หากคุณเองก็เป็นหนึ่งคนที่รักรถ อยากจะดูแลให้ดี และเหมือนใหม่อยู่ตลอดเวลา รู้ไหมว่าวิธีการ “เคลือบสีรถยนต์” ก็เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่ตอบโจทย์ได้ดี สำหรับใครที่ไม่รู้ บทความนี้เราจะพาไปดูว่าการเคลือบสีรถยนต์จะช่วยอะไรได้ และมีกี่ประเภทให้เลือกทำบ้าง ?

เคลือบสีรถยนต์มีกี่แบบ-แตกต่างกันอย่างไร

การเคลือบสีรถยนต์ ตัวช่วยถนอมพื้นผิวที่คนรักรถต้องรู้ !

การเคลือบสีรถยนต์ เป็นหนึ่งในวิธีการดูแลรถยนต์ที่ใช้เทคนิคเพิ่มชั้นฟิล์มพิเศษบนพื้นผิว โดยช่วยทั้งการปกป้องและเพิ่มความเงางามให้ดูเหมือนใหม่ ซึ่งในปัจจุบันก็มีการใช้ผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภท ทั้งแบบแว็กซ์ทั่ว ๆ ไป แบบน้ำยาเคลือบเซรามิก รวมไปถึงการเคลือบแก้ว แน่นอนว่าผลิตภัณฑ์ในแต่ละประเภทย่อมมีคุณสมบัติโดดเด่น และราคาค่าบริการที่แตกต่างกันออกไป

การเคลือบสีรถยนต์จำเป็นไหม ?

การเคลือบสี เป็นวิธีการดูแลรถยนต์แบบทางเลือก จึงไม่ได้หมายความว่าจะต้องทำทุกคัน แต่ขึ้นอยู่กับความสะดวกและความชอบของแต่ละบุคคล อย่างไรก็ดี ด้วยประโยชน์ที่หลากหลายจากบริการดังกล่าว สำหรับผู้ที่รักรถยนต์แล้ว โดยส่วนมากก็คงเลือกที่จะทำการเคลือบสี เพื่อปกป้องพื้นผิวจากรอยคราบ และรอยขีดข่วน มากกว่าจะปล่อยไปเฉย ๆ แน่นอน

ประเภทของการเคลือบสีรถยนต์

ดังที่กล่าวไปในข้างต้น การเคลือบสีสำหรับรถยนต์เองก็มีหลายผลิตภัณฑ์ให้เลือกใช้ โดยมีข้อดีและราคาที่แตกต่างกันออกไป โดยประเภทที่ได้รับความนิยมจริง ๆ จะมีอยู่ 4 รูปแบบ ประกอบไปด้วย

1. การเคลือบเงาด้วยแว็กซ์

เป็นการเคลือบเงาหรือเคลือบสีรถยนต์ด้วยผลิตภัณฑ์แบบแว็กซ์ (Wax) ซึ่งเป็นรูปแบบที่มีราคาประหยัดมากที่สุด เฉลี่ยเริ่มต้นที่ 300-1,500 บาท ซึ่งจะเป็นการใช้เนื้อแว็กซ์ขัดเคลือบลงไปบนพื้นผิว สามารถทำได้ทั้งในคาร์แคร์ และดูแลได้ด้วยตนเองสำหรับผู้ที่ไม่สะดวกไปใช้บริการถึงที่ อย่างไรก็ดี การเคลือบแว็กซ์ที่มีราคาถูกที่สุดก็ย่อมมีระยะเวลาการใช้งานที่น้อยที่สุดเช่นกัน

2. การเคลือบสีรถด้วยผลิตภัณฑ์แบบน้ำ

ผลิตภัณฑ์เคลือบสีแบบน้ำ หรือที่เรียกกัน “โพลิเมอร์ซีลแลนท์” เป็นทางเลือกที่ช่วยเคลือบสร้างฟิล์มชั้นบาง ๆ ให้พื้นผิวทั่วคัน โดยมีจุดประสงค์เพื่อรักษาความสดเหมือนใหม่ของสีรถ ไม่ได้เน้นความสวยงาม หรือสร้างความแวววาว แต่จะตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องใช้รถบ่อย ๆ มีแนวโน้มการจอดในที่ที่เจอแดด ไม่อยากให้รถซีด ก็สามารถใช้วิธีเคลือบสีรถด้วยโพลิเมอร์ซีลแลนท์ที่ทนอุณหภูมิได้ถึง 140 องศา ในการปกป้องสีรถยนต์ได้เหมือนกัน

3. การเคลือบสีรถด้วยผลิตภัณฑ์แบบซิลิโคน

เป็นการเคลือบสีด้วยผลิตภัณฑ์ที่เป็นเนื้อซิลิโคน เปรียบเสมือนใช้ยางใสเคลือบครอบไปทั่วผิวรถทั้งคัน โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อปกป้องทั้งสีรถและรอยขีดข่วน ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการรักษาความสดเหมือนใหม่ ไม่อยากให้รถสีซีดจาง และป้องกันการเกิดรอยถลอก รอยขนแมวที่กวนใจบนพื้นผิวรถยนต์นั่นเอง

