หตุการณ์คับขันอาจเกิดขึ้นกับผู้ขับขี่ได้ทุกวันโดยไม่ทันตั้งตัว โดยเฉพาะเหตุการณ์ “กุญแจรถยนต์หาย” ที่เกิดขึ้นได้แม้ขับออกมานอกบ้านแล้ว แต่เมื่อแวะสถานที่ใดที่นึงกลับมาถึงรถอีกทีก็หาไม่เจอเสียอย่างนั้น ยังไม่รวมเหตุการณ์พวงมาลัยรถล็อกคอที่อาจมาพร้อมกับตอนที่กุญแจหายอีก บอกเลยว่าเกิดเมื่อไหร่เรื่องใหญ่เมื่อนั้น แถมทำให้กระวนกระวายจนจัดการอะไรไม่ถูก วันนี้เราจึงรวบรวมวิธีที่พอทำได้มาไว้ในบทความ ใครที่คิดว่ายังไงวันหนึ่งก็น่าจะมีโอกาสได้เจอเหตุการณ์อะไรแบบนี้ รีบอ่านแล้วเซฟเก็บไว้ได้เลย!

กุญแจรถยนต์หาย ต้องเริ่มทำอะไรก่อน?

รู้จักประเภทกุญแจรถยนต์ ปัจจุบันมีอยู่กี่แบบ?

ก่อนจะไปดูวิธีรับมือเมื่อกุญแจรถยนต์หาย อันดับแรกต้องมารู้จักกันเสียก่อนว่าในปัจจุบันกุญแจรถที่ทางผู้ผลิตยานยนต์กำลังใช้กับรถรุ่นต่าง ๆ นั้นมีกี่ประเภท จะได้ประมาณค่าใช้จ่ายหากต้องทำขึ้นใหม่เพราะแต่ละประเภทก็มีราคาสูงต่ำแตกต่างกันออกไป

โดยประเภทของกุญแจรถยนต์ในตอนนี้จะสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ตามการใช้งาน นั่นก็คือแบบทั่วไป และแบบอัจฉริยะ โดยจะแบ่งเป็นประเภทย่อยได้อีก 4 ประเภท ดังนี้

  • กุญแจรถยนต์แบบธรรมดา (Traditional Metal Key) เป็นกุญแจที่มีรูปร่างคล้ายลูกกุญแจทั่วไป มีลักษณะเป็นเหล็กหรือโลหะชิ้นเดียว มีขนาดและรูปร่างแตกต่างกันไปตามยี่ห้อและรุ่นของรถ ค่าใช้จ่ายในการทำกุญแจใหม่ประมาณ 500-1,000 บาท
  • กุญแจรถยนต์แบบทรานส์พอนเดอร์ (Transponder Key) เป็นกุญแจที่มีชิปอิเล็กทรอนิกส์ฝังอยู่ภายใน ทำหน้าที่ส่งสัญญาณไปยังตัวรับสัญญาณในรถ เพื่อให้สามารถสตาร์ตเครื่องยนต์ได้ ค่าใช้จ่ายในการทำกุญแจใหม่ประมาณ 1,000-2,000 บาท
  • กุญแจรถยนต์แบบสมาร์ตคีย์ (Smart Key) เป็นกุญแจที่มีชิปอิเล็กทรอนิกส์ฝังอยู่ภายในเช่นเดียวกับกุญแจแบบทรานส์พอนเดอร์ แต่จะมีฟังก์ชันการทำงานที่มากกว่า เช่น สามารถเปิด-ปิดประตูรถ ปลดล็อกประตูท้ายรถ หรือทำการล็อกประตูรถแบบอัตโนมัติเมื่อเดินออกจากรถ เป็นต้น โดยค่าใช้จ่ายในการทำกุญแจใหม่จะอยู่ประมาณ 2,000-5,000 บาท
  • กุญแจรถยนต์แบบเอฟโอบี (Key Fob) เป็นกุญแจที่มีชิปอิเล็กทรอนิกส์ฝังอยู่ภายในเช่นเดียวกับกุญแจทั้งสองแบบข้างต้น แต่จะมีรูปร่างคล้ายรีโมตคอนโทรล มีค่าใช้จ่ายในการทำกุญแจใหม่ประมาณ 5,000 บาทขึ้นไป

