิทธิ์ของผู้ใช้ถนนคนอื่น ๆ รวมไปถึงมารยาทในการขับขี่ เช่น การเปิดไฟเลี้ยว การใช้แตรอย่างเหมาะสม การเว้นระยะห่าง และการหลีกทางให้รถฉุกเฉิน ที่นับว่าจำเป็นอย่างมาก เพราะมีโอกาสเจอเหตุการณ์เหล่านี้ได้ในทุกวินาทีบนท้องถนน

2. ระวังการเว้นระยะห่าง ยิ่งจี้ท้ายยิ่งมีโอกาสชน

สำหรับมือใหม่หัดขับรถ หนึ่งสิ่งที่ต้องระวังเป็นอย่างมากเมื่อขับขี่ นั่นคือการเว้นระยะห่างให้อยู่ในช่วงที่ปลอดภัย ซึ่งโดยระยะทั่วไปจะต้องเว้นจากคันหน้าอย่างน้อย 5 เมตรต่ออัตราเร็ว 10 กม./ชม. เพื่อลดโอกาสเสี่ยงจากการชนท้าย ไม่ว่าจะมาจากการชะลอความเร็วหรือหยุดรถกะทันหันของคันข้างหน้าก็ตาม

3. ระวังการถอยหลัง หมั่นฝึกจนคล่องก่อนไปถนนจริง

เพราะการถอยหลังเป็นทักษะที่น่ากังวลมากสำหรับมือใหม่หัดขับ เพราะมีโอกาสสูงที่จะถอยรถไปชนสิ่งกีดขวาง หรือถอยครูดจนเกิดรอยถลอกได้ง่าย ๆ อีกหนึ่งเช็กลิสต์ที่ควรทำ จึงเป็นการฝึกฝนให้สามารถถอยหลังได้อย่างคล่องแคล่ว มั่นใจ ก่อนที่จะนำรถออกไปสู่ถนนจริง ซึ่งหลักการคือควรถอยรถโดยอาศัยการมองกระจก ทั้งกระจกหลัง กระจกข้าง รวมถึงการใช้ทักษะสังเกตสิ่งกีดขวางรอบตัว เพื่อกะระยะในการถอยรถยนต์ให้เหมาะสม เพียงเท่านี้ก็จะสามารถถอยหลังเข้าซอง และถอยจอดริมถนนได้อย่างแม่นยำ และปลอดภัยขึ้นอย่างแน่นอน

4. ก่อนเลี้ยว 30 เมตร ต้องเปิดไฟ

อีกหนึ่งสิ่งที่มือใหม่หัดขับควรท่องจำให้ขึ้นใจ คือการเปิดไฟเลี้ยวอย่างน้อย 30 เมตรก่อนถึงจุดเลี้ยว ที่นับว่าเป็นสัญญาณการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ถนนคนอื่น ๆ ได้ทราบล่วงหน้าว่าคุณกำลังจะเลี้ยว เพื่อให้คนอื่น ๆ มีเวลาเตรียมตัวและปรับเปลี่ยนการขับขี่ พร้อมป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด

5. กระจกข้าง-กระจกหลัง ต้องมองให้ครบ

เช็กลิสต์ที่ผู้ขับขี่มือใหม่ต้องหัด นั่นคือการมองกระจกข้างและกระจกหลัง เพื่อเตรียมพร้อมก่อนออกตัว เปลี่ยนเลน หรือเลี้ยวแยกต่าง ๆ เพราะการตรวจสอบกระจกมองข้าง กระจกหลัง จะช่วยให้คุณสามารถสังเกตจุดอับสายตาได้ชัดเจนมากขึ้น พร้อมช่วยตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีรถคันอื่นอยู่ในจุดอับสายตาที่จะทำให้เกิดอันตราย

กระจกข้าง-กระจกหลัง-ต้องมองให้ครบ

6. เช็กสภาพรถยนต์ก่อนขับขี่

สิ่งสำคัญที่ต้องไม่ลืมอีกข้อคือ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์เสมอเมื่อต้องใช้งาน เพื่อป้องกันความขัดข้องที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างขับขี่ ไม่ว่าจะมาจากแบตเตอรี่แห้ง เบรกเสื่อมสภาพ ระบบไฟฟ้า ไฟสัญญาณชำรุด ตลอดจนสภาพความสมบูรณ์ของยาง ทั้งดอกยางหมด ยางเสื่อมสภาพ ซึ่งส่งผลให้เกาะถนนได้ไม่ดี และอาจเกิดเป็นอุบัติเหตุได้นั่นเอง

ควรตรวจเช็กสภาพรถยนต์ให้พร้อมก่อนขับขี่

7. สำรวจความพร้อมของร่างกายก่อนขับ

ท้ายที่สุดของเช็กลิสต์ความปลอดภัยในการขับขี่ ซึ่งอาจไม่ได้นับว่าเป็นเทคนิคในการขับรถยนต์สำหรับมือใหม่ แต่ก็เป็นข้อที่ไม่ควรพลาด เพราะสภาพร่างกายความพร้อมของคนขับเนี่ยแหละที่เป็นกุญแจสำคัญ ขึ้นตรงกับสวัสดิภาพในการขับขี่โดยตรง หากมีอาการวิงเวียนศีรษะ พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือแม้กระทั่งอยู่ในสภาวะที่ประคองสติได้ลำบาก อย่างการดื่มสังสรรค์ด้วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็ควรจะละเว้นไม่ขับขี่ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด

เพราะการขับขี่บนท้องถนนอย่างปลอดภัย ไม่ได้ขึ้นอยู่เพียงแค่ทักษะการขับขี่เท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับความมีสติ ความรับผิดชอบ และการเคารพกฎจราจร ฉะนั้นมือใหม่หัดขับทุกคนจึงควรหมั่นฝึกฝน ทบทวนความรู้ พร้อมเรียนรู้จากประสบการณ์ เพื่อสร้างวินัยในการขับขี่ ให้เป็นไปด้วยความระมัดระวังอย่างมั่นใจ

นอกจากจะต้องศึกษาเทคนิคการขับรถยนต์ พร้อมเช็กลิสต์สิ่งที่ควรทำสำหรับมือใหม่หัดขับรถแล้ว อย่าลืมที่จะมองหาหลักประกันให้อุ่นใจ ด้วยประกันชั้น 1 ที่ครอบคลุมความเสี่ยงด้านอุบัติเหตุรถยนต์รอบด้าน กับ “SOMPO ตามใจ” ที่มาพร้อมเบี้ยประกันรถยนต์ชั้น 1 สุดคุ้ม ราคาเริ่มต้นเพียง 850 บาทต่อเดือน แถมยังสามารถปรับความคุ้มครองได้อย่างใจ พร้อมรับส่วนลดไปเลย 10% เมื่อใช้ต่อเนื่องครบทุก ๆ 6 เดือน หากสนใจสามารถติดต่อสอบถาม หรือเลือกซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลย

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

About The Author

บทความอื่นๆจากซมโปะ