การไหว้แม่ย่านาง
การไหว้แม่ย่านาง เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานของชาวไทย โดยมีความเชื่อว่าแม่ย่านางเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ช่วยปกป้องคุ้มครองให้ผู้ขับขี่เดินทางปลอดภัยและแคล้วคลาดจากอันตรายทั้งปวง

ในบทความนี้ จะกล่าวถึงความหมายของการไหว้แม่ย่านาง คาถาไหว้แม่ย่านางรถ ขั้นตอนการไหว้ และคำถวายของไหว้ที่ถูกต้อง เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนมือใหม่ได้ไปดำเนินการเพื่อเสริมความสิริมงคลให้ตลอดการขับขี่

ความหมายของการไหว้แม่ย่านาง

การไหว้แม่ย่านาง เป็นความเชื่อที่อยู่กับคนไทยตั้งแต่สมัยโบราณ โดยเชื่อว่า “แม่ย่านาง” คือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทำหน้าที่คุ้มครองกันภัย อันตรายต่าง ๆ ให้แก่พาหนะ ไม่ว่าจะเป็น รถ เรือ เครื่องบิน รวมถึงช่วยดูแลผู้ขับขี่ให้เดินทางได้อย่างปลอดภัย สบายใจ และช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้อีกด้วย

ดังนั้น การไหว้แม่ย่านาง จึงเป็นการแสดงความเคารพและขอบคุณแม่ย่านางที่คอยปกป้องคุ้มครองให้เดินทางปลอดภัย นอกจากนี้ การขอพรจากแม่ย่านาง ยังสามารถช่วยดลบันดาลให้กิจการงานรุ่งเรือง เจริญก้าวหน้า พบแต่ความสุขความเจริญตลอดไปอีกด้วย

ขั้นตอนการไหว้แม่ย่านาง

1. การเตรียมของไหว้แม่ย่านาง

  • ธูป 9 ดอก
  • เทียน 1 คู่
  • ข้าวสาร 1 ถ้วย
  • น้ำเปล่า 1 แก้ว (ขวดใหม่)
  • ผลไม้ไหว้แม่ย่านางรถ ทั้งหมด 5 อย่าง โดยจะใช้กล้วยน้ำว้าสุก 2 หวี และผลไม้อย่างอื่น ๆ อีก 4 อย่าง เช่น ส้ม สับปะรด แตงโม แอปเปิล หรืออะไรก็ได้ตามสะดวก
  • หมากพลูและยาเส้นสีฟัน 3 คำ
  • ยาสูบ 3 มวน

2. การจัดเตรียมโต๊ะก่อนกล่าวคาถาไหว้แม่ย่านางรถ

ขั้นตอนการจัดโต๊ะเพื่อเตรียมทำพิธีไหว้แม่ย่านาง โดยบริเวณที่ตั้งโต๊ะไม่ควรอยู่ห่างจากยานพาหนะที่นำมาทำพิธีมากจนเกินไป จากนั้นให้สตาร์ตรถแล้วบีบแตร 3 ครั้ง พร้อมกับจุดธูป 9 ดอกให้คนทำพิธี แล้วดำเนินการกล่าวคาถาไหว้แม่ย่านางรถ พร้อมตั้งจิตอธิษฐานขอพรแม่ย่านาง ขอให้เกิดความมงคลแก่ชีวิต ขับขี่อย่างปลอดภัย

3. คาถาไหว้แม่ย่านางรถ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (ท่องนะโม 3 จบ)
สุ ทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ
ทุติยัมปิ สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ
ตะติยัม สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ

4. คำถวายของไหว้แม่ย่านาง

ลูกขอถวายสิ่งของเหล่านี้แก่แม่ย่านางรถ ขอท่านจงรับซึ่งสิ่งของเหล่านี้เพื่อประโยชน์ และความสุขแก่ลูกทั้งหลายเทอญ สาธุ

