ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สถานการณ์โรคระบาด โควิด-19 ส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาดูแลตัวเอง ใส่ใจในสุขภาพ และทำประกันภัยเพื่อคุ้มครองความเสี่ยงกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำประกันสุขภาพ ประกันเดินทาง หรือแม้กระทั้งประกันรถยนต์ แม้ว่าพฤติกรรมการขับรถจะน้อยลงก็ตาม เพราะประกันภัยในปัจจุบัน จะทำให้รู้สึกอุ่นใจกับสถานการณ์ที่มีความไม่แน่นอน เราต้องการคุ้มครองความเสี่ยงภัยนี้ไว้ให้อุ่นใจ
แต่ทว่าตั้งแต่ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา เรามักได้ยินข่าวของบริษัทประกันภัยในประเทศไทยหลายต่อหลายครั้ง ว่าขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยบ้าง และบางบริษัทประกาศเลิกจ้างพนักงานครั้งใหญ่ จนทำให้เกิดความหวาดระแวงต่อผู้ถือกรมธรรม์ในมือ และทำให้บริษัทประกันส่วนใหญ่เกิดความไม่สบายใจ เกิดความแตกตื่นในหมู่ลูกค้าที่ซื้อประกันไว้จะมั่นใจเกี่ยวกับสภาพคล่องของบริษัทประกันที่ซื้อประกันไว้ว่ายังอยู่ดีหรือไม่?
เราควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือของบริษัทประกัน ก่อนที่จะตกลงทำประกันภัย มาดูกันว่าเราสามารถตรวจสอบและประเมินความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันภัยได้อย่างไรบ้าง
1. ชื่อเสียงของบริษัท
เราสามารถตรวจสอบชื่อเสียงของบริษัทประกันภัยได้หลากหลายวิธีเพราะว่าในปัจจุบันเราอยู่ในยุคของ IoT (Internet of things) ทำให้เราสามารถค้นหาข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ ผ่านทางแฟนเพจเฟสบุ๊คของบริษัท หรือเว็บบอร์ดต่างๆ ที่พูดคุยเกี่ยวกับบริษัทประกันนั้นๆ ว่ามีลูกค้าคนอื่นๆ ร้องเรียน หรือ มีคอมเม้นในด้านแย่ๆ ของลูกค้าที่เคยซื้อประกันกับบริษัทนั้นๆ หรือไม่ รวมไปถึงการโทรเช็คที่อู่ซ่อมรถยนต์เพื่อตรวจสอบความน่าเชื่อถือของการจ่ายเงิน เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจซื้อประกัน
2. ฐานะทางการเงินของบริษัท
ปัจจัยอับดับต้นๆ เลยของบริษัทประกันคือ การมีฐานะการเงินที่มั่นคง เพื่อที่จะรับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นหากต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในจำนวนมากๆ โดยปกติแล้วบริษัทประกันภัยทุกบริษัท จะต้องเปิดเผยงบแสดงฐานะทางการเงินในเว็บไซต์ของบริษัท เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ และสิ่งที่เราอยากจะแนะนำให้พิจารณาให้ความสำคัญที่สุดสำหรับบริษัทประกันภัยคือ อัตราส่วนความพอเพียงของเงินกองทุน (Capital Adequacy Ratio: CAR) อัตราส่วนนี้เป็นอัตราส่วนที่บอกถึงความสามารถของบริษัทประกันภัยในการชำระหนี้สิน ยิ่งตัวเลขอัตราส่วนความพอเพียงของเงินกองทุนมีค่าสูงมาก ยิ่งแสดงถึงความสามารถในการบริหารที่ดี ซึ่งบ่งบอกถึงความมั่นคงของฐานะทางการเงินของบริษัทประกันภัย
*สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้มีการกำหนดให้ทุกบริษัทประกันภัยต้องมีอัตราส่วนความพอเพียงของเงินกองทุนไม่ต่ำกว่า 140% (ปรับเพิ่มขึ้นในปี 2565) และต้องเปิดเผยตัวเลข CAR ให้สาธารณชนได้รับทราบ
3. นโยบายของบริษัท
โดยปกติแล้วในปัจจุบันบริษัทประกันส่วนใหญ่มีเว็บไซต์ของบริษัทเพื่อให้ข้อมูลขององค์กร เราสามารถเข้าไปศึกษาถึงประวัติความเป็นมา ระยะเวลาในการดำเนินงาน วิสัยทัศน์ นโยบายของบริษัทได้ รวมไปถึงแนวคิดหรือวิธีการปฏิบัติต่อลูกค้าของบริษัทประกันภัย
4. การให้บริการเบื้องต้น
สามารถตรวจสอบและประเมินได้จากการโทรไปสอบถาม หรือติดต่อผ่านทางช่องทางโซเชียลมีเดียกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ว่ามีการให้ข้อมูลได้มาตรฐานหรือไม่ สอบถามข้อมูลด้านไหนก็สามารถให้คำตอบได้อย่างรวดเร็ว และถูกต้องครบถ้วน รวมไปถึงความยากง่ายในการติดต่อกับบริษัทประกันภัย ว่าติดต่อได้หลากหลายช่องทางไหม? สามารถติดต่อได้เพียงครั้งเดียวเลยรึเปล่า?
อย่างไรก็ตามข้อมูลทั้งหมดที่เราแนะนำทุกคนอาจเป็นแค่ข้อมูลส่วนหนึ่ง ซึ่งอาจจะไม่สามารถบ่งบอกถึงความน่าเชื่อของบริษัทประกันภัยได้อย่าง 100% แต่อย่างน้อยก็ควรทราบก่อนที่จะพิจารณาทำประกันกับบริษัทประกันเจ้าไหน ควรตรวจเช็คความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันให้รอบคอบตามวิธีการที่เราได้แนะนำไปจะได้ไม่ถูกเทในภายหลัง หากเพื่อนๆ คนไหนกำลังมองหาประกันรถยนต์ ที่รับประกันโดยบริษัทประกันภัยอันดับหนึ่งจากญี่ปุ่นที่ก่อตั้งมานานกว่า 130 ปี ให้บริการและอยู่ดูแลคนไทยมากว่า 25 ปี อยากให้ลองพิจารณา ประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ เพราะเป็นประกันรถยนต์ที่คุ้มค่า ซื้อง่ายไม่ถามเยอะ สามารถเลือกซื้อแบบรายเดือนต่อเนื่อง (Subscription) ได้ เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน ประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจคือคำตอบของคุณ เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ
About The Author
บทความอื่นๆจากซมโปะ