ฤดูร้อนผ่านพ้นไป ก็ถึงเวลาของฤดูฝน ที่เรียกได้ว่าเป็นฤดูที่คาบเกี่ยวระยะเวลายาวนานที่สุดในรอบปีก็ว่าได้ แน่นอนว่าสายฝนที่โปรยปรายมีประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยชะล้างฝุ่นควัน เพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับผลผลิตทางการเกษตร หรือแม้แต่เรื่องเล็ก ๆ อย่างทำให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าฝนตกก็สร้างปัญหาไม่น้อยเช่นกัน หนึ่งในปัญหาที่ใหญ่ที่สุดคงหนีไม่พ้น ‘รถติด’ จนทำให้หลายคนนึกสงสัยว่าทำไมทุกครั้งที่ฝนตกแล้วต้องรถติดตลอด บทความนี้จึงจะมาไขข้อสงสัย อธิบายให้เห็นภาพ พร้อมบอกแนวทางการแก้ปัญหาแบบจบครบที่เดียว ติดตามได้เลย

ทำไมฝนตกแล้วต้องรถติด เหตุผล

หลากหลายสาเหตุที่ทำให้ฝนตกแล้วรถติด

สำหรับคำตอบของคำถามที่หลายคนสงสัย และชวนให้หงุดหงิดใจอย่าง ‘ทำไมฝนตกแล้วต้องรถติด?’ แน่นอนว่าไม่สามารถชี้ชัดได้เพียงหนึ่งข้อ เนื่องจากปัญหานี้เกิดขึ้นจากหลากหลายปัจจัยมาประกอบกัน กลายเป็นสถานการณ์ชวนหัวร้อนยามอยู่บนท้องถนน โดยปัจจัยต่าง ๆ สามารถแบ่งเป็นข้อ ๆ ได้ดังต่อไปนี้

  • การยึดเกาะถนนที่ลดลง: เป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่น้ำฝนทำให้ถนนลื่น ส่งผลให้การยึดเกาะของยางลดลง ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนี้ เพื่อป้องกันการลื่นไถล ผู้ขับขี่จำเป็นต้องชะลอความเร็วลง นำไปสู่ปัญหารถติด
  • ทัศนวิสัยลดลง: ฝนที่ตกหนักสามารถลดทัศนวิสัยที่ผู้ขับขี่มองเห็นผ่านกระจกลงมาก ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย นักขับจึงต้องลดความเร็วลงเพื่อเพิ่มระยะห่างกับรถคันข้างหน้า ส่งผลให้การจราจรไหลช้าลง
  • อุบัติเหตุ: จากการสำรวจวิจัยพบว่าเมื่อฝนตก โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนจะเพิ่มขึ้นถึง 34% เลยทีเดียว และแน่นอนว่าเมื่ออุบัติเหตุเกิดขึ้น ย่อมต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรในการเก็บกวาดสภาพถนนให้กลับมาปกติ หรือบางกรณีก็ต้องปิดช่องการจราจรบางส่วน ซึ่งสิ่งนี้ก็นำไปสู่ปัญหารถติดเช่นเดียวกัน
  • น้ำท่วม: เป็นเรื่องปกติที่เมื่อฝนเทกระหน่ำลงมาเป็นเวลานาน ทำให้น้ำในท่อไม่สามารถระบายได้ทัน นำไปสู่การเกิดน้ำท่วมบนท้องถนน และเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำกระเซ็นเข้าสู่ห้องเครื่องยนต์ ผู้ขับขี่จึงจำเป็นต้องชะลอความเร็วลง หรือเบี่ยงเปลี่ยนเลนเพื่อหลีกเลี่ยงบริเวณที่น้ำท่วมขังผิวถนนสูงมาก กลายเป็นอีกหนึ่งต้นเหตุของฝนตกรถติด
  • การขนส่งสาธารณะ: ในเมืองที่ระบบขนส่งสาธารณะไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรับกับการใช้งานในตอนที่ฝนตก ไม่ว่าจะเป็นรถบัสประจำทาง รถสองแถว รถไฟฟ้า หรือกระทั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้าง หลายคนจึงนิยมใช้รถส่วนตัวแทนเพื่อป้องกันความเปียกปอน เพิ่มปริมาณรถบนท้องถนนให้เยอะขึ้นกว่าปกติ สวนทางกับช่องทางสัญจรที่น้อยลงหากมีน้ำท่วมขังเพิ่ม จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเกิดปัญหารถติด

รถติดเกิดจากอะไร แนวทางการแก้ปัญหา

ปัญหาโลกแตก ‘ฝนตกรถติด’ แก้ได้ไหม?