จะเห็นได้ว่า กุญแจรถยนต์แต่ละแบบของรถแต่ละรุ่น ก็จะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ตามที่ผู้ผลิตกำหนดมาเพื่อให้ใช้งานได้เหมาะสมกับระบบภายในรถ ซึ่งราคาที่กล่าวไปข้างต้นก็เป็นเพียงแค่ประมาณการจากราคาเฉลี่ยทั่วไป ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องสอบถามเพิ่มเติมกับศูนย์บริการรถยนต์หรือร้านทำกุญแจเฉพาะทาง เพื่อประเมินราคาที่ถูกต้องตามรุ่นของรถยนต์อีกครั้ง

วิธีรับมือกับสถานการณ์ที่กุญแจรถยนต์หาย ควรทำอย่างไรดี?

ถึงจะรู้ราคาเบื้องต้นไปแล้วว่าการทำกุญแจรถยนต์หายครั้งหนึ่งนั้น จะต้องเตรียมเงินไว้ประมาณเท่าไหร่ แต่เรื่องของการทำหายก็เป็นเหตุสุดวิสัยที่บางครั้งก็ต้องยอมจำนน และพยายามหาให้เจอเสียก่อน แต่จะต้องรับมืออย่างไรบ้างเพื่อให้หาเจอในสถานการณ์ที่สติกระเจิง และให้สามารถใช้งานรถยนต์ได้ต่อ ด้านล่างนี้คือวิธีที่เรารวบรวมมาให้แล้ว

1. เริ่มตั้งสติ และค้นหาอีกครั้ง

วิธีเบื้องต้นที่ง่ายที่สุด คือการตั้งสติแล้วลองหาให้ดีอีกครั้ง เพื่อนึกให้ออกว่าหลังจากลงรถมา ได้เอากุญแจไปเก็บไว้ที่ไหน เดินผ่านหรือแวะนั่งที่จุดไหนบ้าง พร้อมเดินตามกลับไปหาหรือถามคนในละแวกนั้น เผื่อเจอตกหล่นอยู่ในบริเวณใกล้ ๆ หากโชคดีหาเจอก็สามารถขึ้นรถและออกเดินทางต่อได้เลย

2. โทรบอกคนที่บ้านหรือเรียกแมสเซนเจอร์ไปรับกุญแจสำรอง

โดยปกติรถยนต์หนึ่งคันจะมีกุญแจสำรองมาให้ด้วย โดยคนทั่วไปมักจะเก็บเอาไว้ที่บ้าน เผื่อกรณีฉุกเฉิน ซึ่งถ้าคุณเป็นหนึ่งในนั้นก็ให้โทรบอกคนที่บ้านเพื่อให้เรียกแมสเซนเจอร์ พร้อมนำกุญแจรถมาให้ถึงที่ แต่ถ้าไม่มีใครอยู่บ้านก็อาจจะต้องไปทำวิธีถัดไปแทน

3. โทรตามช่างมาสะเดาะกุญแจรถให้

สำหรับคนที่ทำทั้งวิธีที่ 1 และ 2 ไม่ได้ ก็อาจจะต้องพึ่งพาให้ช่างมาช่วยสะเดาะกุญแจรถแทน โดยขั้นตอนนี้อาจจะต้องเลือกช่างดี ๆ ค้นหาเบอร์แล้วอย่าลืมดูรีวิวประกอบ เพราะถ้าได้ช่างที่ไม่มีประสบการณ์ หรือฝีมือไม่ดีมากพอมาทำให้ ก็อาจจะทำให้รถเสียหายได้เหมือนกัน