3. การเคลือบแก้วรถยนต์

ปิดท้ายด้วยเทคโนโลยีการเคลือบสีรถยนต์ที่เรียกกันว่า การเคลือบแก้ว ตัวช่วยที่แม้จะมีราคาสูงที่สุด แต่กลับมีประสิทธิภาพด้านการป้องกันพื้นผิวรถที่หลากหลาย ทั้งคราบจากน้ำฝน คราบโคลน และยางมะตอย ตลอดจนสิ่งสกปรกอื่น ๆ ที่จะทำให้ผิวรถเสียหาย ทำให้คราบไม่สามารถเกาะฝังแน่นบนตัวรถได้ แถมยังมีอายุใช้งานนานสูงสุด 3-5 ปี เรียกได้ว่าถึงแม้จะมีราคาแพง แต่คุ้มค่าแก่การจ่ายแน่นอน

ประโยชน์ของการเคลือบสีรถยนต์

สำหรับใครที่สงสัยว่าทำไมหลาย ๆ คน ถึงยอมที่จะ “จ่ายเพิ่ม” เพื่อเลือกบริการเคลือบรถยนต์ที่มีคุณภาพสูงสุด นั่นเป็นเพราะประโยชน์จากผลิตภัณฑ์การเคลือบและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย มีส่วนช่วยอย่างมากในการดูแลป้องกันพื้นผิวรถ รวมทั้งยังช่วยย่นระยะเวลาในการทำความสะอาดได้เป็นอย่างดี ส่วนประโยชน์แบบแจกแจงรายละเอียดแล้วจะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันได้เลย

เคลือบสีรถช่วยป้องกันคราบสกปรก-สีสดใหม่เสมอ

  • สามารถช่วยป้องกันคราบสกปรกได้ดี ตัวช่วยที่ทำให้รถยนต์ดูเหมือนใหม่อยู่ตลอดเวลา แม้จะเปลี่ยนทะเบียนเป็นป้ายดำ แต่เชื่อเถอะว่าการเอารถยนต์ไปทำบริการเคลือบสี จะช่วยปรับภาพรวมให้ดูสะอาดเอี่ยมอ่อง สะท้อนแสง ราวกับเพิ่งถอยออกมาจากโชว์รูม
  • ดูแลรักษาได้ง่ายกว่าเดิม เพราะน้ำยาเคลือบรถยนต์จะไปช่วยป้องกันการเกาะติดของคราบสกปรกต่าง ๆ ทำให้เจ้าของรถสามารถดูแลรอยขีดข่วน รอยคราบได้ง่าย โดยใช้อุปกรณ์และระยะเวลาในการล้างรถไม่นาน ประหยัดทั้งเวลาและค่าซ่อมบำรุง เพียงแค่ลงทุนกับการเคลือบสีที่มีคุณภาพสูง
  • จบปัญหารอยคราบน้ำฝน หนึ่งในปัญหาคราบฝังลึกที่รับมือได้ยาก ยิ่งทิ้งนานยิ่งทำให้รถเกิดรอยด่าง จนต้องไปทำสีใหม่ ลองเปลี่ยนมาใช้บริการเคลือบผิวรถยนต์ นอกจากจะทำให้สีสดใส แวววาวแล้ว ยังช่วยป้องกันคราบฝุ่นควัน และคราบน้ำฝนที่ทำให้พื้นผิวสึกหรอได้ดีขึ้นด้วย
  • ช่วยป้องกันปัญหารถสีซีดจากแสงแดด เพราะผลิตภัณฑ์เคลือบสีรถยนต์บางประเภท มีส่วนช่วยป้องกันรังสียูวี ลดการทำร้ายพื้นผิวรถให้เกิดความซีด หมอง และเสื่อมสภาพได้เร็ว ซึ่งการขัดเคลือบสีตัวถังนี้ นอกจากจะช่วยยืดอายุของสีรถแล้ว ยังทำให้ดูเหมือนใหม่ ปกป้องไม่ให้คุณต้องเอารถไปทำสีก่อนเวลาอันควร

นอกจากการเคลือบสีรถยนต์จะช่วยปกป้องให้ดูเหมือนใหม่ได้แล้ว การทำประกันรถยนต์แผนที่ใช่เอาไว้ก็เป็นสิ่งที่คนรักรถควรทำเหมือนกัน ! และที่ “SOMPO ตามใจ” เรามีประกันรถยนต์รายเดือนชั้น 1 ให้เลือก พร้อมมอบการคุ้มครองจัดเต็มในเบี้ยเบา ๆ เริ่มต้นเพียง 850 บาทต่อเดือน ครอบคลุมการนำรถเข้าเคลมในศูนย์หรืออู่ซ่อมรถ พร้อมมอบการดูแลอย่างอุ่นใจทุกครั้งเมื่อมีภัย !

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

ข้อมูลอ้างอิง

  1. The Ultimate Guide to Car Coating: How to Protect Your Investment. สืบค้นเมื่อวันที่ 3 เมษยน 2567 จาก https://www.detailingdevils.com/

About The Author

บทความอื่นๆจากซมโปะ