วิธีการดูแลรักษาหม้อน้ำรถยนต์

 

หม้อน้ำรถยนต์ ถือเป็นหนึ่งในอุปกรณ์สำคัญของเครื่องยนต์ โดยมีหน้าที่ระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ ป้องกันไม่ให้อุณหภูมิสูงเกินไป หากหม้อน้ำมีปัญหาจะทำให้เครื่องยนต์ร้อนจัดจนอาจเกิดความเสียหายได้ ดังนั้น การดูแลรักษาหม้อน้ำรถยนต์จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อให้หม้อน้ำสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานให้ยาวนาน สำหรับนักขับที่ไม่ทราบว่าควรจะต้องดูแลหม้อน้ำอย่างไรดี บทความนี้จะมาเป็นคู่มือบอกวิธีการดูแลหม้อน้ำรถยนต์ฉบับมืออาชีพ ทำตามได้ง่าย ๆ ไปจนถึงสัญญาณเตือนที่บอกว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนหม้อน้ำแล้ว ติดตามได้เลย

วิธีดูแลหม้อน้ำรถยนต์ให้ใช้งานได้ยาวนาน

การดูแลหม้อน้ำรถยนต์ให้ใช้งานได้ยาวนานไม่ใช่เรื่องยาก ต่อให้เป็นนักขับมือใหม่ที่ไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ก็สามารถทำได้ เพียงแค่ต้องอาศัยความเอาใจใส่ และรู้วิธีที่ถูกต้อง โดยสามารถแบ่งเป็นข้อ ๆ ได้ดังต่อไปนี้

  • ตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำเป็นประจำ: ควรตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำรถยนต์อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง โดยทำขณะเครื่องยนต์เย็น ระดับน้ำควรอยู่ระหว่าง MIN และ MAX การเติมน้ำควรใช้น้ำกลั่นผสมกับน้ำยาหล่อเย็นเนื่องจากจะช่วยให้ระบบการทำงานเครื่องยนต์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด
  • สังเกตการรั่วซึม: ตรวจสอบใต้ท้องรถว่ามีรอยน้ำหยดหรือไม่ สังเกตคราบน้ำยาหล่อเย็นที่อาจรั่วซึมตามจุดต่าง ๆ ของระบบ เช่น ท่อยาง วาล์ว หม้อน้ำ หากพบจุดใดมีการรั่วไหล ให้รีบนำรถเข้าอู่หรือศูนย์ซ่อมโดยเร่งด่วน
  • เปลี่ยนถ่ายน้ำหล่อเย็นเป็นประจำ: น้ำยาหล่อเย็นมีอายุการใช้งานที่กำหนดไว้ตามมาตรฐาน ดังนั้น ควรเปลี่ยนถ่ายตามคำแนะนำของผู้ผลิต โดยทั่วไปจะอยู่ที่ 40,000-50,000 กิโลเมตร หรือทุก 2 ปี การเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นจะช่วยป้องกันการเกิดตะกรัน สนิม และรักษาอุณหภูมิของเครื่องยนต์
  • ทำความสะอาดหม้อน้ำรถยนต์: ครีบระบายความร้อนของหม้อน้ำรถยนต์อาจสกปรกจากฝุ่นละออง แมลง ควรทำความสะอาดโดยใช้น้ำยาล้างหม้อน้ำ หรือใช้อากาศแรงดันเป่าฝุ่นออก อย่างไรก็ตาม ห้ามใช้น้ำฉีดล้างโดยตรง เพราะอาจทำให้ครีบระบายความร้อนเสียหายได้
  • ตรวจสอบสภาพสายพานพัดลมหม้อน้ำ: สายพานพัดลมหม้อน้ำมีหน้าที่ขับเคลื่อนพัดลม ควรตรวจสอบสภาพสายพานว่ามีรอยแตกร้าว บวม หรือเสื่อมสภาพหรือไม่ หากพบความผิดปกติควรเปลี่ยนใหม่ทันที

ข้อควรระวังเกี่ยวกับหม้อน้ำรถยนต์

สิ่งที่ร้ายแรงกว่าการละเลยไม่ดูแลหม้อน้ำรถยนต์ คือการนำความรู้หรือความเข้าใจที่ผิดมาใช้ในขั้นตอนต่าง ๆ เพราะสิ่งนี้อาจทำให้หม้อน้ำสภาพดีกลายเป็นเสียในชั่วพริบตา ดังนั้น ถ้าอยากใช้งานหม้อน้ำรถยนต์ให้ยาวนาน ก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงพฤติกรรมดังต่อไปนี้

