จอดรถตากแดด-ส่งผลเสียต่อรถยนต์

หน้าร้อนมาเยือนแล้ว อุณหภูมิที่ร้อนจัด แสงแดดจ้า ย่อมส่งผลต่อรถยนต์ของคุณไม่น้อย โดยเฉพาะการจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน จะส่งผลเสียต่อทั้งภายในและภายนอกรถ ทำให้เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ สำหรับคนรักรถแล้วบทความนี้มีคำแนะนำวิธีดูแลรถในช่วงหน้าร้อน เพื่อให้รถของคุณใช้งานได้อย่างยาวนาน ปลอดภัย

รู้ทันอันตรายจากการจอดรถตากแดด

รู้หรือไม่ว่า อากาศร้อนจัดเป็นศัตรูตัวร้ายของรถยนต์ แสงแดดที่ร้อนแรงสามารถส่งผลเสียต่อทั้งภายในและภายนอกของรถ โดยเฉพาะการจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน มารู้ทันอันตรายจากแสงแดดที่ส่งผลต่อรถได้ดังนี้

1. ความร้อนสะสม

การจอดรถตากแดดโดยเฉพาะในช่วงเวลาเที่ยงวัน สามารถทำให้อุณหภูมิภายในรถสูงขึ้น หากไม่มีการระบายความร้อนออก อุณหภูมิจะสะสมเป็นเท่าตัว อาจทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกอึดอัด มึนงง และอาจเกิดอาการ Heatstroke ได้ รวมถึงชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในรถจะเสื่อมสภาพเร็วขึ้น เช่น คอนโซล เบาะหนัง ยาง

2. ชิ้นส่วนต่าง ๆ หรืออุปกรณ์ภายในรถยนต์ชำรุด

อุณหภูมิความร้อนสูง ทำให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ มีความเสียหาย โดยเฉพาะพลาสติกจะมีการกรอบ แตก ชิ้นส่วนยาง ซีล ต่าง ๆ จะเสื่อมสภาพ แข็งกระด้าง รั่วซึมได้ง่าย รวมถึงระบบไฟฟ้าทำงานหนัก และอาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจร

3. สีรถซีดไว

แสงแดด UV เป็นศัตรูตัวร้ายของสีรถ โดยเฉพาะเมื่อจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน แสงแดด UV จะทำลายชั้นเคลือบสี ส่งผลให้สีรถซีดจาง มีความหมอง และเกิดรอยแตกลายงา

4. น้ำในระบบเครื่องยนต์ระเหยเร็ว

การจอดรถตากแดดในวันที่อากาศร้อนจัด อาจทำให้น้ำในระบบเครื่องยนต์ระเหยเร็ว เช่น น้ำกลั่นในแบตเตอรี่ น้ำในระบบพักน้ำหน้ากระจังรถ ดังนั้น ผู้ใช้รถควรตรวจเช็กระดับน้ำในระบบเครื่องยนต์ก่อนสตาร์ตรถ ป้องกันอันตรายจากไอน้ำ และเปิดหน้าต่างระบายความร้อนหลังสตาร์ต

5. สิ่งของบางอย่างในรถยนต์เสี่ยงต่อการระเบิด

การจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน ส่งผลต่ออุณหภูมิภายในรถเหมือนเป็นตู้อบ เสี่ยงต่อการเกิดอันตราย โดยเฉพาะสิ่งของที่ไวต่อความร้อน เช่น ไฟแช็ก กระป๋องสเปรย์ น้ำหอม อาจเสี่ยงต่อการระเบิด ส่งผลเสียต่อทั้งตัวรถและผู้ใช้งาน ดังนั้น ผู้ใช้รถควรหมั่นตรวจสอบสิ่งของที่มักลืมไว้บนรถอยู่เสมอ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

