ถุงลมนิรภัย-Airbag-รถยนต์-คืออะไร

ในโลกของการขับขี่ ความปลอดภัยถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด นอกเหนือจากการใช้รถอย่างระมัดระวังแล้ว อุปกรณ์ความปลอดภัยในรถยนต์ก็มีบทบาทสำคัญไม่แพ้กัน หนึ่งในอุปกรณ์ที่ยอมรับกันว่ามีประสิทธิภาพสูงในการปกป้องชีวิตผู้ขับขี่และผู้โดยสารหากเกิดอุบัตเหตุ คือถุงลมนิรภัย หรือที่รู้จักกันในชื่อแอร์แบค (Airbag)

ถุงลมนิรภัย คืออะไร ?

ถุงลมนิรภัย หรือแอร์แบค (Airbag) ของรถยนต์ คืออุปกรณ์ความปลอดภัยที่ออกแบบมาเพื่อปกป้องผู้ขับขี่และผู้โดยสารจากการกระแทกอย่างรุนแรงในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะการชนด้านหน้า ด้านข้าง หรือการพลิกคว่ำ ถุงลมนิรภัยทำงานอัตโนมัติโดยการพองตัวอย่างรวดเร็วเมื่อเซนเซอร์ตรวจจับการชนที่รุนแรงเพียงพอ ซึ่งจะช่วยลดแรงกระแทกและป้องกันการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นกับศีรษะ ลำคอ และส่วนบนของร่างกาย

ประโยชน์ของถุงลมนิรภัย

เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ถุงลมนิรภัยจะพองตัวออกมาอย่างรวดเร็ว ช่วยกระจายแรงกระแทกที่เกิดจากการชน ลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บเฉพาะจุด โดยสามารถช่วยรองรับศีรษะและใบหน้า จึงช่วยลดความเสี่ยงจากการบาดเจ็บที่บริเวณเหล่านี้ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตและทุพพลภาพ

ป้องกันการกระแทกกับชิ้นส่วนภายในรถ

ถุงลมนิรภัยทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันระหว่างผู้โดยสารและชิ้นส่วนแข็งภายในรถ โดยจะช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายของผู้ขับขี่และผู้โดยสารกระแทกกับพวงมาลัย แผงหน้าปัด หรือกระจกหน้ารถโดยตรง ซึ่งอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บร้ายแรงได้ รวมถึงช่วยลดการกระแทกกับประตูรถ ช่วยป้องกันศีรษะจากการกระทบกับหลังคารถในกรณีพลิกคว่ำ หรือถูกชนจากด้านข้าง

ทำงานร่วมกับเข็มขัดนิรภัย

ถุงลมนิรภัยออกแบบมาให้ทำงานร่วมกับเข็มขัดนิรภัยเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการป้องกัน โดยเข็มขัดนิรภัยจะช่วยยึดร่างกายของผู้ขับขี่และผู้โดยสารให้อยู่กับที่ ในขณะที่ถุงลมนิรภัยจะช่วยลดแรงกระแทกที่เกิดขึ้น จึงสามารถช่วยป้องกันการบาดเจ็บได้อย่างครอบคลุม

ถุงลมนิรภัยอยู่ตรงไหนบ้าง ?

การรู้จักตำแหน่งและหน้าที่ของ Airbag จะช่วยให้เข้าใจถึงระบบความปลอดภัยในรถยนต์ได้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถป้องกันตัวเองและผู้โดยสารจากการบาดเจ็บได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • ถุงลมด้านหน้า ซึ่งสำหรับผู้ขับขี่จะอยู่ในบริเวณพวงมาลัย และที่แผงหน้าปัดด้านผู้โดยสาร โดยเมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ด้านหน้ารถ ถุงลมด้านหน้าจะพองตัวออกมาอย่างรวดเร็ว เพื่อลดแรงกระแทกที่ศีรษะ ใบหน้า และทรวงอก
  • ถุงลมด้านข้าง จะติดตั้งอยู่ที่ประตูรถ หรือที่เบาะนั่งด้านข้างของทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร จึงสามารถป้องกันการกระแทกด้านข้างของลำตัวและอวัยวะภายใน เมื่อเกิดการชนด้านข้าง หรือการพลิกคว่ำ
  • ม่านถุงลม ติดตั้งอยู่เหนือกรอบประตูตามแนวหลังคารถ โดยจะพองตัวลงมาคลุมหน้าต่างด้านข้างทั้งหมด เพื่อป้องกันศีรษะของผู้ขับขี่และผู้โดยสารไม่ให้กระแทกกับกระจกหรือส่วนอื่นของรถ
  • ถุงลมป้องกันเข่าและขา ติดตั้งอยู่ใต้แผงควบคุมด้านล่างพวงมาลัย โดยทำหน้าที่ป้องกันการบาดเจ็บที่เข่าและขาของผู้ขับขี่ เมื่อเกิดการชนด้านหน้า

