แอร์รถยนต์ไม่เย็น มีแต่ลมร้อน

หนึ่งในปัญหาชวนปวดหัวที่เหล่านักขับต้องเผชิญคือ ‘แอร์รถยนต์ไม่เย็น’ ที่นอกจากจะทำให้หงุดหงิดใจเพราะมีแต่ลมร้อนแล้ว ยังพาลมีเหงื่อกาฬไหลท่วมตัวอีกด้วย ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น หรืออย่างน้อยเมื่อเกิดแล้วก็สามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็วที่สุด บทความนี้จึงจะมาตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับปัญหารถแอร์ไม่เย็น ฉบับจบครบที่เดียว ติดตามได้เลย

สาเหตุที่ทำให้รถแอร์ไม่เย็น

กรองแอร์รถยนต์อุดตัน

กรองแอร์รถยนต์ ทำหน้าที่ดักจับฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกจากภายนอก เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกไปสะสมอยู่ที่แผงคอยล์เย็น ซึ่งเมื่อกรองแอร์เกิดการอุดตัน จึงส่งผลให้อากาศไหลผ่านยาก จนไม่สามารถถ่ายเทอุณหภูมิของแอร์ได้อย่างเต็มที่ ทำให้แอร์ไม่เย็นและอาจมีกลิ่นอับ

น้ำยาแอร์รถยนต์หมด หรือรั่วไหล

น้ำยาแอร์รถยนต์ เป็นสารทำความเย็น ทำหน้าที่ดูดซับความร้อนภายในห้องโดยสาร ทำให้เมื่อน้ำยาแอร์หมด หรือเกิดการรั่วไหล ก็จะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำความเย็นของแอร์ โดยสังเกตได้จากการที่เปิดแอร์แล้วมีแต่ลมออกมา โดยไม่มีความเย็น

ระบบไฟ หรือฟิวส์ผิดปกติ

ระบบไฟรถยนต์ส่งผลต่อระบบการทำงานของแอร์รถยนต์โดยตรง เนื่องจากแอร์รถยนต์ทำงานโดยการใช้ไฟฟ้า ดังนั้น หากระบบไฟมีปัญหา หรือฟิวส์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ป้องกันระบบไฟฟ้าไม่ให้เกิดความเสียหายเกิดการชำรุด ก็จะทำให้ระบบไฟฟ้าไม่สามารถจ่ายไฟไปยังคอมเพรสเซอร์ได้ ส่งผลให้แอร์รถยนต์ไม่ทำงาน

คอยล์ร้อนแอร์ไม่ทำงาน

คอยล์ร้อนแอร์ เป็นอุปกรณ์ระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ โดยน้ำยาแอร์ที่ร้อนขึ้นจากคอมเพรสเซอร์ จะถูกส่งมายังคอยล์ร้อน เพื่อระบายความร้อนออกสู่ภายนอก ซึ่งหากคอยล์ร้อนแอร์ไม่ทำงาน จะทำให้ไม่สามารถระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ออกสู่ภายนอกได้ ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำความเย็นลดลง

วาล์วแอร์รถยนต์ตัน

วาล์วแอร์รถยนต์ ทำหน้าที่ควบคุมการไหลเวียนของน้ำยาแอร์ในระบบแอร์รถยนต์ ซึ่งเมื่อวาล์วแอร์เกิดการอุดตัน ย่อมส่งผลต่อประสิทธิภาพในการไหลเวียน ทำให้แอร์ทำความเย็นได้ลดลง

วิธีดูแลแอร์รถยนต์ให้ใช้งานได้ยาวนาน

เปิดแอร์ให้ถูกวิธี

การเปิดแอร์ให้ถูกวิธีช่วยยืดอายุการใช้งานของแอร์รถยนต์ได้ โดยไม่ควรเปิดปุ่ม A/C ก่อนการเดินทาง เพื่อไม่ให้คอมเพรสเซอร์ทำงานโดยทันที แต่ควรสตาร์ทรถอุ่นเครื่องสักระยะถึงเปิดแอร์ และไม่ควรตั้งให้แอร์เย็นจนสุด เพราะจะทำให้คอมเพรสเซอร์ต้องทำงานหนักเกินไป จนเกิดความเสียหายได้ง่าย

หมั่นคอยดูดฝุ่นในรถเป็นประจำ

แม้ว่าจะปิดกระจกปิดประตูทุกครั้ง แต่ฝุ่นก็ยังสามารถเล็ดลอดเข้ามาในรถได้ การดูดฝุ่นภายในรถจึงสามารถช่วยลดการสะสมของฝุ่นและเชื้อโรค ส่งผลให้ฝุ่นไม่เข้าไปอุดตันในระบบของแอร์รถยนต์อีกด้วย

