ยางรถยนต์โดนตะปู มีรอยรั่ว

หลายคนคงเจอเหตุการณ์ยางรถยนต์มีรอยรั่ว ยางโดนตำจากของแหลมคม และหากเจอปัญหายางแบนควรทำอย่างไร? ขอแนะนำให้มองหาบริการปะยางสตรีมแบบเร่งด่วน! ซึ่งสำหรับมือใหม่ อาจมีข้อสงสัยว่าการปะยางแบบสตรีมคืออะไร มีกี่แบบ และมีข้อดีอย่างไร ในบทความนี้จะมาสรุปให้ฟัง

เทคนิคการปะยางแบบสตรีมคืออะไร

การปะยาง คือ การอุดรอยรั่วบนยางล้อรถยนต์ให้สนิทไม่ให้อากาศรั่วออก เพื่อป้องกันไม่ให้ยางแตกหรือระเบิด และให้รถมีสภาพที่ดีสามารถขับเคลื่อนได้อย่างปกติ ซึ่งการปะยางแบบสตรีม (Stream Repair) เป็นวิธีปะยางรถยนต์ที่รั่วซึม โดยจะต้องถอดยางออกมา เพื่อปะรอยรั่วจากด้านในของยาง ซึ่งเป็นวิธีที่นิยมมานาน และในปัจจุบันก็มีร้านเปิดให้บริการอยู่ทั่วไป

อายุการใช้งานหลังปะยาง

อายุการใช้งานหลังปะยางขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ขนาดและลักษณะของรูรั่ว วิธีปะยาง คุณภาพของอุปกรณ์และวัสดุที่ใช้ปะยาง โดยทั่วไปแล้วการปะยางแบบสตรีมสามารถใช้งานได้นานประมาณ 1-2 ปี และค่าบริการต่อแผลประมาณ 150-300 บาท

การถอดยางออกจากล้อ เพื่อนำไปสตรีมยาง

ประเภทของการปะยางแบบสตรีม

การปะยางสตรีมร้อน

การปะยางแบบสตรีมร้อน (Hot Stream Repair) เป็นวิธีปะยางรถยนต์ที่รั่วซึม โดยการใช้ความร้อนสูงในการเชื่อมแผ่นยางสังเคราะห์เข้ากับยางบริเวณที่รั่วซึม และใช้เครื่องกดความร้อนหรือเตาปะยาง เพื่อช่วยสมานเนื้อยางให้เป็นเนื้อเดียวกัน ซึ่งช่วยอุดรูรั่วได้สนิท มีความทนทานสูง ยางมีประสิทธิภาพที่ดี สามารถใช้งานต่อไปยาวนาน จึงเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด
แต่อย่างไรก็ตาม วิธีสตรีมยางแบบร้อนจะใช้เวลาในการปะยางนาน และต้องใช้อุปกรณ์/เครื่องมือพิเศษ ทำให้มีราคาสูงกว่าการปะยางแบบอื่น

ขั้นตอนการปะยางแบบสตรีมร้อน

  1. ถอดยางออกจากล้อแม็ก
  2. ทำความสะอาดบริเวณที่รั่วซึม
  3. ใช้ความร้อนสูงในการเชื่อมแผ่นยางสังเคราะห์เข้ากับยางบริเวณที่รั่วซึม
  4. ทิ้งให้ยางเย็นตัวลง
  5. เติมลมยางให้เหมาะสม

