ควันท่อไอเสียเกิดจากอะไร

เมื่อพูดถึงปัญหาควันรถยนต์ หลายคนจะนึกถึงควันดำที่ถูกปล่อยออกมาจากระบบเผาไหม้ของเครื่องยนต์ แต่ยังมีรถควันขาวที่เป็นสัญญาณของปัญหาที่ต้องระวังอยู่เช่นกัน! ซึ่งปัญหาควันท่อไอเสียเหล่านี้ ล้วนเป็นปัญหาสร้างมลภาวะที่ทำให้เสียสุขภาพ และส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังทำให้เสียเงิน เพราะหากค่าควันดำเกินกฎหมายกำหนดเมื่อไร อาจถูกปรับถึง 5,000 บาทและถูกพ่น “ห้ามใช้รถ” หากเรารู้สาเหตุในการเกิดควันรถยนต์ได้ ก็จะช่วยให้เข้าใจแนวทางแก้ไขได้ง่ายขึ้น บทความนี้จึงรวบรวมเรื่องควรรู้ของรถควันขาวและควันดำไว้ที่นี่แล้ว

รถควันขาว

รถควันขาวเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในรถยนต์ โดยเป็นควันจากท่อไอเสียที่เกิดจากน้ำมันเครื่อง หรือน้ำหล่อเย็นรั่วเข้าไปในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์และถูกเผาไหม้พร้อมกับน้ำมันเชื้อเพลิง โดยเมื่อถูกเผาไหม้ผสมไปกับน้ำมันเชื้อเพลิง จะกลายเป็นควันสีขาวจากท่อไอเสีย ซึ่งมักเกิดจากการใช้งานเป็นระยะเวลานาน การเสื่อมสภาพของเครื่องยนต์ หรือการโอเวอร์ฮีตของเครื่องยนต์ ที่ส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เกิดมลพิษทางอากาศ และอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้

วิธีแก้ปัญหารถควันขาว

  • ตรวจสอบแหวนลูกสูบ เนื่องจากแหวนลูกสูบเป็นชิ้นส่วนสำคัญในเครื่องยนต์ มีหน้าที่ปิดผนึกกั้นระหว่างกระบอกสูบและลูกสูบ เพื่อป้องกันไม่ให้แรงอัดจากห้องเผาไหม้เล็ดลอดออกไป หากแหวนลูกสูบสึกหรอ หรือเสื่อมสภาพ จะทำให้น้ำมันเครื่องรั่วไหลเข้าไปในกระบอกสูบได้เช่นกัน
  • หมั่นตรวจเช็กของเหลว การตรวจเช็กของเหลวเป็นประจำสามารถช่วยป้องกันปัญหารถควันขาวได้ จึงควรตรวจเช็กระดับน้ำมันเครื่องและน้ำหล่อเย็นเป็นประจำ เพื่อให้พร้อมทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หากเกิดการชำรุดอาจส่งผลทำให้เครื่องยนต์เกิดความร้อนสูง จนทำให้ฝาสูบโก่ง ซึ่งสามารถเช็กระดับของเหลวได้ด้วยการสังเกตที่ขีดบอกระดับ โดยระดับของเหลวควรอยู่ระหว่างขีด F (Full) และ L (Low) หากต่ำกว่าขีด L ควรเติมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
  • เปิดฝาสูบตั้งวาล์วใหม่ หากวาล์วเกิดอาการยัน หรือปิดไม่สนิท จะทำให้น้ำมันเครื่อง หรือน้ำหล่อเย็นรั่วเข้าไปในกระบอกสูบ ส่งผลให้เกิดควันขาวออกทางท่อไอเสีย จึงต้องเปิดฝาสูบตั้งวาล์วใหม่ ถ้าพบว่าบ่าวาล์วไม่เรียบ ต้องทำการเจียร์บ่าวาล์ว
  • ขับรถอย่างระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการขับรถด้วยความเร็วสูงเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักและอุณหภูมิเครื่องยนต์สูงขึ้น ส่งผลให้น้ำมันเครื่องเกิดการระเหย และรั่วเข้าไปในกระบอกสูบ รวมถึงการขับรถลุยน้ำ หรือผ่านพื้นที่น้ำท่วม ที่อาจทำให้เครื่องยนต์ได้รับความเสียหาย การขับรถลุยน้ำหรือผ่านพื้นที่น้ำท่วม ส่งผลให้เครื่องยนต์ได้รับความเสียหาย จนเกิดควันขาวได้

