sompo-tamjai- Deductible กับ Excess ต่างกันอย่างไร?

ทุกคนคงจะเคยเห็นคำศัพท์บางคำอยู่เป็นประจำเวลาที่จะซื้อประกันรถยนต์ คุณเคยรู้ไหมว่า Deductible และ Excess คำสองคำนี้มีความหมายว่าอย่างไร และแตกต่างกันอย่างไร วันนี้ซมโปะมีคำตอบให้ทุกคนได้รู้ก่อนซื้อประกันรถยนต์

Deductible กับ Excess

ทั้งสองคำนี้จัดอยู่ในกลุ่ม “ค่าเสียหายส่วนแรก” หากต้องการเคลมประกันรถยนต์ เพราะในบางกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแล้วคุณต้องออกค่าใช้จ่ายเองส่วนหนึ่ง ซึ่งทางบริษัทประกันภัยดำเนินการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายส่วนนี้ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อป้องกันการแจ้งเคลมที่ไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจริง

  • ค่าเสียหายส่วนแรก Deductible คือ ค่าเสียหายส่วนแรกสำหรับผู้ที่ทำประกันรถยนต์ต้องชำระแบบสมัครใจ เพราะเป็นค่าเสียหายส่วนแรกที่คุณยอมเสียให้กับบริษัทประกันภัยทุกครั้งที่มีการเคลมในอุบัติเหตุ ที่คุณเป็นฝ่ายผิด โดยจะมีเงื่อนไขให้คุณเลือกที่จะจ่ายค่า Deductible ซึ่งหากคุณยอมจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก Deductible จะช่วยลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ให้ต่ำลง
  • ค่าเสียหายส่วนแรก Excess คือ ค่าเสียหายส่วนแรกภาคบังคับ ในกรณีที่คุณเคลมจากอุบัติเหตุการชนแต่ไม่มีคู่กรณีหรือหาคู่กรณีไม่ได้ และอีกเหตุผลหนึ่งที่บริษัทกำหนดค่าเสียหายส่วนนี้ขึ้นมา ก็เพื่อป้องกันการฉ้อฉลหรือการแจ้งเคลมโดยทุจริตนั่นเอง

ซมโปะ ประกันภัย ได้สรุปให้แล้วว่าค่าเสียหายส่วนแรกแบบ Deductible และแบบ Excess มีความแตกต่างกันอย่างไร เฉพาะฉะนั้นก่อนทำประกันรถยนต์ คุณต้องศึกษาให้ดี ว่าไลฟ์สไตล์ของคุณเหมาะกับการเลือกซื้อประกันรถยนต์แบบไหน เพราะว่า ประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ ให้ทุกคนสามารถเลือกกำหนดค่าเสียหายส่วนแรก (Deductible) ได้ตามใจคุณ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ ประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ ประกันรถยนต์ยุคใหม่ที่อาจเป็นคำตอบของคุณในปัจจุบัน หรืออยาก เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

About The Author

บทความอื่นๆจากซมโปะ