เช็กใบสั่งออนไลน์ผ่านเว็บไซต์และแอปฯ

ใครที่มีใบสั่งเก็บเอาไว้ไม่ยอมไปจ่ายสักที หรือคนมีปัญหาเรื่องไม่อยากเดินทางไปจ่ายค่าปรับที่สถานีตำรวจ หรือไม่เคยรู้เลยว่าตัวเองโดนใบสั่ง ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพราะเราสามารถเช็กใบสั่งออนไลน์ได้ง่าย ๆ แถมยังจ่ายได้ 24 ชั่วโมง ไม่ต้องเจอกับปัญหาต่อภาษีรถยนต์ไม่ได้ เพราะไม่รู้ตัวว่ามีใบสั่งอีกต่อไป อยากรู้ว่าทำอย่างไร อ่านเลย!

เช็กใบสั่งออนไลน์ได้ที่ไหนบ้าง

เดี๋ยวนี้ไม่ต้องเจอตำรวจดัก เราก็สามารถเจอใบสั่งได้หากว่าเราทำผิดกฎจราจร เพราะถนนทุกแห่ง แทบจะทุกพื้นที่มีกล้องวงจรปิดคอยจับตาผู้กระทำผิดกฎจราจรอยู่ตามจุดต่าง ๆ รวมถึงกล้องตรวจจับความเร็วที่มีอยู่แทบจะทุกที่ จนทำให้บางครั้งเราไม่ได้จ่ายค่าปรับ เพราะไม่ได้รับใบสั่งที่ส่งมาทางไปรษณีย์ ทำให้ไม่สามารถต่อใบขับขี่ได้ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยและไม่ทำให้เราต้องเสียเวลา เราควรจะเช็กใบสั่งผ่านช่องทางออนไลน์และจ่ายก่อนทุกครั้ง ดังนี้

  • เว็บไซต์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ https://ptm.police.go.th/eTicket/ โดยให้เราลงทะเบียนการใช้งาน จากนั้นให้ทำการเข้าสู่ระบบ หากมีใบสั่งค้างชำระจะมีรายการอยู่ด้านล่าง หากว่าไม่มีเราก็สามารถไปต่อใบขับขี่ได้เลย โดยจะสามารถตรวจสอบใบสั่งจราจรที่ค้างเอาไว้ภายใน 1 ปี
  • แอปพลิเคชัน “ขับดี” โดยสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันลงบนสมาร์ทโฟน เพื่อเช็กใบสั่งออนไลน์ และคะแนนความประพฤติในการขับขี่รถยนต์ของเรา

ในกรณีที่เราเช็กใบสั่งออนไลน์ แล้วได้รับใบสั่งที่ไม่ถูกต้อง เราสามารถโต้แย้งใบสั่งได้ หากว่าเราไม่ได้กระทำผิด เช่น มีรถสวมทะเบียน

จ่ายเงินค่าปรับได้ทางไหนบ้าง

หากว่าใครเจอแจ็กพอต มีใบสั่งออนไลน์ในบัญชีการใช้งานของเรา สิ่งที่เราจะต้องทำก่อนไปต่อใบขับขี่ หรือเสียภาษีรถยนต์ประจำปีก็คือ การจ่ายค่าปรับให้เรียบร้อย ไม่เช่นนั้นเราจะไม่สามารถต่อใบขับขี่และต่อภาษีรถยนต์ประจำปีได้ และหากว่าเราค้างจ่ายเกินกำหนด อาจจะโดนเพิกถอนใบขับขี่ชั่วคราวอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้ หากว่าเรามีใบสั่งค้างจ่ายอยู่ ควรจะต้องจ่ายโดยเร็วที่สุด ซึ่งเราสามารถจ่ายได้หลากหลายช่องทางดังต่อไปนี้

