ในทุกทริปการเดินทาง ทุกคนก็คงอยากให้ผ่านพ้นไปได้อย่างราบรื่น ไร้อุปสรรค แคล้วคลาดจากอุบัติเหตุต่าง ๆ ซึ่งนอกจากการเตรียมตัวด้านร่างกาย เช่น พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และมีทักษะการขับที่ดีแล้ว อีกหนึ่งด้าน สำหรับผู้ที่มีความเชื่อ การท่องคาถาเดินทางปลอดภัย รวมถึงพกพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ขึ้นชื่อด้านแคล้วคลาดไว้ติดรถ ก็ช่วยให้รู้สึกอุ่นใจยามขับขี่ได้อีกทางหนึ่ง ดังนั้น บทความนี้จึงจะมาบอกต่อคาถาเดินทางปลอดภัย รวมถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ชื่อดังที่ควรพกพา รวมไว้ในบทความเดียว ติดตามได้เลย

หลวงพ่อโสธร-วัดโสธรวราราม-จังหวัดฉะเชิงเทรา

คาถาหลวงพ่อโสธร

หนึ่งในคาถาเดินทางปลอดภัยที่โด่งดังและคนนิยมท่องกันมากที่สุด ก็คงต้องยกให้กับ “คาถาหลวงพ่อโสธร” เนื่องจากประวัติศาสตร์อันยาวนานของหลวงพ่อโสธร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองแปดริ้ว ประดิษฐาน ณ วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยเชื่อกันว่าสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย ราวปี พ.ศ. 2313 พร้อมตำนานเล่าขานถึงปาฏิหาริย์ที่พระพุทธรูปองค์นี้ลอยน้ำมาจากทางเหนือพร้อมกับพี่น้องอีก 2 องค์ คือ หลวงพ่อบ้านแหลม ประดิษฐานที่วัดบ้านแหลม จังหวัดสมุทรสงคราม และหลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน จังหวัดสมุทรปราการ

นับจากเวลานั้นเป็นต้นมา หลวงพ่อโสธรก็เป็นที่เคารพสักการบูชาจากชาวแปดริ้ว รวมถึงประชาชนในฐานะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ มีพุทธานุภาพมากมาย เชื่อกันว่าท่านช่วยคุ้มครองภัยอันตราย เสริมมงคลชีวิต ประทานโชคลาภ และช่วยให้แคล้วคลาดปลอดภัย นอกจากนั้น การบูชาหลวงพ่อโสธร ก็ไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงจังหวัดฉะเชิงเทรา แต่ทุกคนสามารถท่องคาถาเดินทางปลอดภัยของหลวงพ่อโสธร ก่อนเริ่มออกเดินทางในทุกทริปได้ด้วยตัวเองที่บ้าน ดังต่อไปนี้

ท่องนะโม 3 จบ

นะ ทรงฟ้า โม ทรงดิน พุทธ ทรงสินธุ์ ธา ทรงสมุทร ยะ
ทรงอากาศ พุทธังแคล้วคลาด ธัมมังแคล้วคลาด
สังฆังแคล้วคลาด ศัตรูภัยพาลวินาศสันติ
นะกาโร กุกกุสันโธ สิโรมัชเฌ โมกาโร โกนาคะมะโน
นานาจิตเต พุทธกาโร กัสสะโป พุทโธ จะ ทะเวเนเต ธา กาโร
ศรีศากกะยะมุนี โคตะโม ยะกันเน ยะกาโร อะริยะ
เมตตรัยโย ชิวหาทีเต ปัญจะพุทธา นะมามิหัง
พุทธะบูชา มะหาเตชะวันโต ธัมมะบูชา มะหาปัญโญ
สังฆะบูชา มะหาโภคะวะโห อะระหังพุทโธ อิติปิโสภะคะวา นะมามิหัง

ท่องนะโม 3 จบ

อิติ อิติ อิติ โสธโร นะโมพุทธายะ ยะธาพุทธโมนะ

คาถารอดพ้นอันตราย

นอกจากคาถาหลวงพ่อโสธรแล้ว อีกหนึ่งคาถาเดินทางปลอดภัยที่เรียกได้ว่าเป็นมาตรฐานให้คนนิยมท่องกันทั่วบ้านทั่วเมืองมีชื่อว่า “คาถารอดพ้นอันตราย” โดยเชื่อกันว่าจะช่วยให้แคล้วคลาดจากภยันตรายตามชื่อ และทุกคนสามารถท่องตามได้ดังต่อไปนี้

นะโม 3 จบ

นะรา นะระ หิตัง เทวัง นะระ เทเรหิ ปูชิตัง

นะรานัง กะมะปังเกหิ นะมามิ สุคะตังชินัง

คาถาหลวงปู่ศุข วัดมะขามเฒ่า

อีกหนึ่งพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของเมืองไทยที่เลื่องชื่อลือชาด้านความแคล้วคลาดปลอดภัยก็คือ “หลวงปู่ศุข วัดมะขามเฒ่า” ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งใน “สุดยอดพระเกจิอาจารย์แห่งเมืองสยาม” และถึงแม้ว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของหลวงปู่ศุขจะมีราคาที่ค่อนข้างสูงในปัจจุบัน แต่ทุกคนก็สามารถบูชาหลวงปู่ศุข เพิ่มเสริมความปลอดภัยก่อนการเดินทางได้ฟรี ๆ เพียงท่องคาถาเดินทางปลอดภัยของหลวงปู่ศุข ดังต่อไปนี้

