Sompo-ตามใจ How to เช็คยางรถยนต์ให้ขับขี่มั่นใจตลอดฤดูฝน

เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มที่แล้ว สำหรับผู้ที่ขับรถ หลายๆคนก็เตรียมพร้อมรถของตนเองด้วยการเปลี่ยนที่ปัดน้ำฝน เช็คสภาพรถยนต์ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดอีกอย่างนึงก็คือ ยางรถยนต์ ยางรถยนต์นั้นจะมีอายุการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 3-4 ปี หรือ 50,000 กม. และเพื่อนๆรู้ไหม ในฤดูฝนเช่นนี้ หากยางรถยนต์หมดสภาพแล้ว ประสิทธิภาพของยางรถยนต์จะลดลงไปอย่างมาก และอาจจะเกิดอันตรายบนท้องถนนได้ วันนี้ซมโปะจะมาสอนวิธีเช็ค ยางรถยนต์ให้ขับขี่มั่นใจตลอดฤดูฝน

 

ดอกยาง

ดอกยางรถยนต์นั้นจะมีคุณสมบัติมากมายเลยล่ะครับ เช่น ไว้เพื่อลดเสียงของยาง เพิ่มความนุ่มนวล
รีดน้ำตอนฝนตก และสร้างความยึดเกาะรถกับพื้นถนน ดอกยางดูเป็นสิ่งที่สำคัญเลยใช่มั้ยล่ะครับ แต่ว่าถ้ายางรถยนต์นั้นเสื่อมสภาพแล้ว คุณสมบัติที่กล่าวมาข้างต้นนั้นก็จะลดลงไปด้วย แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าดอกยางเสื่อมสภาพแล้ว ดอกยางรถยนต์ ควรจะมีความหนาสูงจากสะพานยางที่อยู่ร่องตรงกลางของยาง ถ้าดอกยางมีความหนาเท่ากับสะพานยางแล้ว ก็ควรที่จะเปลี่ยนยางเส้นใหม่

Sompo-ตามใจ เช็คสะพานยาง

 

อายุการใช้งานยาง

ยางรถยนต์ก็จะมีอายุการใช้งาน และวิธีที่ดูว่ายางเส้นนี้อายุเท่าไหร่แล้ว วิธีการดูตามนี้ครับ ในยางทุกเส้นจะมี อาทิตย์และปีที่ผลิต บอกอยู่ตรงแก้มยาง เป็นตัวเลขสี่ตัว เช่น 0814 แสดงว่ายางเส้น นี้ผลิตในอาทิตย์ที่ 8 ของปี 2014 นั่นเอง ซึ่งยางไม่ควรจะมีอายุเกิน 5 ปี หากเกินแล้วก็ควรที่จะเปลี่ยนเส้นใหม่เพื่อความปลอดภัย

Sompo-ตามใจ เช็คปีของยางรถยนต์

 

เนื้อยาง

วิธีดูเนื้อยางรถยนต์ของเพื่อนๆว่าหมดอายุใช้งานแล้วรึยัง มีวิธีดูง่ายมากๆเลย เพียงแค่เพื่อนๆลองมองดูถ้ายางมีแตกลายงาแล้วก็ถือว่าเสื่อมสภาพเป็นที่เรียบร้อย หรือ มีอีกวิธีง่ายๆ เพื่อนๆต้องนำเล็บไปจิกที่ดอกยางรถยนต์ดู หากว่าเนื้อยางแข็งมากๆจนไม่มีรอยเล็บอยู่เลย ก็หมายความว่ายางได้เสื่อมสภาพแล้วเช่นกัน

Sompo-ตามใจ ยางรถยนต์แตกลายงา

 

บาดแผลของยาง

ยางของเราเมื่อใช้ไปในท้องถนนก็ย่อมเป็นปกติที่จะต้องโดนตะปูตำ หรือไปเบียดฟุตบาท แต่หากว่าแผลของยางใหญ่เกินไป จนมีผลกระทบไปถึงโครงสร้างยางรถยนต์ เช่นทำให้ยางผิดรูป หรือ บวม เราแนะนำว่าควรไปหาช่างและทำการเปลี่ยนเส้นใหม่เพื่อความปลอดภัย

Sompo-ตามใจ เช็คบาดแผลของยาง

ไม่ยากเลยใช่มั้ยกับวิธีตรวจเช็คสภาพยางรถยนต์ง่ายๆให้ขับสบายใจตลอดฤดูฝน เพื่อนๆอย่าลืมไปตรวจเช็คกันนะ เช็คยางให้อุ่นใจกันแล้วถ้ามีประกันรถยนต์ติดไว้ด้วยจะอุ่นใจกว่ากับ ประกันรถยนต์ ซมโปะตามใจ ที่ให้เพื่อนๆเลือกจ่ายเบี้ยสบายกระเป๋า แบบ Subscribe รายเดือน ไม่มีดอกเบี้ย ไม่มีข้อผูกมัด อยากยกเลิกเมื่อไหร่ก็ทำได้ หากใช้รถน้อย ขอแนะนำเป็นประกันรถยนต์ซมโปะตามใจแบบรายวัน ซื้อเฉพาะวันที่ต้องการใช้ได้เลย ทุกๆกรมธรรม์แถมฟรี บริการ Roadside Service จากซมโปะ ลองเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ตามใจ

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

About The Author

บทความอื่นๆจากซมโปะ