4. ติดต่อศูนย์บริการรถยนต์

วิธีถัดมาสำหรับคนที่แก้ไขแล้ว แต่ปลดล็อกไม่ได้จริง ๆ ให้คุณติดต่อศูนย์บริการเพื่อดำเนินการเปลี่ยนระบบเป็นกุญแจชุดใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่ประตูทุกบาน ฝากระโปรงท้าย รวมถึงพวงมาลัยรถยนต์ และสำหรับกรณีที่เป็นกุญแจแบบสมาร์ตคีย์ เจ้าของรถจะต้องไปทำเรื่องเองที่ศูนย์บริการโดยตรง เพราะจะต้องยืนยันตัวตนเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของและลบข้อมูลกุญแจชุดเก่านั่นเอง

5. ติดต่อเคลมประกันภัยสำหรับประกันชั้น 1

ไม่ว่าจะเป็นกรณีกุญแจรถยนต์หายเพราะถูกขโมย ถูกชิงทรัพย์ หรือแม้แต่ได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุ หากคุณใช้ประกันรถยนต์ชั้น 1 อยู่แล้วก็สามารถนำใบแจ้งความมาติดต่อบริษัทประกัน เพื่อขอรับค่าสินไหมทดแทน โดยทางบริษัทประกันภัยจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการทำกุญแจใหม่ทั้งหมดให้

6. ใช้บริการฉุกเฉินบนท้องถนนจากบริษัทประกันที่ทำเอาไว้

สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้ประกันชั้น 1 ก็ไม่ต้องน้อยใจไป เพราะบริษัทประกันบางแห่งยังมีบริการเพิ่มเติมคอยให้ความช่วยเหลือ พร้อมอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าทุกคนอยู่ เพียงติดต่อบริการฉุกเฉินบนท้องถนนของบริษัทประกันนั้น ๆ เท่านี้ก็จะมีพนักงานออกไปช่วยเหลือเพื่อทำการเปิดประตูรถ หรือดำเนินการเรื่องกุญแจให้อย่างทันใจ

 

บริการช่างกุญแจฉุกเฉิน Sompo Roadside Service

SOMPO Roadside Service บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชม.

อุ่นใจทุกครั้งเมื่ออยู่บนท้องถนน เพราะทาง SOMPO เรามีบริการ Roadside Service ที่คอยช่วยเหลือเหตุฉุกเฉินบนท้องถนนให้แก่คุณลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง! หากทำกุญแจรถยนต์หาย เราก็มีบริการมากมายพร้อมช่วยเหลือคุณ อาทิ

  • บริการช่างกุญแจฉุกเฉิน
    สามารถเลือกใช้บริการได้อย่างใดอย่างหนึ่ง ทั้งส่งเจ้าหน้าที่ไปรับกุญแจสำรองในระยะทางไม่เกิน 20 กิโลเมตร (1 ครั้ง/ปี) ค่าบริการกิโลเมตรละ 25 บาท หรือจะเลือกทำกุญแจด่วนเพื่อจัดการประตู ณ ที่เกิดเหตุก็ได้เหมือนกัน
  • บริการรถยก-ลากฉุกเฉิน
    สำหรับผู้ที่ไม่ประสงค์ทำกุญแจหรือไปเอากุญแจ ก็สามารถเรียกรถช่วยยกหรือลากได้เหมือนกัน โดยจะให้บริการภายในระยะทาง 25 กิโลเมตรต่อครั้ง (1 ครั้ง/ปี)

สามารถใช้บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนนได้ตลอด 24 ชม. เพียงทำประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ รับมือได้ทุกเหตุการณ์ฉุกเฉิน มีครบทุกแผนตั้งแต่ประกันชั้น 3 ถึงประกันชั้น 1 แถมให้เลือกจ่ายได้ทั้งแบบรายเดือนต่อเนื่อง (Subscription) และรายวัน คุ้มขนาดนี้กดซื้อออนไลน์ได้เลย!

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

บทความอื่นๆจากซมโปะ