  • ไม่ควรเติมน้ำเปล่าลงในหม้อน้ำ: เหตุผลคือน้ำเปล่ามีจุดเดือดต่ำ เมื่อเครื่องยนต์ร้อนจัด น้ำเปล่าจะระเหยกลายเป็นไอน้ำ ทำให้เกิดแรงดันสูงภายในหม้อน้ำรถยนต์ ส่งผลต่อระบบหล่อเย็นและอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้
  • ควรเติมน้ำยาหล่อเย็นตามคู่มือกำหนด : ควรใช้น้ำยาหล่อเย็นสูตรเฉพาะตามที่คู่มือรถยนต์ ได้กำหนดมา และไม่ควรเติมน้ำยาหล่อเย็นที่มีสีต่างกัน เพราะว่าข้างในน้ำยาหล่อเย็นมีสารที่เพิ่มจุดเดือดของอุณหภูมิ การใช้น้ำยาต่างสีต่างยี้ห้อ อาจจะทำให้เคมีที่ผสมมาต่างกัน ส่งผลทำให้หม้อน้ำรั่วได้ และการที่ สารหล่อเย็นเป็นสี ๆ นั้นไม่ได้เพื่อความสวยงาม แต่เป็นสีที่เวลารั่วซึม จะง่ายต่อการตามหารอยรั่ว
  • ไม่ควรเปิดฝาหม้อน้ำขณะเครื่องยนต์ร้อน: ภายในหม้อน้ำขณะเครื่องยนต์ร้อน จะมีความดันและอุณหภูมิที่สูงอย่างมาก ดังนั้น การเปิดฝาหม้อน้ำรถยนต์ นอกจากมีโอกาสที่ทำให้น้ำร้อนพุ่งออกมาจนเกิดอันตรายต่อผู้ขับแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อสภาพของหม้อ

 

ข้อควรระวังในการใช้งานหม้อน้ำรถยนต์

 

รู้ได้อย่างไรว่าหม้อน้ำรถยนต์กำลังมีปัญหา

ปิดท้ายบทความนี้ด้วยการแนะนำจุดสังเกตที่จะบอกได้ว่าอาจเกิดปัญหาสักอย่างขึ้นกับหม้อน้ำรถยนต์ โดยสามารถสังเกตได้จากหลายอาการ ดังต่อไปนี้

  • ระดับน้ำในหม้อน้ำต่ำ: ปกติแล้ว ระดับน้ำในหม้อน้ำจะอยู่ระหว่าง MIN และ MAX การตรวจเช็กควรทำหลังจากดับเครื่องยนต์ 10 นาที หากพบว่าระดับน้ำต่ำลงอย่างผิดปกติ แสดงว่าอาจมีน้ำรั่วซึมหรือหม้อน้ำตัน
  • น้ำหล่อเย็นรั่วซึม: หมั่นสังเกตใต้ท้องรถว่ามีคราบน้ำหยดหรือไม่ โดยน้ำที่รั่วซึมอาจมีสีเขียว เหลือง หรือแดง หากพบรอยรั่วควรนำรถเข้าตรวจเช็กโดยเร่งด่วน
  • เครื่องยนต์ร้อนจัด: เข็มวัดอุณหภูมิบนหน้าปัดรถขึ้นสูง อาจเป็นสัญญาณว่าหม้อน้ำระบายความร้อนไม่ทัน
    พัดลมหม้อน้ำทำงานหนัก: ถ้าหากพัดลมหม้อน้ำรถยนต์มีเสียงดังกว่าปกติ แสดงว่ากำลังทำงานหนัก และเครื่องยนต์มีความร้อนสูง
  • คราบตะกรันในหม้อน้ำ: ให้สังเกตจากสีของน้ำในหม้อน้ำ หากมีสีน้ำตาล แดง หรือมีตะกอน แสดงว่าหม้อน้ำเริ่มตัน
  • ไอน้ำจากท่อไอเสีย: ควันขาวที่ออกมาจากท่อไอเสีย คือสัญญาณที่บอกว่ามีน้ำรั่วเข้าห้องเผาไหม้ และต้องรีบหยุดรถเพื่อนำไปซ่อมแซมโดยเร่งด่วน

นอกจากการดูแลรักษาให้หม้อน้ำรถยนต์มีสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอแล้ว หากต้องการขับขี่รถยนต์อย่างอุ่นใจยิ่งขึ้น ก็ควรที่จะทำประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ มีให้เลือกทั้งประกันชั้น 1 ประกันรายเดือน 2+ ทั้งแบบรายเดือนต่อเนื่อง (Subscription) หรือถ้าคุณเป็นคนใช้รถน้อยก็สามารถซื้อแบบรายวัน เฉพาะวันที่ใช้รถ ได้โดยไม่มีข้อผูกมัด สามารถปรับแผนประกันและวงเงินได้ตามใจคุณ ซื้อง่าย ซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลย

 

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

ข้อมูลอ้างอิง

  1. Proper Radiator Choices and Maintenance – Cool Runnings. สืบค้นเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2567 จาก https://www.motortrend.com/
  2. 5 tips to maintain your car radiator. สืบค้นเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2567 จาก https://www.professionalautorepair.com/

บทความอื่นๆจากซมโปะ