การปะยางสตรีมเย็น

การปะยางแบบสตรีมเย็น (Cold Stream Repair) เป็นวิธีปะยางรถยนต์ที่รั่วซึมคล้ายกับการปะแบบสตรีมร้อน แต่จะไม่ใช้ความร้อนในกระบวนการปะ โดยจะใช้กาวยางชนิดพิเศษในการเชื่อมแผ่นยางสังเคราะห์เข้ากับยางบริเวณที่รั่วซึมเพื่ออุดรอยรั่ว และใช้การกดหรือทุบให้แน่น เพื่อสมานรอยรั่วไม่ให้มีลมรั่วออกมา เป็นวิธีที่อุดรอยรั่วได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้งานยางต่อได้ยาวนาน เป็นวิธีที่ใช้เวลาในการปะยางและมีอุปกรณ์/เครื่องมือพิเศษน้อยกว่าแบบสตรีมร้อน ทำให้มีราคาถูกว่า และสามารถใช้ได้กับรถยนต์ทุกประเภท รวมไปถึงรถจักรยานยนต์

แต่อย่างไรก็ตาม วิธีสตรีมยางแบบเย็นนี้อาจไม่สามารถอุดรูรั่วได้สนิทเท่ากับการปะยางแบบสตรีมร้อน เนื่องจากรอยที่ปะอาจมีการรั่วซึมได้ง่าย เพราะรอยรั่วด้านนอกไม่ได้รับการปิดหรือบังไว้

ขั้นตอนการปะยางแบบสตรีมเย็น

  1. ถอดยางออกจากล้อแม็ก
  2. ทำความสะอาดบริเวณที่รั่วซึม
  3. ทากาวยางชนิดพิเศษบริเวณรูรั่ว
  4. วางแผ่นยางสังเคราะห์ทับบริเวณรูรั่ว
  5. กดหรือทุบแผ่นยางสังเคราะห์ให้แน่น
  6. ทิ้งให้กาวยางแห้งสนิท
  7. เติมลมยางให้เหมาะสม

เติมลมยางให้เหมาะสม

การปะยางแบบสตรีมเหมาะสำหรับยางรั่วประเภทไหน?

การปะยางแบบสตรีม เหมาะสำหรับยางรั่วที่มีขนาดตั้งแต่ 1 เซนติเมตรขึ้นไป โดยรูรั่วประเภทที่เหมาะสม ได้แก่

  • ยางรั่วจากตะปูหรือเศษวัสดุแหลมคม มักพบได้บ่อยจากการที่ยางไปเหยียบตะปูหรือเศษวัสดุแหลมคมจนยางทะลุ
  • ยางรั่วจากรอยแตก มักเกิดจากยางที่สึกหรอหรือได้รับความเสียหายจากการกระแทก
  • ยางรั่วที่มีรูรั่วอยู่ลึกเข้าไปในยาง

การปะยางแบบสตรีมสามารถอุดรูรั่วได้สนิทและมีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับยางรั่วที่มีรูรั่วขนาดใหญ่หรือรูรั่วอยู่ลึกเข้าไปในยาง ซึ่งหากใช้วิธีปะยางแบบอื่น ๆ อาจไม่สามารถอุดรูรั่วได้สนิทและอาจทำให้ยางแตกหรือระเบิดได้

อย่างไรก็ตาม การปะยางแบบสตรีมมีข้อจำกัด คือ ใช้เวลาในการปะยางนานกว่าวิธีอื่น ๆ และต้องใช้อุปกรณ์และเครื่องมือพิเศษ ดังนั้น ควรเลือกร้านปะยางที่เชื่อถือได้ เพื่อให้การปะยางเป็นไปอย่างถูกต้องและปลอดภัย

ปัญหาเรื่องรถยนต์ โดยเฉพาะเรื่องรอยรั่วสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ นอกจากการใช้วิธีปะยางเพื่ออุดรอยรั่ว และให้สามารถใช้งานต่อไปได้แล้ว อย่าลืม มาเลือกทำประกันภัยรถยนต์เพื่อความปลอดภัยในการใช้ถนนให้มากขึ้น กับ SOMPO ตามใจ ที่พร้อมดูแลทุกปัญหาอย่างครบถ้วน มีศูนย์ซ่อมและอู่ในเครือให้บริการทั่วไทยกว่า 1,200 แห่ง พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนนตลอด 24 ชั่วโมง

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

บทความอื่นๆจากซมโปะ