แอร์รถยนต์ไม่เย็นเกิดจากอะไร

 

แอร์รถไม่เย็น เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้บ่อย โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ หากปล่อยเอาไว้นาน ๆ โดยไม่แก้ไขอาจจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคตได้ ทางที่ดีที่สุดเราควรจะนำรถไปให้ช่างตรวจหาสาเหตุ ซึ่งที่พบบ่อย ๆ มีดังต่อไปนี้

1. พัดลมรถยนต์เสีย

สาเหตุหนึ่งที่เรามักจะเจอบ่อย ๆ เวลาแอร์รถไม่เย็นคือ พัดลมเสียหรือทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ อาจจะเกิดจากไฟแบตเตอรี่ไม่เพียงพอหรือมอเตอร์พัง ส่งผลให้คอยล์ร้อนหรือคอนเดนเซอร์ไม่สามารถระบายความร้อนได้ ทำให้น้ำยาแอร์ที่เข้าไปในคอมเพรสเซอร์มีอุณหภูมิสูงตามไปด้วย ส่งผลให้แอร์ไม่เย็นในท้ายที่สุด

วิธีแก้ไข

ลองสังเกตว่าระหว่างที่รถจอดอยู่กับช่วงที่รถเคลื่อนที่ แอร์เย็นมากน้อยเท่ากันหรือไม่ หรืออีกวิธีหนึ่งก็คือ ให้จอดรถ เปิดแอร์ตามปกติ แล้วเปิดฝากระโปรงดูว่าพัดลมทำงานหรือเปล่า หากว่าพัดลมไม่หมุน หรือหมุนช้า แนะนำให้เปลี่ยนพัดลมหรือแผงระบายความร้อน เพื่อความปลอดภัย ในกรณีที่เครื่องยนต์ร้อน ให้รอไฟเครื่องยนต์ดับลงก่อน แล้วค่อยขับต่อ โดยที่ไม่เปิดแอร์

2. ไส้กรองแอร์อุดตัน

ไส้กรองแอร์ เป็นส่วนที่กรองฝุ่นละอองและสิ่งสกปรก ไม่ให้เข้ามาในห้องโดยสาร ซึ่งจะต้องทำความสะอาดและเปลี่ยนใหม่เมื่อถึงอายุการใช้งานที่กำหนด ไม่เช่นนั้นจะเป็นจุดสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย ส่งผลต่อสุขภาพของเรา แถมยังทำให้ลมที่ออกมาจากช่องแอร์ไม่เย็น แถมยังมีกลิ่นอับ ๆ อีกด้วย

วิธีแก้ไข

เราสามารถป้องกันสาเหตุนี้ได้ โดยการทำความสะอาดและล้างไส้กรองแอร์เป็นประจำ และเปลี่ยนไส้กรองแอร์ทุก ๆ 20,000 กิโลเมตร แต่หากว่าไส้กรองแอร์สกปรกมาก ก็สามารถเปลี่ยนก่อนได้ ไม่จำเป็นต้องรอให้ครบกำหนดเวลา

3. น้ำยาแอร์หมด

ปัญหาหนึ่งที่หลายคนเจอเวลาแอร์ไม่เย็นคือ น้ำยาแอร์หมด ซึ่งอาจจะมาจากการรั่วซึม หรือการใช้งานมานาน โดยที่ไม่ได้เติมน้ำยาแอร์เพิ่มเลย ทำให้น้ำยาแอร์ที่ถูกส่งจากคอมเพรสเซอร์ไปแผงคอยล์เย็นมีไม่มากพอที่จะทำความเย็นได้ตามปกติ

วิธีแก้ไข

ในเบื้องต้นอาจจะลองเติมน้ำยาแอร์เข้าไปในระบบก่อน ซึ่งค่าใช้จ่ายจะถูกกว่าอยู่ที่หลักร้อย แต่หากว่ายังเกิดปัญหานี้อยู่ อาจจะเกิดจากการรั่วซึมตามข้อต่อ ท่อแอร์ หรือจุดอื่น ๆ อาจจะต้องเปลี่ยนจุดที่รั่วซึมใหม่ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า

 

เติมน้ำยาแอร์รถยนต์

 

4. ตู้แอร์รั่ว

ฝันร้ายของเจ้าของรถ เพราะหากว่าสาเหตุที่แอร์ไม่เย็นมาจากการที่ตู้แอร์รั่ว เราอาจจะต้องเสียเงินหลักหมื่น เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว

วิธีแก้ไข

ให้ลองใช้น้ำสบู่ตีฟองทาไปจุดต่าง ๆ เพื่อหารอยรั่ว หากว่าไม่สามารถซ่อมหรืออุดรอยรั่วได้ ต้องเปลี่ยนตู้แอร์ใหม่ ซึ่งราคาจะขึ้นอยู่กับรุ่นและยี่ห้อของรถแต่ละคัน แนะนำให้แก้ไขทันที

