หนึ่งในความใฝ่ฝันของเหล่านักท่องเที่ยว คงหนีไม่พ้นการได้ปล่อยใจไปขับรถเที่ยวต่างประเทศด้วยตัวเองดูสักครั้ง เพื่อลัดเลาะไปยังพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ด้วยการเดินทางสาธารณะ ซึ่งการจะทำตามความฝันให้ได้นั้น จำเป็นต้องใช้ใบขับขี่สากล หรือใบขับขี่ระหว่างประเทศ แต่จะมีวิธีการอย่างไรเพื่อให้สามารถเดินทางไปตามต้องการได้ มาติดตามในบทความนี้
ขับรถท่องเที่ยวต่างประเทศ

ใบขับขี่สากลคืออะไร ?

ใบขับขี่สากล หรือใบขับขี่ระหว่างประเทศ (International Driving Permit หรือ IDP) เป็นเอกสารที่ใช้ในการยืนยันตัวตน เพื่อให้ผู้ถือสามารถขับขี่ได้ในสถานที่ที่ไม่ใช่ประเทศบ้านเกิด หรือในต่างแดนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ใบขับขี่สากลมีแบบไหนบ้าง ?

ปัจจุบันประเทศไทยออกใบขับขี่สากล 2 ประเภท ดังนี้

  1. ใบขับขี่สากล อนุสัญญาเจนีวา 1949 มีอายุ 1 ปี ใช้ได้ 101 ประเทศทั่วโลก เช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา อาร์เจนตินา ออสเตรีย ออสเตรเลีย เบลเยียม บราซิล แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี นิวซีแลนด์ แอฟริกากลาง อินเดีย เป็นต้น
  2. ใบขับขี่สากล อนุสัญญากรุงเวียนนา 1968 มีอายุ 3 ปี ใช้ได้ใน 84 ประเทศทั่วโลก เช่น บราซิล เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ บาห์เรน อิหร่าน ฮังการี กรีซ จอร์เจีย ฟินแลนด์ เป็นต้น

ทำใบขับขี่สากลต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง ?

เอกสารในการทำใบขับขี่สากลสำหรับคนไทย

  • บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริง
  • หนังสือเดินทางฉบับจริงที่ใช้ในการเดินทาง โดยต้องมีอายุเหลืออย่างน้อย 1 ปี
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • สำเนาใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล 5 ปี หรือตลอดชีพ ที่ยังไม่หมดอายุ พร้อมฉบับจริง
  • รูปถ่ายหน้าตรงขนาด 2 นิ้ว ไม่เคลือบมัน ที่ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน จำนวน 2 รูป
  • หากมีการแก้ไขชื่อ-สกุล ต้องมีสำเนาหลักฐานมาให้อย่างครบถ้วน
  • ในกรณีไม่สามารถดำเนินการด้วยตนเอง ให้เตรียมหนังสือมอบอำนาจ พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบและผู้รับมอบอำนาจ

เอกสารในการทำใบขับขี่สากลสำหรับคนต่างชาติ

  • หนังสือเดินทางและวีซ่าฉบับจริง ที่ไม่ใช่วีซ่าเพื่อการท่องเที่ยว หรือเดินทางผ่านเมือง
  • ใบสำคัญถิ่นที่อยู่ที่รับรองโดยสถานทูต หรือสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง
  • สำเนาใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล 5 ปี หรือตลอดชีพ ที่ยังไม่หมดอายุ พร้อมฉบับจริง
  • รูปถ่ายหน้าตรงขนาด 2 นิ้ว ไม่เคลือบมัน ที่ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน จำนวน 2 รูป

วิธีทำใบขับขี่สากล

  1. จองคิวออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue โดยลงทะเบียนบัญชีผู้ใช้ จากนั้นเลือกเมนู “ใบขับขี่สากล” เพื่อเลือกสำนักงานขนส่งที่สะดวก วันที่และเวลาที่ต้องการจอง จากนั้นทำการยืนยันการจอง
  2. เดินทางไปสำนักงานขนส่งที่สะดวก ตามที่ได้ทำการจองไว้ พร้อมเตรียมเอกสารไปให้ถูกต้องครบถ้วน เพื่อป้องกันการเกิดปัญหา
  3. รอตรวจสอบเอกสารและชำระค่าบริการ ยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ จากนั้นทำการชำระค่าธรรมเนียมโดยมีค่าคำขอ 5 บาท และค่าใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ 500 บาท
  4. รับใบขับขี่ระหว่างประเทศ หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและจัดทำใบอนุญาตให้นายทะเบียนลงนาม ก็จะได้รับใบอนุญาตขับรถมาครอบครอง

ป้ายกำหนดความเร็วที่ควรศึกษา

เรื่องต้องรู้และข้อควรระวังก่อนทำใบขับขี่สากลและนำไปใช้

ใบขับขี่สากลต้องสอบหรือไม่ ?

