sompo-tamjai-น้ำท่วมรถประกันจ่ายไหม? และถ้าน้ำท่วมรถเคลมประกันอย่างไร?

ในช่วงหน้าฝน ที่ฝนอาจจะตกหนักและอาจเกิดน้ำท่วมได้ทุกเมื่อ สิ่งที่เจ้าของรถยนต์เป็นกังวลก็คือถ้าน้ำท่วมขึ้นมารถจะเสียหายแค่ไหน ต้องเสียค่าซ่อมอีกเท่าไหร่ และถ้ามีประกันรถยนต์อยู่แล้ว เกิดน้ำท่วมรถ ประกันจะจ่ายค่าซ่อมไหม หรือ ประกันที่มีอยู่จะคุ้มครองกรณีน้ำท่วมรึเปล่า มีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง วันนี้ซมโปะ ประกันภัย มีคำตอบให้ค่ะ

 

ประกันรถยนต์ประเภทไหนที่ให้ความคุ้มครองน้ำท่วม

ก่อนอื่นเลยเพื่อนๆ อาจจะไม่แน่ใจว่าถ้าเรามีประกันชั้น 1 หรือประกันชั้น 2+ จะคุ้มครองน้ำท่วมไหม ซมโปะ ขออธิบายดังนี้ค่ะ

  1. ประกันรถยนต์ชั้น 1

โดยปกติทั่วไปจะให้ความคุ้มครองกรณีน้ำท่วมอยู่แล้ว เพราะประกันรถยนต์ประเภท 1 เป็นประกันที่มีความคุ้มครองครอบคลุมมากที่สุด แต่ก็ต้องแลกมากับเบี้ยประกันที่สูงกว่าประเภทอื่นๆ อย่างไรก็ดี บางบริษัทประกันภัยอาจจะใส่ข้อยกเว้นความคุ้มครองกรณีน้ำท่วมเอาไว้ เพื่อให้เบี้ยประกันภัยมีราคาถูกลง ดังนั้น ซมโปะจึงขอแนะนำเพื่อนๆ ให้ตรวจสอบเงื่อนไขให้แน่ใจก่อนซื้อประกันภัยนะคะ

  1. ประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือ ชั้น 3+

ประกันภัยรถยนต์ประเภทนี้จะให้ความคุ้มครองน้ำท่วมเฉพาะบางแผนประกันเท่านั้น เพื่อนๆ อาจจะตรวจสอบได้จากในหน้าตารางกรมธรรม์ และเอกสารแนบท้ายว่ากรมธรรม์ที่ซื้อมาให้ความคุ้มครองกรณีน้ำท่วมหรือไม่ค่ะ

  1. ประกันรถยนต์ชั้น 2 หรือ ชั้น 3

โดยปกติประกันรถยนต์ชั้น 2 และ ชั้น 3 จะไม่คุ้มครองกรณีน้ำท่วม ยกเว้น แต่บางบริษัทประกันอาจมีตัวเลือกให้เพื่อนๆ ซื้อความคุ้มครองน้ำท่วมเพิ่มเติมได้ แต่ก็หายากมากๆ ค่ะ ที่จะทำแบบนี้ เพราะส่วนใหญ่ก็จะแนะนำให้ผู้ที่สนใจซื้อเป็นประกันชั้น 2+ หรือชั้น 3+ ที่มีความคุ้มครองน้ำท่วมไปเลยมากกว่า

sompo-tamjai-น้ำท่วมรถประกันจ่ายไหม และถ้าน้ำท่วมรถเคลมประกันอย่างไร

กรณีไหนบ้างที่ประกันรถยนต์ให้ความคุ้มครองเมื่อรถโดนน้ำท่วม ?

บริษัทประกันภัยจะพิจารณาว่าเหตุการณ์น้ำท่วมรถยนต์นั้นๆ เข้าข่ายที่จะให้ความคุ้มครอง ก็ต่อเมื่อความเสียหายต่อรถยนต์นั้นเกิดจากภัยธรรมชาติจนน้ำเข้ารถและเกิดความเสียหายขึ้น โดยเจ้าของกรมธรรม์ไม่สามารถหลบเลี่ยงได้ เช่น

  1. จอดรถอยู่ที่ลานจอดรถแต่ฝนตกลงมาอย่างหนักจนน้ำท่วม หรือเกิดน้ำหลากจนไม่สามารถย้ายรถหนีได้ทัน
  2. รถติดอยู่บนถนน โดยไม่สามารถขยับไปไหนได้ ในขณะที่มีฝนตกหนักจนน้ำท่วมตัวถังรถ และทำให้ได้รับความเสียหาย
  3. สิ่งของที่ไหลมากับน้ำ มาชนกระทบกับรถของเพื่อนๆ ทำให้เกิดความเสียหาย