การอธิษฐานขอพรแม่ย่านาง

5. การอธิษฐานขอพรแม่ย่านาง

เมื่อถวายของเรียบร้อยแล้ว ต่อมาคือขั้นตอนการอธิษฐานขอพรจากแม่ย่านาง โดยสามารถกล่าวตามได้ดังนี้ “ข้าพเจ้า (ชื่อผู้ทำพิธี) ขอไหว้แม่ย่านางผู้ปกปักรักษายานพาหนะคันนี้ ขอให้แม่ย่านางโปรดดลบันดาลให้ข้าพเจ้าและครอบครัวเดินทางปลอดภัย แคล้วคลาดจากอุบัติเหตุทั้งปวง ขอให้กิจการงานรุ่งเรือง เจริญก้าวหน้า พบแต่ความสุขความเจริญตลอดไป”

6. คำลาของไหว้แม่ย่านาง

เมื่อทำพิธีกล่าวคาถาไหว้แม่ย่านางรถ และถวายของต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว ให้รอจนธูปไหม้หมดดอก แล้วจึงจุดยาสูบ 3 มวนให้เจ้าที่ จากนั้นให้กล่าวคำขอลาแม่ย่านาง พร้อมนำของไหว้มากินเพื่อเป็นสิริมงคล เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (ท่องนะโม 3 จบ)
พุทธังลา ธัมมังลา สังฆังลา
ข้าพเจ้าขอลาสิ่งของเหล่านี้เพื่อให้เป็นทานต่อไป เป็นยารักษาโรค อย่าให้เกิดโทษเลย
นะ เสสัง มังคะลา ยาจามะ

วันและเวลาที่เหมาะสมกับการไหว้แม่ย่านางรถ

การไหว้แม่ย่านางรถ ตามธรรมเนียมจะนิยมทำในวันสำคัญต่าง ๆ เช่น วันขึ้นปีใหม่ วันตรุษจีน หรือวันสงกรานต์ หรือในวันสะดวก มีฤกษ์ดี และควรดำเนินการไหว้กันในช่วงเช้าประมาณ 07.09 น. ถึง 10.09 น. รวมถึงควรหันรถและของไหว้ ไปทางทิศตะวันออก หรือทิศเหนือ เพราะเชื่อว่าเป็นช่วงเวลาและทิศของความมงคล

จะเห็นได้ว่า การไหว้แม่ย่านางเป็นประเพณีที่มีความสำคัญสำหรับชาวไทย เป็นการแสดงออกถึงความเคารพต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คอยปกป้องคุ้มครองให้เดินทางปลอดภัย

นอกจากการเสริมความมงคล เพิ่มความเฮงให้รถคันใหม่ด้วยการกล่าวคาถาไหว้แม่ย่านางรถ และขอพรให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตรายใด ๆ ทั้งปวงแล้ว ผู้ขับขี่ต้องอยู่บนความไม่ประมาทและมีสติตลอดเวลาเดินทาง รวมถึงมาเลือกทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เพิ่มความคุ้มครองให้ทุกการขับขี่ที่ SOMPO ตามใจ เลือกซื้อได้ในราคาสบายกระเป๋า พร้อมช่วยดูแลคุณเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน สามารถโทรติดต่อศูนย์ซ่อมอู่ในเครือซมโปะ ประกันภัยได้ทุกที่

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

ข้อมูลอ้างอิง

  1. วิธีไหว้แม่ย่านางรถ ให้ร่ำรวย โชคดี ขับขี่ปลอดภัย. สืบค้นเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 จาก https://www.autospinn.com/2019/07/how-to-pay-homage-to-safe-driving-57465
  2. คาถาไหว้แม่ย่านางรถ และขั้นตอนการไหว้-ของที่ต้องใช้ไหว้แม่ย่านางรถ. สืบค้นเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 จาก https://www.sanook.com/horoscope/208353/
  3. คาถาไหว้แม่ย่านางรถ พร้อมวิธีไหว้ที่ถูกต้องด้วยธูป 9 ดอก. สืบค้นเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 จาก https://www.thairath.co.th/horoscope/belief/2586530

บทความอื่นๆจากซมโปะ