ผู้หญิงดูแลรถยนต์

7 วิธีดูแลรถยนต์เมื่อต้องจอดตากแดด

ในช่วงที่มีอากาศร้อนหรือร้อนจัด ควรนำรถไปจอดในที่ร่ม หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งหรือแสงแดด แต่อย่างไรก็ตาม บางครั้งเราก็อาจหลีกเลี่ยงการจอดรถตากแดดไม่ได้ จึงมีวิธีดูแลรถยนต์ของคุณไม่ให้เสียหายจากการจอดรถตากแดดนาน ๆ ที่สามารถนำไปทำตามได้ดังนี้

  1. เลือกจอดในที่ร่ม : เลือกจอดรถในอาคารหรือใต้ต้นไม้ใหญ่ เพื่อป้องกันแสงแดดโดยตรง
  2. ใช้แผ่นบังแดด / ผ้าคลุมรถ : ติดตั้งแผ่นบังแดดที่กระจกหน้ารถ ช่วยลดความร้อนสะสมภายในรถ หรือคลุมรถยนต์ด้วยผ้าแบบกัน UV ในแสงแดด จะช่วยระบายอากาศได้ดี และปกป้องสีรถไม่ให้ซีดจาง
  3. ติดตั้งฟิล์มกรองแสง : เลือกติดตั้งฟิล์มกรองแสงที่มีคุณภาพ ช่วยลดความร้อน และป้องกันรังสี UV
  4. ลดกระจกหน้าต่างลงเล็กน้อยขณะจอด : การลดกระจกรถลง จะช่วยระบายความร้อนภายในรถได้ แต่ควรระวังเรื่องความปลอดภัย
    ลดกระจกหน้าต่างลงเล็กน้อยขณะจอด
  5. ไม่ทิ้งสิ่งของที่ไวต่อไฟ : หลีกเลี่ยงการทิ้งสิ่งของที่ไวต่อความร้อน เช่น กระป๋องสเปรย์ ไฟแช็ก ไว้ในรถ
  6. ระบายความร้อนก่อนสตาร์ตรถ : เปิดกระจกหรือประตูรถค้างไว้ ช่วยให้อากาศร้อนภายในรถไหลออก อุณหภูมิภายในรถจะลดลง
  7. ตรวจเช็กสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ : นำรถยนต์เข้าตรวจเช็กสภาพ ทั้งภายในและภายนอกรถอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะระบบเบรก ยางรถ และระบบหล่อเย็น จะช่วยป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการจอดรถตากแดด

เพียงเท่านี้ก็สามารถไล่ความร้อนก่อนสตาร์ตรถ ช่วยให้เครื่องยนต์และชิ้นส่วนภายในรถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยืดอายุการใช้งาน และป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

สำหรับคนรักรถ อย่าลืมดูแลรถของคุณอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน เพื่อให้รถของคุณใช้งานได้อย่างยาวนาน ปลอดภัย และไร้กังวล สามารถเข้ามาอ่านความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับวิธีดูแลรักษารถยนต์อื่น ๆ ได้ที่ SOMPO ตามใจ และมาเพิ่มความคุ้มครองให้รถยนต์และตัวคุณเอง ด้วยการทำประกันรถยนต์แบบรายเดือน เรามีประกันรถยนต์ชั้น 1 แบบรายเดือน ราคาเริ่มต้นเพียง 850 บาทต่อเดือน ประกันชั้น 2+ ราคาเริ่มต้นเพียง 499 บาทต่อเดือน และประกันรถชั้น 3 สำหรับคนใช้รถน้อย ก็สามารถเลือกได้ตามต้องการ เราพร้อมดูแลผู้ขับขี่ทั้งค่ารักษาพยาบาลและค่าประกันตัว ซื้อง่าย ซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลย

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

ข้อมูลอ้างอิง

  1. จอดรถตากแดด มีผลเสียมากกว่าที่คุณรู้. สืบค้นเมื่อวันที่ 1กุมภาพันธ์ 2567 จาก https://www.cartrack.co.th/

บทความอื่นๆจากซมโปะ