จะเห็นได้ว่าหลักการรับประกันและการพิจารณาจ่ายค่าสินไหมชดเชย จะต้องเกิดจากอุบัติเหตุหรือเกิดจากเหตุสุดวิสัยเท่านั้น แต่จะไม่คุ้มครองในกรณีที่เจ้าของกรมธรรม์มีเจตนาหรือตั้งใจให้เกิดขึ้นเอง เช่น ตั้งใจขับรถลงน้ำ เพื่อเจตนาเอาเงินเคลมประกันรถยนต์ ดังนั้น หากเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมแล้วเรามีประกันรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองเรื่องน้ำท่วม และรถยนต์ของเพื่อนๆ ได้รับความเสียหายโดยที่เพื่อนๆ ไม่ได้มีเจตนาที่จะประมาทโดยตั้งใจ ก็จะสามารถเคลมประกันได้ตามปกติค่ะ

 

ขั้นตอนการเคลมประกันรถยนต์ถูกน้ำท่วมทำอย่างไร?

ถ้าเพื่อนๆ ต้องการเคลมประกันรถยนต์ถูกน้ำท่วม สามารถทำตามขั้นตอนดังนี้ได้เลยค่ะ

  1. เพื่อนๆสามารถติดต่อ บริษัทประกันเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดู ตรวจเช็คความเสียหาย เพื่อรับหลักฐานชดเชยค่าเสียหาย(ใบเคลม)
  2. นำรถเข้ารับบริการซ่อมแซมที่ อู่ในเครือประกัน หรือ ศูนย์บริการ (อยู่ที่ประกันของเพื่อนๆ ระบุว่าซ่อมห้าง หรือซ่อมอู่)
  3. ทางอู่ซ่อมรถ หรือ ศูนย์บริการ จะเสนอราคาให้แก่บริษัทประกัน และบริษัทประกันจะอนุมัติการซ่อมรถที่เสียหาย

 

น้ำท่วมรถ ประกันจะจ่ายเท่าไหร่?

เมื่อรถยนต์ของเพื่อนๆ ได้รับเสียหายจากกรณีน้ำท่วม โดยทั่วไปบริษัทฯ ประกันจะพิจารณาจ่ายค่าสินไหมเพื่อจัดซ่อมรถตามเงื่อนไขดังนี้ค่ะ

  1. ถ้ารถยนต์ถูกน้ำท่วม และมีความเสียหายไม่เกิน 70% ของทุนประกันที่ซื้อไว้ ทางบริษัทประกันก็จะดูแลและจัดซ่อมรถของเพื่อนๆ ให้กลับมามีสภาพเสมือนก่อนถูกน้ำท่วมมากกที่สุดนั่นเองค่ะ
  2. แต่ถ้ารถของเพื่อนๆ ถูกน้ำท่วม และคิดมูลค่าซ่อมเป็นเงินที่เกิน 70% ของทุนประกันที่ซื้อไว้ ทางบริษัทประกันรถยนต์ก็จะจ่ายเงินค่าสินไหมให้เพื่อนๆ เป็นจำนวนเงินเท่ากับทุนประกันเลยค่ะ

รู้แบบนี้แล้วก็ซื้อประกันรถยนต์ไว้อุ่นใจกว่า

ช่วงนี้ก็เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มตัวแล้ว และมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมได้ง่าย การทำประกันรถยนต์ไว้ก็อุ่นใจกว่า หากเพื่อนๆ คนไหนกำลังมองหาประกันรถยนต์ที่สามารถเลือกปรับความคุ้มครองได้อย่างอิสระ อยากให้คุ้มครองส่วนไหนมากน้อยเท่าไหร่ก็เลือกได้เองตามงบประมาณ ซมโปะ ประกันภัยขอแนะนำ ประกันรถยนต์ ซมโปะ ตามใจ เลยค่ะ

 

โดยประกันรถยนต์ซมโปะ ตามใจ มีแผนประกันให้เลือกครบทุกไลฟ์สไตล์การใช้รถเลย ถ้าเพื่อนๆ ใช้รถน้อยก็สามารถเลือกซื้อประกันรถยนต์แบบรายวันเราก็มีให้บริการ หรือ ถ้าเพื่อนๆ ขับรถบ่อย เราขอแนะนำให้ซื้อแบบ Subscription จะคุ้มค่าและยืดหยุ่นที่สุด เพราะเพื่อนๆ จะจ่ายค่าเบี้ยเป็นรายเดือนได้ ไม่ต้องเสียเงินก้อน และยังไม่มีดอกเบี้ยอีกด้วย พร้อมรับส่วนลดสูงสุดถึง 30% ถ้าเลือกซื้อประกันรถยนต์ ซมโปะ ตามใจ แบบ Subscription ชั้น 1

 

ประกันรถยนต์ ซมโปะ ตามใจ ซื้อได้ง่ายๆ ผ่านเว็บไซต์ เพียงแค่ไม่กี่ขั้นตอนก็รับความคุ้มครองได้ทันที ถ้าเพื่อนๆ สนใจ ลองคลิก เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ตามใจ ดูได้เลยค่ะ

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

About The Author

บทความอื่นๆจากซมโปะ