ทั้งนี้ควรศึกษาคู่มือรายละเอียดของรถยนต์ให้ดีว่า ถุงลมนิรภัยของรถแบรนด์และรุ่นนั้น ๆ ของคุณได้ติดตั้งไว้ที่ตำแหน่งไหนบ้าง เพื่อความอุ่นใจตลอดการเดินทาง

ตำแหน่งถุงลมนิรภัยอยู่ตรงไหนบ้าง

ข้อควรระวังเกี่ยวกับถุงลมนิรภัย

ถุงลมนิรภัยเป็นระบบความปลอดภัยที่สำคัญในรถยนต์ แต่หากใช้งานไม่ถูกวิธีก็อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ จึงมีเรื่องที่ควรระวัง ดังนี้

ระวังเด็กเล็ก

เด็กเล็กมีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับบาดเจ็บจากการทำงานของถุงลมนิรภัย โดยมีข้อปฏิบัติ เช่น

  • ห้ามอุ้มเด็กนั่งตัก เนื่องจากถุงลมนิรภัยที่พองตัวออกมาด้วยความเร็วสูง อาจทำให้เด็กเล็กที่นั่งตักได้รับบาดเจ็บสาหัสได้
  • ใช้ที่นั่งสำหรับเด็ก ควรใช้อุปกรณ์นิรภัยสำหรับเด็กที่ได้รับการรับรอง เช่น คาร์ซีตที่ได้มาตรฐาน พร้อมติดตั้งตามคำแนะนำ

ตรวจสอบสภาพถุงลมนิรภัยอยู่เสมอ

การบำรุงรักษาถุงลมนิรภัยเป็นสิ่งสำคัญ โดยควรตรวจสอบอายุการใช้งานของ Airbag ตามคู่มือการใช้งานรถยนต์ อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบได้จากสัญญาณเตือนบนแผงควบคุม หากมีสัญญาณเตือนเกี่ยวกับถุงลมนิรภัย ควรนำรถเข้าตรวจสอบโดยช่างผู้เชี่ยวชาญทันที

ท่าและตำแหน่งในการนั่งรถ

การนั่งในท่าที่ถูกต้องช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของถุงลมนิรภัยและลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บได้ โดยควรรักษาระยะห่างจากพวงมาลัยในระยะที่เหมาะสม เพื่อป้องกันการบาดเจ็บจากถุงลมนิรภัยที่พองตัว อีกทั้งยังไม่ควรวางสิ่งของบนแผงหน้าปัดอาจทำให้สิ่งของเหล่านั้นกระเด็นออกมาและสร้างความเสียหาย หรือบาดเจ็บได้ เมื่อถุงลมนิรภัยทำงาน

ถุงลมนิรภัย เป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการลดความเสี่ยงจากการบาดเจ็บรุนแรง หรือเสียชีวิตเมื่อเกิดอุบัติเหตุ และอีกสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ การตรวจสภาพรถยนต์เป็นประจำ พร้อมสร้างความมั่นใจให้การขับขี่ในทุกเส้นทางด้วยประกันรถยนต์ “SOMPO ตามใจ” ให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนวงเงินความคุ้มครอง ระยะเวลาการคุ้มครอง และรูปแบบการชำระเงินได้ตามใจ เพื่อให้คุณได้รับผลประโยชน์ที่ตรงใจมากที่สุด

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

ข้อมูลอ้างอิง

  1. Airbags: what are they and how do they work?. สืบค้นเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2567 จาก https://www.roadsafetyfacts.eu/

About The Author

บทความอื่นๆจากซมโปะ