  • สถานีตำรวจในท้องที่ หากว่าเราผ่านเส้นทางดังกล่าว หรือว่าอยู่ใกล้กับสถานีตำรวจในท้องที่ เราก็สามารถเข้าไปจ่ายที่สถานีตำรวจในท้องที่ตามปกติได้เลย
  • ธนาคารกรุงไทย โดยให้นำใบสั่งที่มีบาร์โค้ดไปจ่ายค่าปรับที่เคาน์เตอร์ของธนาคารกรุงไทยได้เลย
  • ตู้ ATM ของธนาคารกรุงไทย ให้เลือกเมนู “ค่าปรับจราจร/Easy Pass/M-Pass” ใส่เลขที่ใบสั่ง ตรวจสอบข้อมูล แล้วกด “ตกลง” เพื่อหักเงินจากบัญชี
  • แอปฯ Krungthai NEXT เลือกเมนู “จ่ายบิล” เลือก “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ – ค่าปรับจราจร” (หมวดหน่วยงานราชการ) แล้วกรอกข้อมูลจ่ายค่าปรับที่ต้องการ
  • เคาน์เตอร์เซอร์วิส สามารถนำใบสั่งไปจ่ายที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกสาขา ตลอด 24 ชั่วโมง
  • CenPay ซึ่งเป็นเคาน์เตอร์จ่ายบิลในเครือ CENTRAL Group โดยสามารถจ่ายที่ Family Mart, ไทวัสดุ, Tops, Power Buy, เซ็นทรัล, B2S
  • แอปฯ “เป๋าตัง” หากว่าใครมีแอปฯ เป๋าตัง โดยเลือกเมนู “G-Wallet” ไปที่ “จ่ายบิล” แล้วเลือก “ค่าปรับจราจร” ไม่มีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม
  • ตู้บุญเติมทุกแห่ง โดยให้เลือกเมนู “จ่ายบิลสินค้า”
  • สาขาของไปรษณีย์ไทยทั่วประเทศไทย

เช็กใบสั่งออนไลน์แล้วไม่จ่ายค่าปรับจะเกิดอะไรขึ้น

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเราไม่จ่ายค่าปรับ!

เราคงจะเคยได้ยินบางคนพูดว่า “ถ้าไม่เจอซึ่งหน้า ไม่โดนล็อกล้อ ไม่โดนยึดใบขับขี่ก็ไม่ต้องไปจ่ายค่าปรับเพราะไม่โดนอะไร ไม่มีผลกระทบอะไรกับเรา” แต่ตอนนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปแล้ว สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ผ่านออนไลน์ และมีการเชื่อมโยงข้อมูลกัน ดังนั้น หากว่าเราไม่จ่ายค่าปรับจราจรตามกำหนดที่แจ้งเอาไว้ จะต้องถูกดำเนินการดังต่อไปนี้

ขั้นที่ 1 ออกใบเตือน

หากว่าเราโดนใบสั่งจราจรแล้วเพิกเฉยไม่ยอมจ่ายค่าปรับ ไม่ว่าเราจะรับทราบหรือไม่ก็ตาม ทางตำรวจจะออกใบเตือน โดยจัดส่งทางไปรษณีย์ภายใน 15 วัน เพื่อเตือนให้เราจ่ายค่าปรับพอครบกำหนด 15 วันนับจากวันที่ส่งแล้ว เราจะต้องจ่ายค่าปรับภายใน 15 วันเช่นเดียวกัน โดยสรุปก็คือ เราจะต้องจ่ายค่าปรับภายใน 30 วัน นับจากวันที่ทางตำรวจส่งไปรษณีย์มาที่บ้านของเรา

ขั้นที่ 2 ออกหมายเรียก

หากว่าเราดื้อแพ่งไม่ยอมจ่ายค่าปรับ หรือเหตุอื่นใดก็ตามที่ทำให้เราไม่ได้จ่ายค่าปรับตามกำหนด ทางตำรวจจะส่งข้อมูลไปที่กรมการขนส่งทางบก ทำให้เราไม่สามารถต่อภาษีรถยนต์ประจำปีได้ นอกจากนี้จะออกหมายเรียกให้มาชำระค่าปรับ

ขั้นที่ 3 ออกหมายจับ

หากว่าทางตำรวจออกหมายเรียก 2 ครั้ง แล้วยังไม่จ่ายค่าปรับ ทางตำรวจจะขอคำสั่งศาลขอออกหมายจับ และต้องเสียค่าปรับเพิ่มไม่เกิน 1,000 บาท และต้องมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สำนักงานตำรวจท้องที่เท่านั้น

ตอนนี้นอกจากเราสามารถเช็กและจ่ายใบสั่งจราจรผ่านช่องทางออนไลน์ได้ 24 ชั่วโมงแล้ว เรายังสามารถทำประกันรถออนไลน์ กับ SOMPO ตามใจ ได้ 24 ชั่วโมงเช่นเดียวกัน จะใช้รถมาก รถน้อย ก็เลือกจ่ายได้ตามใจ เกิดอุบัติเหตุ เหตุฉุกเฉินเราพร้อมดูแล

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

บทความอื่นๆจากซมโปะ