Sompo-tamjai ดูแลรถยนต์เบื้องต้นหลังจากลุยน้ำท่วม
ในช่วงนี้ประเทศไทย ได้เข้าฤดูฝนอย่างเต็มตัวแล้ว และปัญหาท่อน้ำอุดตันในกรุงเทพมหานคร ก็ส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมได้ง่าย ๆ การลุยน้ำท่วมนั้นมีความเสี่ยงสูงที่จะส่งผลกระทบต่อตัวรถยนต์และเครื่องยนต์ ที่เป็นหัวใจหลักของรถได้ ดังนั้นการดูแลรถยนต์หลังลุยน้ำท่วมเป็นสิ่งที่สำคัญ วันนี้ซมโปะประกันภัยจะมาบอกวิธีดูแล และเช็ครถยนต์เบื้องต้น เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นหลังจากลุยน้ำท่วม
Sompo-tamjai ตรวจสอบระบบไฟฟ้าของรถยนต์

1. ตรวจสอบระบบไฟฟ้าของรถยนต์

หลังจากลุยน้ำท่วมมา สิ่งแรกที่เพื่อนๆควรทำคือ เช็คระบบไฟฟ้าของรถยนต์ เพื่อให้มั่นใจว่าทุกระบบ ยังทำงานได้ตามปกติ โดยเริ่มจากจุดที่เพื่อนๆสามารถดูได้ด้วยตาเปล่า เช่น โคมไฟหน้า มีน้ำเข้าไปขังไหม ไฟหน้ายังมีแสงสว่างอยู่ไหม ไฟเลี้ยวยังสามารถใช้งานได้ปกติหรือไม่ หรือ เช็คกล่องฟิวส์ ที่อยู่ให้ห้องเครื่องยนต์ เพราะเป็นจุดรวมของตัวจ่ายไฟของเครื่องยนต์ ถ้าหากมีน้ำอยู่ในชิ้นส่วนไหนก็ตาม ก็ควรที่จะเรียกช่างมาดูแลจัดการในทันที
Sompo-tamjai ทำความสะอาดรถยนต์ที่ลุยน้ำท่วม

2. ทำความสะอาดรถยนต์ที่ลุยน้ำท่วม

หลายๆคนคงได้ยินคำที่ว่า “ ฝนตกไม่ต้องล้างรถ ไม่ต้องทำความสะอาดหรอก เดี๋ยวก็เจอน้ำท่วม รถก็เปื้อนอยู่ดี ” การที่รถลุยน้ำท่วมมา สิ่งที่จะติดกับรถยนต์มาคือ สิ่งสกปรก ,เศษดิน ,โคลน ที่จะเกาะในส่วนใต้ท้องรถ ห้องเครื่องยนต์ ในระบบเบรก หรือ ซึมเข้ามาในรถ ฉะนั้นเพื่อนๆจึงควรที่จะฉีดน้ำล้าง หรือน้ำรถเข้าไปล้าง เพื่อป้องกันการกัดกร่อน หรือสนิม ที่จะเกิดขึ้นหากทิ้งไว้ในระยะยาว
Sompo-tamjai เช็คระบบเบรค

3.เช็คระบบเบรก

ระบบเบรกเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากของรถยนต์เลยก็ว่าได้ ระบบเบรกของรถยนต์จะใช้แรงดันของน้ำมันไปหล่อเลี้ยงระบบเมื่อเพื่อนๆ กดเบรกเพื่อหยุดรถ และหากเพื่อนๆลุยน้ำท่วมมา ก็มีความเสี่ยงที่น้ำอาจจะเข้าไปในระบบเบรคได้ ในรถยนต์ยุคใหม่ๆจะมีระบบไฟฟ้าที่คอยช่วยตรวจเช็คอยู่แล้ว ให้เพื่อนๆ สังเกตว่ามีสัญลักษณ์ ABS หรือสัญลักษณ์ เบรกขึ้นบนหน้าปัดหรือไม่ ถ้าหากมีควรจะนำรถเข้าไปให้ช่างที่ชำนาญตรวจเช็คโดยด่วน เพื่อป้องกันความเสียหายในระยะยาว
Sompo-tamjai ตรวจสอบระบบเครื่องยนต์

4. ตรวจสอบระบบเครื่องยนต์

ระบบเครื่องยนต์ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของรถยนต์เลยก็ว่าได้ เพราะเป็นส่วนที่ขับเคลื่อนรถยนต์ และการขับรถลุยน้ำท่วมในระดับน้ำที่สูงนั้น ส่วนที่ได้รับผลกระทบที่สุดคือเครื่องยนต์ สิ่งที่เพื่อนๆควรตรวจเช็คก็คือ มีน้ำเข้าไปขังส่วนไหนในห้องเครื่องยนต์หรือไม่ เพราะในเครื่องยนต์จะประกอบด้วยระบบไฟฟ้า และน้ำมันหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ และหากทิ้งไว้เครื่องยนต์ของเพื่อนๆก็อาจจะมีปัญหาในระยะยาวได้
Sompo-tamjai ตรวจเช็คประกันรถยนต์

5. ตรวจสอบประกันรถยนต์

การมีประกันภัยถือเป็นตัวช่วยแบ่งเบาหากเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเพื่อนๆ จะต้องเช็ค ความคุ้มครองในกรมธรรม์ ที่ได้รับตอนจ่ายค่าเบี้ยประกันไป ในบางกรณีบริษัทอาจจะไม่รับเคลมเนื่องจากอยู่นอกเงื่อนไขความคุ้มครอง แต่ถ้าอยากจะรู้ว่าน้ำท่วมรถประกันจ่ายไหม? และถ้าน้ำท่วมรถเคลมประกันอย่างไร? หรือลองถามตัวแทนประกันได้เลย

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ รถยนต์ไม่ใช่เรือ ถ้าหากเพื่อนๆหลีกเลี่ยงน้ำท่วมได้ ควรจะเลี่ยงดีกว่านะ เพราะรถยนต์มีชิ้นส่วนที่บอบบางและโดนน้ำไม่ได้อยู่มากชิ้น และเพื่อให้เพื่อนๆมั่นใจในการขับขี่ HOW TO เช็คยางรถยนต์ให้ขับขี่มั่นใจตลอดฤดูฝน ถ้าอยากมีประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ ประกันรถยนต์ที่จะทำให้เพื่อนๆ ลืมประกันรถยนต์แบบเก่าไปได้เลย ประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจให้เพื่อนๆเลือกจ่ายเบี้ยประกันแบบSubscription รายเดือน แบบไม่มีดอกเบี้ย ไม่มีข้อผูกมัด ซื้อ ออนไลน์ ประกันชั้น 1 เบี้ยประกันเริ่มต้นเพียง 499บาท ต่อเดือน* หรืออยากซื้อแบบ รายวัน ก็สามารถทำได้

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

About The Author

บทความอื่นๆจากซมโปะ