ตัวเลขที่บ่งบอกไมล์ของรถยนต์สำคัญอย่างไร

 

การซื้อรถยนต์มือสองเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เนื่องจากมีราคาที่ย่อมเยากว่าการซื้อรถยนต์มือหนึ่งมาก แต่การเลือกซื้อรถยนต์มือสองจำเป็นต้องผ่านการไตร่ตรองเป็นอย่างดี เพื่อให้ได้รถที่มีคุณภาพและคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป ซึ่ง ‘เลขไมล์รถยนต์’ ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่สามารถบ่งบอกได้ถึงระยะทางที่รถยนต์คันนั้นวิ่งมาแล้ว ทำให้สามารถพิจารณาถึงสภาพรถยนต์โดยรวมและวางแผนสำหรับการซ่อมบำรุงได้ บทความนี้จึงจะพามารู้จักตัวเลขที่บ่งบอกไมล์ของรถยนต์ให้มากขึ้น เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนเลือกรถยนต์มือสองกัน

ตัวเลขไมล์รถยนต์สำคัญอย่างไร

เลขไมล์ของรถยนต์ คือตัวเลขแสดงจำนวนระยะทางในการขับขี่ของรถยนต์ ซึ่งมีหน่วยวัดเป็นกิโลเมตร (km) หรือไมล์ (mi) ทำให้สามารถบ่งบอกได้ถึงสภาพการใช้งาน เลขไมล์จึงมีความสำคัญต่อการเลือกซื้อรถมือสองเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นตัวเลขบ่งบอกถึงการใช้งานของรถยนต์ ยิ่งมีเลขไมล์มาก ก็ยิ่งหมายความว่ารถยนต์คันนั้นผ่านการใช้งานมามากเช่นกัน ซึ่งส่งผลต่อสภาพและอายุการใช้งานของรถยนต์ได้ โดยปกติแล้ว รถมือสองที่มีเลขไมล์ไม่มาก หมายถึงรถคันนั้นผ่านการใช้งานมาน้อย สภาพอาจจะยังใหม่ อะไหล่ต่าง ๆ อาจยังใช้งานได้ดี มีโอกาสที่จะพบปัญหาน้อยลงเมื่อเทียบกับรถมือสองที่มีเลขไมล์มาก ซึ่งเลขไมล์ของรถแต่ละคันล้วนต่างกันไปขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานและการดูแล แต่โดยทั่วไปแล้วจะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1,000 ไมล์ต่อเดือน

แต่เลขไมล์เพียงอย่างเดียวไม่สามารถบอกถึงสภาพของรถยนต์ได้ทั้งหมด ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ต้องพิจารณาร่วมด้วย เช่น ประวัติการซ่อมบำรุง สภาพภายนอกและภายในของรถ อีกทั้งยังอาจเสี่ยงต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงข้อมูลเพื่อหลอกขายรถยนต์มือสองอีกด้วย

ป้องกันกลโกง! ส่องปัจจัยที่ต้องพิจารณาร่วม

การกรอไมล์รถยนต์ เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในการซื้อขายรถยนต์มือสอง โดยเป็นการลดเลขไมล์จริงของรถยนต์ลง เพื่อให้ดูว่าผ่านการใช้งานน้อยและได้ราคาสูงขึ้น จึงควรตรวจสอบเลขไมล์รถยนต์อย่างละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อรถมือสอง โดยใช้วิธีต่อไปนี้

เปรียบเทียบเลขไมล์กับสภาพรถ

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสภาพภายนอกและภายในของรถมีความสอดคล้องกับเลขไมล์ของรถยนต์ที่แสดงไว้ เช่น หากรถคันนั้นวิ่งมา 50,000 กิโลเมตร ก็ควรมีสภาพที่ใหม่หรืออยู่ในสภาพดี หากสภาพภายนอกของรถมีรอยขีดข่วน หรือรอยแตกร้าวมาก ความหมองหรือคราบซึมลึกถึงเนื้อสี รวมถึงมีสภาพของเบาะนั่ง คอนโซลหน้า พวงมาลัย ที่ดูเก่า สึกหรอมาก ก็มีความเป็นไปได้ว่ารถจะถูกกรอไมล์สูง อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบได้จากหน้าปัดที่บ่งบอกเลขไมล์ของรถยนต์ ถ้าเป็นรถที่ใช้เลขไมล์แบบตัวเลขหมุน ให้ตรวจสอบนอตยึดแผงมาตรวัดให้ดีว่าอยู่ในสภาพที่เคยถูกถอดออกหรือไม่

ควรตรวจสอบเลขบอกไมล์ของรถยนต์ให้สอดคล้องกับปัจจัยอื่น

 