ดูดฝุ่นในรถเป็นประจำ

ระวังการใช้น้ำหอมและสเปรย์ปรับอากาศในรถ

หลายคนอาจชอบใส่น้ำหอมดับกลิ่นภายในรถ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อระบบปรับอากาศภายในรถ เพราะส่วนผสมของน้ำหอมอาจระเหยออกไปเกาะกับระบบแอร์ จนเกิดความชื้นและกัดกร่อนคอยล์เย็น

ควรเปลี่ยนกรองอากาศแอร์ตามระยะ

ควรเปลี่ยนกรองอากาศแอร์ตามระยะที่กำหนด เพราะเครื่องกรองอากาศจะช่วยคัดกรองสิ่งสกปรก ที่อาจทำให้ประสิทธิภาพในการกรองอากาศของระบบแอร์ลดลง ซึ่งโดยปกติแล้วจะอยู่ในระยะเวลาทุก 6 เดือน แต่หากพบว่ารถวิ่งในสภาพที่มีฝุ่นละอองมาก เช่น พื้นที่ก่อสร้าง หรือพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง ก็ควรเปลี่ยนกรองอากาศแอร์ให้ถี่ขึ้น

รถแอร์ไม่เย็นตรวจสอบอย่างไร

ตรวจเช็กระบบแอร์เป็นประจำ

ควรตรวจเช็กระบบแอร์เป็นประจำทุกปี หรือตามระยะทุก 10,000 กิโลเมตร โดยให้ช่างผู้ชำนาญเป็นผู้ตรวจเช็ก เพื่อตรวจสอบสภาพการทำงานและหาจุดบกพร่องที่อาจเกิดขึ้น เช่น ระดับน้ำยาแอร์ ความสะอาดของแผงคอยล์เย็น การทำงานของคอมเพรสเซอร์ เป็นต้น

เมื่อพบเสียงดังผิดปกติจากในห้องเครื่อง ควรปิดแอร์ทันที

เสียงดังผิดปกติที่เกิดขึ้นจากในห้องเครื่อง อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงปัญหาจากคอมเพรสเซอร์ พัดลมระบายความร้อน หรือคอยล์เย็น ที่อาจทำให้ระบบแอร์เสียหายได้ จึงควรปิดแอร์ทันที และนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็กหาสาเหตุและแก้ไขอย่างถูกต้อง เพราะหากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้ระบบแอร์เสียหายมากขึ้นและต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมสูงขึ้น

วิธีเช็กอาการและแก้ปัญหาในเบื้องต้น เมื่อแอร์รถยนต์ไม่เย็น

ตรวจสอบกรองอากาศแอร์ว่ามีสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันหรือไม่

การมีสิ่งสกปรกอุดตันที่กรองแอร์รถยนต์ เป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญที่ทำให้รถแอร์ไม่เย็น ซึ่งสามารถสังเกตได้จากลมที่ออกมาจากช่องแอร์ว่าไม่เย็นดังเดิม อีกทั้งยังเป็นลมเบาและอาจมีกลิ่นอับ โดยควรถอดไส้กรองอากาศมาตรวจสอบ และหากพบว่าไส้กรองแอร์มีความสกปรกก็ควรถอดมาเป่า ล้าง ทำความสะอาด หรือเปลี่ยนใหม่ เพื่อให้แอร์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

หากไม่พบสิ่งอุดตัน อาจหมายถึงปัญหาที่ส่วนอื่นของระบบ

เมื่อลองถอดระบบกรองอากาศแอร์มาตรวจสอบแล้วไม่พบสิ่งอุดตัน หรือสิ่งสกปรกที่ตกค้าง นั่นอาจหมายถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบอื่น เพราะปัญหารถยนต์แอร์ไม่เย็นเกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งควรตรวจสอบให้ชัดเจน เพื่อป้องกันปัญหาลุกลาม

ควรนำรถไปให้ศูนย์บริการ หรือร้านซ่อม

เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาที่ส่งผลระยะยาวต่อรถยนต์ หากมีปัญหาหรือสัญญาณเตือนเกี่ยวกับระบบแอร์รถยนต์ ควรนำรถไปให้ช่างผู้ชำนาญตรวจเช็กและซ่อมแซมอย่างถูกต้อง เพราะหากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้ระบบแอร์เสียหายมากขึ้น

 

นำรถไปให้ศูนย์บริการ หรือร้านซ่อมแอร์รถยนต์

เมื่อได้ทราบถึงปัญหาแอร์รถยนต์ไม่เย็น มีแต่ลมร้อน อย่างรอบด้านแล้ว หากไม่อยากพลาดวิธีดูแลรักษารถยนต์ดี ๆ ติดตามประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ ไว้ได้เลย รับรองว่ามีเคล็ดลับดี ๆ มาฝากอีกแน่นอน ซึ่งนอกจากการศึกษาหาข้อมูลเพื่อดูแลรักษารถยนต์แล้ว ก็อย่าลืมมาซื้อประกันออนไลน์กับ SOMPO ตามใจ ที่พร้อมดูแลคุณอย่างตามใจ พร้อมให้ความคุ้มครองทันที

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

บทความอื่นๆจากซมโปะ