ปัญหาที่ทำให้รถสตาร์ตไม่ติด

รถสตาร์ตไม่ติด มันติดที่ตรงไหน? สำหรับเช้าวันเร่งรีบในการเดินทาง หรือวันที่ต้องนั่งรถไปเที่ยวสถานที่ไกล ๆ หากคุณต้องเจอกับปัญหารถสตาร์ตติดยากหรือสตาร์ตไม่ติด ซึ่งไม่เพียงทำให้เกิดอารมณ์หงุดหงิดเท่านั้น แต่ยังมีแววจะเสียเงินซ่อมอีกด้วย ในบทความนี้ จะพาคุณไปรู้ถึงปัจจัยของปัญหารถสตาร์ตไม่ติด ซึ่งบางข้ออาจเป็นสัญญาณเตือนให้รีบเช็กสภาพเครื่องยนต์ในส่วนต่าง ๆ ก่อนจะสายไปอีกด้วย ใครอยากรู้ ตามมาดูได้เลย

รู้ทัน 5 ปัญหารถสตาร์ตไม่ติด เกิดจากอะไรบ้าง?

1. น้ำมันหมด

ปัญหาน้ำมันหมด อาจเป็นเรื่องที่ดูเหมือนเกิดขึ้นได้ยาก แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้จริง เชื่อว่าหลายคนก็มักจะรอให้ระบบแจ้งเตือนน้ำมันถึงขีดแดงก่อน แต่พอจะเติมจริง ๆ กลับไม่มีปั๊มน้ำมันให้เติมได้ทัน ส่งผลให้น้ำมันหมดหรือระดับน้ำมันเครื่องต่ำ ทำให้ปั๊มติ๊กไม่สามารถดูดเชื้อเพลิงไปใช้งานต่อได้ ทำให้เครื่องยนต์หมุนติดยาก และรถยนต์สตาร์ตไม่ติดนั่นเอง

2. ไดสตาร์ตมีปัญหา

ไดสตาร์ต เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่หมุนเพลาข้อเหวี่ยงของเครื่องยนต์ เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงาน หากไดสตาร์ตเสียหรือทำงานผิดปกติ จะทำให้เครื่องยนต์สตาร์ตไม่ติด ซึ่งเราสามารถสังเกตอาการผิดปกติของไดสตาร์ตได้จากแผงหน้าปัดไฟ หรือขณะสตาร์ตรถแล้วมีเสียงแชะ ๆ เกิดขึ้น ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าไดสตาร์ตอาจจะมีปัญหา ทำให้รถสตาร์ตไม่ติดได้

3. แบตเตอรี่เสื่อม

อีกหนึ่งอาการยอดนิยมที่ทำให้รถสตาร์ตไม่ติด คือปัญหาแบตเตอรี่ ที่มีหน้าที่เก็บกระแสไฟฟ้าไว้เพื่อจ่ายให้กับระบบสตาร์ตเครื่องยนต์ หากแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ จะทำให้ไม่มีกระแสไฟฟ้าเพียงพอที่จะจ่ายให้กับระบบสตาร์ตรถ ทำให้เครื่องยนต์สตาร์ตไม่ติด

4. ไดชาร์จเสีย

ไดชาร์จ เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่สร้างกระแสไฟฟ้าจากการทำงานของเครื่องยนต์แล้วส่งต่อไปยังแบตเตอรี่ เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงาน หากไดชาร์จเสียหรือทำงานผิดปกติ จะทำให้ไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้เพียงพอต่อการจ่ายไฟให้กับระบบต่าง ๆ ในรถยนต์ ทำให้แบตเตอรี่หมดอย่างรวดเร็ว และอาจทำให้รถยนต์สตาร์ตไม่ติด

5. ปั๊มติ๊กเสีย

ปั๊มติ๊ก เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ส่งน้ำมันเชื้อเพลิงจากถังน้ำมันไปยังเครื่องยนต์ หากปั๊มติ๊กเสีย จะไม่สามารถจุดระเบิดให้เครื่องทำงานได้ จะทำให้เครื่องยนต์ไม่ได้รับน้ำมันเชื้อเพลิงเพียงพอ ทำให้รถสตาร์ตไม่ติด