คำตอบคือ ไม่ต้องสอบ ! โดยสามารถขอทำใบขับขี่สากลได้ง่าย ๆ เพียงเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนตามข้อมูลที่ได้กล่าวไปในข้างต้น

ศึกษาข้อกำหนดเกี่ยวกับการเช่ารถในแต่ละประเทศให้ดี

ก่อนออกเดินทาง อย่าลืมศึกษาข้อกำหนดเกี่ยวกับการเช่ารถในแต่ละประเทศให้ละเอียด เพื่อการท่องเที่ยวที่ราบรื่น การศึกษาข้อมูลล่วงหน้าจะช่วยให้สามารถทราบถึงกฎระเบียบและขับขี่ได้อย่างปลอดภัย รวมถึงควรตรวจเช็กข้อกำหนดเพิ่มเติมสำหรับผู้เช่ารถ เช่น อายุขั้นต่ำ ประเภทของใบขับขี่ หรือการวางเงินมัดจำ เพราะบางบริษัทอาจมีเงื่อนไขและขั้นตอนที่แตกต่างกันออกไป การศึกษาล่วงหน้าจะช่วยป้องกันปัญหาและความล่าช้าที่อาจเกิดขึ้นหน้างานได้

เรื่องที่ควรตรวจสอบก่อนทำการเช่ารถ

ควรทำการตรวจเช็กและเช่าจองรถทางออนไลน์ไปก่อนทุกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้รับรถอย่างแน่นอน โดยก่อนเซ็นสัญญาควรอ่านข้อตกลงและเงื่อนไขอย่างละเอียด แนะนำให้ซื้อประกันที่คุ้มครองครอบคลุม เมื่อได้รถแล้วต้องตรวจสอบสภาพรถก่อนเช่าและอาจถ่ายรูปหรือวิดีโอสภาพรถไว้เป็นหลักฐานเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาที่ไม่คาดฝัน

ปฏิบัติตามกฎจราจรและข้อกำหนดการขับขี่อย่างเคร่งครัด

การขับรถในต่างประเทศที่ไม่คุ้นเคยอาจนำไปสู่ความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้น จึงควรศึกษากฎจราจรและข้อควรระวังในแต่ละประเทศให้ดีก่อนนำรถออกสู่ถนน ซึ่งตามปกติแล้วบริษัทเช่ารถ จะมีข้อมูลถึงกฎจราจรและข้อกำหนดที่ควรระวังให้อย่างครบถ้วน โดยเฉพาะในเรื่องความเร็ว เพราะในแต่ละพื้นที่ หรือแม้แต่ในแต่ละเมือง ก็อาจมีข้อกำหนดที่แตกต่างกันออกไป จึงควรขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

เมื่อรู้ถึงขั้นตอนการทำใบขับขี่สากลเพื่อพิชิตความฝันขับรถเที่ยวต่างแดนกันไปแล้ว ก็อย่าลืมความปลอดภัยในการขับขี่ภายในประเทศ ลดความเสี่ยงจากเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ด้วยการทำประกันชั้น 1 สำหรับรถยนต์ที่ครอบคลุมความเสี่ยอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้รอบด้าน กับ “SOMPO ตามใจ” ที่มาพร้อมเบี้ยประกันสุดคุ้ม ราคาเริ่มต้นเพียง 850 บาทต่อเดือน แถมยังสามารถปรับความคุ้มครองได้อย่างใจ พร้อมรับส่วนลดไปเลย 10% เมื่อใช้ต่อเนื่องครบทุก ๆ 6 เดือน หากสนใจสามารถติดต่อสอบถาม หรือเลือกซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลย

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. ใบขับขี่ระหว่างประเทศ หรือใบขับขี่สากล. สืบค้นเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 จาก https://safedrivedlt.com/

About The Author

บทความอื่นๆจากซมโปะ