เช็กข้อมูลในเล่มทะเบียน

ข้อมูลในเล่มทะเบียนสามารถบ่งบอกได้หลายอย่าง ซึ่งสามารถนำมาใช้เปรียบเทียบถึงความสัมพันธ์ของตัวเลขไมล์และข้อมูลในรถได้ โดยมีสิ่งสำคัญที่ต้องตรวจสอบ ได้แก่

  • เลขตัวถังและเลขเครื่องยนต์ เป็นตัวเลขประจำตัวรถที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ หากเลขบนตัวถังไม่ตรงกับที่ระบุไว้ในเล่มทะเบียน ก็อาจเป็นไปได้ว่ารถคันนั้นถูกเปลี่ยนชิ้นส่วนสำคัญ หรือถูกเปลี่ยนเครื่องยนต์
  • วันเดือนปีที่จดทะเบียน วันที่จดทะเบียนรถยนต์จะระบุไว้ในเล่มทะเบียน ซึ่งหากวันที่จดทะเบียนรถยนต์ไม่สอดคล้องกับอายุการใช้งาน หรือเลขไมล์ของรถ เช่น รถถูกจดทะเบียนมานานแล้วแต่มีเลขไมล์น้อยมาก ก็อาจเป็นไปได้ว่าจะถูกกรอไมล์
  • ชื่อผู้จดทะเบียน จะถูกระบุไว้ในเล่มทะเบียน ซึ่งหากชื่อผู้จดทะเบียนรถยนต์ไม่ตรงกับชื่อผู้ขาย ก็อาจเป็นไปได้ว่ารถถูกซื้อขายหลายครั้ง ซึ่งอาจมีการกรอไมล์ระหว่างการซื้อขาย โดยเฉพาะหากผู้ขายแจ้งว่าเป็นรถบ้าน แต่ไม่สามารถติดตามชื่อผู้จดทะเบียนได้ ก็อาจต้องตรวจสอบสภาพรถอย่างละเอียด

เช็กประวัติการบำรุงรักษา

ตามปกติแล้วรถยนต์ทุกคันจะต้องได้รับการบำรุงรักษา หรือเปลี่ยนอุปกรณ์ทุก 10,000 กม. ซึ่งข้อมูลจะอยู่ในเอกสารบันทึกการเช็กระยะของศูนย์บริการ โดยสามารถตรวจสอบบันทึกการซ่อมบำรุงว่า รถมีข้อมูลการเข้าเช็กระยะมาเท่าไหร่ ผ่านการเช็กมาแล้วกี่ครั้ง แล้วนำมาประเมินเลขไมล์ โดยข้อมูลสำคัญที่ต้องตรวจสอบ ได้แก่

  • ประวัติการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เนื่องจากต้องมีการเปลี่ยนถ่ายตามระยะที่กำหนด จึงสามารถตรวจสอบได้ว่า ประวัติการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสอดคล้องกับเลขไมล์ที่แสดงไว้หรือไม่ เช่น หากรถมีเลขไมล์ไม่กี่หมื่น แต่กลับมีประวัติการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องอย่างน้อย 10 ครั้ง ก็ให้ต้องสงสัยไว้ก่อนเลยว่ารถคันนี้อาจเคยวิ่งมาแล้วในระยะเกิน 100,000 กิโลเมตร
  • ประวัติการเปลี่ยนอะไหล่ เช่น ยาง เบรก แบตเตอรี่ ต้องมีการเปลี่ยนตามระยะการใช้งาน หากมีประวัติการเปลี่ยนอะไหล่หลายตัวไม่สอดคล้องกับเลขไมล์ที่ยังมีจำนวนน้อย ก็อาจมีความเป็นไปได้ที่เลขไมล์จะถูกกรอ
  • ประวัติการซ่อมแซม ข้อมูลอุบัติเหตุ หรือปัญหาซ่อมแซมจะมีการระบุไว้เช่นกัน จึงควรตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจ

จึงสรุปได้ว่าถึงแม้เลขบอกไมล์จะสำคัญสำหรับรถยนต์มือสอง แต่ก็จำเป็นต้องดูไปพร้อมกับปัจจัยอื่นด้วย หากอยากเพิ่มความสบายใจ ให้สามารถใช้งานรถยนต์ได้อย่างอุ่นใจแม้เลขไมล์ดูเยอะ! ต้องเลือกการดูแลจาก SOMPO ตามใจ ที่มีบริการพร้อมดูแลรถยนต์ครอบคลุมตามเกณฑ์ เพียงเป็นลูกค้าที่ใช้ประกันรถยนต์ของเรา สอบถามรายละเอียดและเช็กราคาประกันรถยนต์ชั้น 1 ชั้น 2+ และชั้น 3 ได้ผ่านเว็บไซต์ SOMPO ตามใจ ดูเลย!

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

บทความอื่นๆจากซมโปะ