 

เช็กสาเหตุที่แอร์รถยนต์ไม่เย็น

 

5. สายพานคอมเพรสเซอร์อาจหย่อนหรือชำรุด

สาเหตุอีกประการหนึ่งที่หลายคนอาจจะคาดไม่ถึงคือ สายพานคอมเพรสเซอร์หย่อน หรือชำรุด ทำให้ตัวคอมเพรสเซอร์ทำงานหนักขึ้น เครื่องยนต์เสียงดัง และทำให้แอร์ไม่เย็นได้เช่นเดียวกัน ซึ่งโดยปกติแล้ว เราควรจะเปลี่ยนสายพานคอมเพรสเซอร์ทุก ๆ 3-7 ปี เพื่อป้องกันคอมเพรสเซอร์ทำงานหนักและพังในที่สุด

วิธีแก้ไข

หากพบว่ามีรอยแตก หรือชำรุด ให้รีบเปลี่ยนโดยเร็วที่สุด เพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน และไม่ทำให้คอมเพรสเซอร์เสียหายตามไปด้วย

6. คอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ทำงาน

คอมเพรสเซอร์แอร์ เป็นส่วนสำคัญในการทำความเย็นในรถยนต์ แน่นอนว่าหากคอมเพรสเซอร์มีปัญหาก็ทำให้แอร์รถไม่เย็นตามไปด้วย ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ อาจจะเกิดจากลูกสูบหรือคลัตช์ที่อยู่ด้านในไม่ทำงาน ทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานได้ไม่เต็มที่ และพังไปในท้ายที่สุด

วิธีแก้ไข

ส่วนใหญ่แล้วถ้ามีปัญหาที่ลูกสูบและคลัตช์ภายในคอมเพรสเซอร์ ช่างมักจะแนะนำให้เปลี่ยนคอมเพรสเซอร์ใหม่ทั้งเครื่อง เพราะราคาพอ ๆ กับเปลี่ยนเฉพาะจุด ประมาณ 10,000 บาทขึ้นไป

7. ฟิล์มกรองแสงเสื่อมสภาพ

ในวันที่อากาศร้อนจัด แล้วเราต้องขับรถกลางแดดเป็นเวลานาน ๆ อาจจะทำให้อากาศภายในห้องโดยสารร้อนผิดปกติ ซึ่งสาเหตุอาจจะมาจากการที่ฟิล์มกรองแสงเสื่อมสภาพ หรือที่เราพูดกันบ่อย ๆ ว่า แอร์เย็นไม่ทัน หรือแอร์สู้ไม่ไหวนั่นเอง

วิธีแก้ไข

หากพบว่าฟิล์มกรองแสงเสื่อมสภาพ หรือใช้งานมามากกว่า 7 ปีแล้ว แนะนำให้เปลี่ยนฟิล์มกรองแสงใหม่ ที่ช่วยลดรังสีความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

เปลี่ยนฟิล์มกรองแสงรถยนต์

 

8. วาล์วแอร์รถยนต์ตัน

แอร์รถใครติด ๆ ดับ ๆ บางช่วงเย็นเป็นปกติ แต่บางช่วงอาจจะไม่มีลมเย็น ๆ มาเสียอย่างนั้น หากว่าใครมีอาการแบบนี้ อาจจะสันนิษฐานได้ว่า วาล์วแอร์รถยนต์ตัน ทำให้น้ำยาแอร์จากคอมเพรสเซอร์ไม่สามารถผ่านไปที่แผงคอยล์เย็นได้

วิธีแก้ไข

หากวาล์วแอร์ตัน ไม่สามารถทำความสะอาดได้ แนะนำให้เปลี่ยนใหม่ เพื่อป้องกันส่วนอื่น ๆ ชำรุดตามไปด้วย

แอร์รถไม่เย็นต้องซ่อม แต่หากคิดถึงเรื่องประกันรถยนต์ราคาถูก ต้องประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 จาก SOMPO ตามใจ ราคาไม่แพง แถมปรับความคุ้มครองได้แบบคุ้มๆ พร้อมดูแลผู้ขับขี่ทั้งค่ารักษาพยาบาลและค่าประกันตัว ซื้อง่าย ซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลย

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

 

ข้อมูลอ้างอิง

  1. ปัญหาแอร์รถไม่เย็น เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง. สืบค้นเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2567 จาก https://www.tlt.co.th/
  2. ทำไม แอร์รถไม่เย็น มีแต่ลม? รวมสาเหตุ และวิธีแก้ไขเบื้องต้น. สืบค้นเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2567 จาก https://www.carsome.co.th/
  3. What Causes Your Vehicle’s A/C to Break Down?. สืบค้นเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2567 จาก https://www.endurancewarranty.com/
  4. Top Reasons Your Car AC Isn’t Working. สืบค้นเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2567 จาก https://brakemax.com/

บทความอื่นๆจากซมโปะ