ทำอย่างไรเมื่อควันรถยนต์ดำ

รถควันดำ

รถควันดำเป็นปัญหาควันรถยนต์ที่มักเห็นทั่วไปจากรถกระบะ หรือรถตู้ หรือรถบรรทุก เนื่องจากน้ำมันดีเซลที่ต้องใช้ความร้อนและแรงดันในการจุดระเบิดสูงมาก บางจังหวะอาจเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ทำให้มีเขม่าออกมามากที่ปลายท่อไอเสีย กลายเป็นรถควันดำ

วิธีแก้ปัญหารถควันดำ

  • เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เนื่องจากน้ำมันเครื่องเป็นปัญหาหลักในการเกิดควันท่อไอเสีย โดยทำหน้าที่ในการกรองสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่อาจเข้าสู่เครื่องยนต์ จึงควรหมั่นเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ หรือก่อนเวลาหากมีการใช้งานเยอะ ซึ่งการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจะช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหารถควันดำ
  • ตรวจดูไส้กรอง ไส้กรองอากาศมีหน้าที่กรองฝุ่นละอองที่อาจเข้าสู่เครื่องยนต์ หากไส้กรองอากาศอุดตัน จะทำให้อากาศไม่สามารถไหลเข้าสู่เครื่องยนต์ได้อย่างเพียงพอ ส่งผลให้เครื่องยนต์เผาไหม้ไม่สมบูรณ์และเกิดควันดำออกทางท่อไอเสีย จึงควรตรวจและเปลี่ยนไส้กรองเป็นประจำ เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ปรับตั้งหัวฉีด หัวฉีด เป็นชิ้นส่วนสำคัญมีหน้าที่ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ หากหัวฉีดมีปัญหาจะทำให้ส่วนผสมของอากาศและน้ำมันเชื้อเพลิงไม่สมดุล เครื่องยนต์จึงเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้เกิดควันดำออกทางท่อไอเสีย จึงควรหมั่นตรวจเช็กหัวฉีดจ่ายน้ำมันและปรับตั้งหัวฉีดให้เหมาะสม เพื่อการจ่ายเชื้อเพลิงที่มีประสิทธิภาพ
  • ล้างท่อไอเสีย ควันดำที่ออกมาจากท่อไอเสียนั้นเกิดจากเขม่า ซึ่งเป็นอนุภาคขนาดเล็กของคาร์บอนที่เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์ จึงควรล้างท่อไอเสียเป็นประจำ โดยสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ด้วยการฉีดน้ำเข้าไปในท่อไอเสียเพื่อทำความสะอาด เพื่อเป็นการชำระล้างคราบเขม่าควันและสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่ ซึ่งจะช่วยลดการเกิดควันดำได้

รถควันขาว ควันดำ เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเครื่องยนต์ชำรุด ไส้กรองอากาศสกปรก ท่อไอเสียอุดตัน หรือน้ำมันเครื่องไม่สะอาด ซึ่งหากเกิดแล้วนอกจากจะเสี่ยงโดนปรับ ยังอาจเป็นสัญญาณอันตรายที่ส่งผลต่อการขับขี่บนท้องถนน ป้องกันปัญหาที่อาจเกิดจากควันท่อไอเสีย กับประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ ที่ดูแลคุณอย่างเต็มที่ในราคาสบายกระเป๋า โดยสามารถเลือกออกแบบประกันได้เอง ทั้งความคุ้มครอง วงเงินคุ้มครอง ระยะเวลาคุ้มครอง และรูปแบบการชำระเงิน พร้อมรองรับทุกความต้องการของคนใช้รถใช้ถนน ด้วยศูนย์รับแจ้งเหตุที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง สามารถเช็กราคาประกันรถยนต์ได้ที่นี่

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

บทความอื่นๆจากซมโปะ