แน่นอนว่าคงไม่มีใครชื่นชอบการที่ต้องติดอยู่บนท้องถนนยาวนานหลายชั่วโมงทุกครั้งที่ฝนตก ซึ่งถ้าหากถามว่าปัญหาฝนตกรถติดสามารถแก้ไขได้หรือไม่ ในปัจจุบันก็มีหลากหลายแนวทางที่ไม่ใช่แค่ประเทศไทย แต่ทั่วโลกพยายามทำให้สำเร็จเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ดังต่อไปนี้

  • ปรับปรุงระบบระบายน้ำ: เมื่อหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ฝนตกแล้วรถติดคือ การที่น้ำเอ่อนองบนพื้นถนน ดังนั้น การปรับปรุงระบบระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ก็ย่อมสามารถบรรเทาปัญหานี้ลงได้
  • ปรับปรุงพื้นผิวถนน: การปรับปรุงพื้นผิวถนนให้มีแรงเสียดทานสูงขึ้น สามารถช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนนเมื่อฝนตกได้
  • หลังคาคลุมถนน: ในสภาพอากาศที่ฝนตก หากถนนทั้งหมดหรือบางเลนมีหลังคาคลุมไว้เพื่อป้องกันไม่ให้พื้นถนนเปียก ก็ย่อมช่วยลดการจราจรติดขัดได้ แต่ก็แน่นอนว่าวิธีนี้ต้องใช้เงินลงทุนสูงมาก
  • สัญญาณไฟจราจร: การปรับจังหวะเวลาของสัญญาณไฟจราจรให้ตอบโจทย์กับสภาพการสัญจรยามฝนตก สามารถช่วยให้การจราจรไหลลื่นขึ้นได้
    ระบบจัดการจราจรแบบเรียลไทม์: การใช้ AI เพื่อวิเคราะห์สภาพการจราจรแบบเรียลไทม์ สามารถช่วยเปลี่ยนเส้นทางกระแสการจราจรของรถยนต์ออกจากพื้นที่รถติดได้
  • การพยากรณ์อากาศที่แม่นยำขึ้น: ในปัจจุบันหลายประเทศกำลังพัฒนาเทคโนโลยีการพยากรณ์อากาศให้แม่นยำและทันเวลามากขึ้น ซึ่งความก้าวหน้าในด้านนี้สามารถบรรเทาปัญหาฝนตกรถติดได้เช่นกัน
  • การจำกัดความเร็วแบบแปรผัน: การจำกัดความเร็วแบบแปรผันคือ การจำกัดความเร็วที่ไม่ตายตัว แต่จะปรับไปตามสถานการณ์จริงบนท้องถนน เพื่อให้ตอบโจทย์กับการจราจรในยามที่ฝนตกได้ดีขึ้น
  • ช่องจราจรสำหรับยานพาหนะที่มีผู้โดยสารจำนวนมาก (HOV): รถที่ขนส่งผู้โดยสารจำนวนมาก เช่น รถบัส รถตู้ ควรที่จะมีช่องจราจรเฉพาะอย่างทั่วถึง โดยวิธีนี้สามารถลดปริมาณรถบนท้องถนน แก้ปัญหาฝนตกรถติดได้
  • ชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่น: ควรสนับสนุนให้บริษัทต่าง ๆ มีชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่น เพราะเมื่อเวลาเริ่มงาน-เลิกงานไม่พร้อมกัน ปริมาณรถบนถนนก็ย่อมน้อยลงตามไปด้วย
  • นโยบายจูงใจให้ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ: ภาครัฐควรมีนโยบายจูงใจให้ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ เช่น การลดราคา หรือสิทธิพิเศษอื่น ๆ ในช่วงที่มีฝนตก เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทนการขับรถ เป็นการลดปริมาณรถบนถนนได้อีกทางหนึ่ง
  • ประกาศสาธารณะ: การอัปเดตสภาพการจราจรเป็นประจำผ่านช่องทางสื่อต่างๆ สามารถทำให้ประชาชนทราบเกี่ยวกับสถานการณ์บนท้องถนนในปัจจุบัน อำนวยความสะดวกในการหาเส้นทางอื่น ๆ ที่แออัดน้อยกว่า

การประสานงานระหว่างหน่วยงาน: การประสานงานที่ดีขึ้นระหว่างศูนย์จัดการจราจรและเจ้าหน้าที่ส่วนอื่น ๆ ไปสู่การเคลียร์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ช่วยแก้ปัญหาฝนตกรถติดให้เบาบางลง

ฝนตกรถติดก็อุ่นใจได้ หากทำประกัน SOMPO ตามใจ

ถึงแม้ปัญหาฝนตกรถติดจะมีแนวทางแก้ไขได้ แต่ทุกวิธีก็ต้องดำเนินการโดยภาครัฐและความร่วมมือร่วมใจจากภาคเอกชนและภาคประชาชน ดังนั้น ในฐานะปัจเจกชนคนธรรมดา ทางที่ดีที่สุดคือดูแลตัวเองยามต้องเผชิญสถานการณ์ฝนตกรถติด หนึ่งในนั้นคือการทำประกันรถยนต์รายเดือนกับ SOMPO ตามใจ ซื้อง่ายผ่าน LINE หรือเว็บไซต์ ให้คุณอุ่นใจเมื่อต้องขับขี่ยามฝนตก เลือกปรับเปลี่ยนวงเงินความคุ้มครองได้เองทั้งหมด คุณจึงเลือกรับความคุ้มครองได้คุ้มกว่า และตรงใจคุณมากกว่าการเลือกจากแผนประกันทั่ว ๆ ไป มีให้เลือกทั้งแบบรายเดือนต่อเนื่อง (Subscription) และแบบรายวัน

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

About The Author

บทความอื่นๆจากซมโปะ