นะโม 3 จบ
สัตถา เทวะมะนุสสานัง พุทโธ ภะคะวาติ มะอะอุ (9 จบ)

พระกำลังท่องคาถาเดินทางปลอดภัยในขณะที่เจิมรถยนต์

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ช่วยให้แคล้วคลาด เดินทางปลอดภัย

นอกจากการท่องคาถาเดินทางปลอดภัยแล้ว เราก็สามารถเพิ่มความอุ่นใจในการเดินทางได้ด้วยการนำสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ขึ้นชื่อด้านช่วยให้แคล้วคลาดปลอดภัยมาบูชาไว้ติดรถได้ด้วยเช่นกัน โดยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนนิยม และสามารถหาเช่าได้ไม่ยาก มีดังต่อไปนี้

ท้าวเวสสุวรรณ

ท้าวเวสสุวรรณ หรือท้าวกุเวร เทพแห่งความร่ำรวย ผู้คุ้มครองดูแลทิศเหนือ เชื่อกันว่าท่านมีพลังอำนาจมาก สามารถป้องกันภัยอันตราย ภูตผีปีศาจ และขจัดสิ่งไม่ดีออกไป ดังนั้น จึงนิยมบูชาท้าวเวสสุวรรณในรถยนต์เพื่อเสริมอำนาจบารมี คุ้มครองภัยแคล้วคลาดตลอดการเดินทาง

พระเครื่องเกจิอาจารย์

วัตถุมงคลที่ผ่านพิธีพุทธาภิเษกจากเกจิอาจารย์ผู้ทรงวิทยาคม เชื่อกันว่ามีพุทธคุณคุ้มครองผู้บูชาให้แคล้วคลาดปลอดภัย โดยพระเครื่องยอดนิยมที่ผู้คนนิยมบูชาเพื่อความปลอดภัย มีดังนี้

  • หลวงปู่ทวด: พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งวัดช้างให้ เป็นที่เลื่องลือกันมายาวนานด้านพุทธคุณที่ช่วยคุ้มครองผู้บูชาให้แคล้วคลาดปลอดภัย
  • หลวงพ่อคูณ: “สาธุชน พระช่วยเดินสาย ปลอดภัย ไปได้ สวย” ท่อนหนึ่งจากเพลงหลวงพ่อคูณ โดยศิลปินวงคาราบาว บ่งบอกได้เป็นอย่างดีถึงความเลื่องลือในพุทธคุณด้านนี้ของหลวงพ่อชื่อดัง อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่

ของขลังอื่น ๆ

  • แม่ย่านาง: สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำยานพาหนะ ทั้งเรือและรถ เชื่อกันว่าช่วยคุ้มครองผู้ขับขี่และผู้โดยสารให้ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ
  • ผ้ายันต์: ผ้าที่ประทับยันต์มงคล โดยแต่ละผืนจะมีความศักดิ์สิทธิ์จากพระเกจิอาจารย์ที่ลงอาคม นิยมพกพาเพื่อเสริมดวงชะตา คุ้มครองภัย

ผ้ายันต์คุ้มครองการเดินทางให้ปลอดภัย

เสริมความอุ่นใจด้านความเชื่อกับคาถาเดินทางปลอดภัยกันไปแล้ว ก็อย่าลืมความอุ่นใจจากความคุ้มครองด้วยประกันภัยด้วย และสำหรับใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ ขอแนะนำประกันรถยนต์ชั้น 3 SOMPO ตามใจ ด้วยราคาที่คุ้มค่า ตอบโจทย์การขับขี่ โดยประกันนี้ช่วยแบ่งเบาภาระในการรับผิดชอบต่อชีวิตและทรัพย์สินของบุคคลภายนอก ราคาถูก และสามารถเลือกระยะความคุ้มครองได้แบบรายเดือน โดยไม่มีเงื่อนไขผูกมัด ให้คุณเลือกความคุ้มครองได้ ทั้งวงเงิน ระยะเวลา และรูปแบบการชำระเงิน โดยเราพร้อมดูแลผู้ขับขี่ทั้งค่ารักษาพยาบาลและค่าประกันตัว ซื้อง่าย ซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลย

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

ข้อมูลอ้างอิง

  1. คาถาบูชาหลวงพ่อโสธร มงคลชีวิต สวดแล้วดี แคล้วคลาดปลอดภัย. สืบค้นเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2567 จาก https://www.thairath.co.th/
  2. พระหน้ารถที่คนนิยมบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล แคล้วคลาดปลอดภัย. สืบค้นเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2567 จาก https://car.kapook.com/

บทความอื่นๆจากซมโปะ