เทคนิคการดูแลรถยนต์ ช่วยลดความเสี่ยงปัญหารถสตาร์ตติดยาก

  • ตรวจสอบระบบพื้นฐาน : ก่อนออกเดินทางทุกครั้ง โดยเฉพาะการขับรถที่ต้องเดินทางไกล ควรตรวจสอบระบบพื้นฐานของรถเบื้องต้นด้วยตัวเองอยู่เสมอ เพื่อให้แน่ใจว่ารถยนต์ของคุณอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยก่อนออกเดินทาง
  • เข้าตรวจสอบระยะรถเมื่อถึงรอบ : การเข้าตรวจสอบระยะรถเมื่อถึงรอบ หรือการเช็กระยะรถ เป็นการตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ต่าง ๆ และครอบคลุมถึงการตรวจสอบและเปลี่ยนถ่ายของเหลวต่าง ๆ ในรถยนต์ เป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดูแลรักษารถยนต์ให้มีประสิทธิภาพและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน รวมถึงช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาต่าง ๆ กับรถยนต์ได้
  • ไม่ควรจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ : การจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ โดยไม่ใช้งาน อาจส่งผลเสียต่อรถยนต์ได้หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่หมดหรือเสื่อมสภาพ ยางจะเสื่อมสภาพเร็วขึ้น หรือเชื้อเพลิงหรือน้ำมันเครื่องอาจเกิดตะกอนได้ ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานผิดปกติหรือรถสตาร์ตไม่ติด รวมถึงชิ้นส่วนต่าง ๆ อาจเกิดสนิมหรือคราบเขม่าเกาะติด ทำให้ระบบต่าง ๆ อยู่ในสถานะไม่ปกติ
  • หมั่นนำรถออกไปขับขี่เป็นประจำ : การจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ จะทำให้แบตเตอรี่คายประจุไฟออกมาตลอดเวลา ทำให้ไฟในตัวแบตเริ่มอ่อนลงเรื่อย ๆ ทำให้สตาร์ตรถไม่ติด ทั้งนี้ ควรนำออกมาขับอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพื่อเป็นการหมุนเวียนน้ำมันเครื่องและแบตเตอรี่ รวมถึงควรจอดรถในที่ร่ม จะช่วยป้องกันแสงแดดและความร้อนที่อาจทำให้ยางเสื่อมสภาพได้

หากเกิดเหตุรถสตาร์ตไม่ติด ต้องทำอย่างไร?

  1. เมื่อรถสตาร์ตไม่ติด อันดับแรกต้องตั้งสติ แล้วมองหาสาเหตุและแก้ไขเบื้องต้นด้วยตัวเองก่อน ซึ่งหากไม่สามารถแก้ไขได้ ควรติดต่อช่างซ่อมรถให้ตรวจสอบและแก้ไขต่อไป
  2. มองหาอุปกรณ์สายพ่วงแบตเตอรี่ อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่รถทุกคันควรมีติดไว้ เพราะสามารถช่วยในการสตาร์ตรถของคุณได้ โดยการต่อสายพ่วงเข้ากับรถอีกคันหนึ่งที่แบตเตอรี่ยังใช้งานได้ตามปกติ เพื่อให้เกิดกระแสไฟฟ้าหมุนเวียนเข้าไปในแบต และทำให้รถสามารถสตาร์ตติดได้
  3. ติดต่อบริษัทประกัน หรือศูนย์ซ่อมอู่เพื่อขอความช่วยเหลือ ทั้งนี้ เงื่อนไขการคุ้มครองของประกันรถยนต์อาจมีความแตกต่างกันไปในแต่ละบริษัทประกันรถยนต์ ดังนั้น ควรศึกษาเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันรถยนต์ที่ได้ทำไว้อย่างละเอียดก่อนทำการใช้รถ

นอกจากเราจะได้รู้ทันกับปัญหาที่ทำให้รถสตาร์ตไม่ติด และการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องเมื่อเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นแล้ว เรามาเพิ่มความอุ่นใจสำหรับคนใช้รถ ใช้ถนน ขอแนะนำ ประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ ราคาสบายกระเป๋า มีให้เลือกทั้งแบบรายเดือนต่อเนื่อง (Subscription) และแบบรายวัน ช่วยดูแลคุณเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน สามารถโทรติดต่อศูนย์ซ่อมอู่ในเครือซมโปะประกันภัยได้ทุกที่

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

About The Author

บทความอื่นๆจากซมโปะ