Sompo tamjai ระบบความปลอยภัยของรถยนต์ที่ควรมี ในปี2023

ความปลอดภัยเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการใช้งานรถยนต์ และเป็นเรื่องที่ผู้ผลิตรถยนต์ต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในปี 2023 ที่เทคโนโลยีและความก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ความปลอดภัยในรถยนต์ก็มีการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง วันนี้ซมโปะจะมารวมรวม เทคโนโลยีความปลอดภัยในรถยนต์ที่ควรมี  ให้เพื่อนๆที่กำลังตัดสินใจจะซื้อรถยนต์ ได้รับความปลอดภัยในการขับขี่ และได้รับสิ่งที่ดีและคุ้มค่า

ระบบห้ามล้อ(ระบบเบรค)

  • ระบบเบรก ABS (Anti-lock Braking System)

ระบบเบรก ABS เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีความปลอดภัยที่สำคัญ จะช่วยลดความเสี่ยงที่ล้อล็อคในขณะที่เบรกแรงๆ ระบบ ABS จะทำการควบคุมการเบรกโดยจะมีเซ็นเซอร์คอยควบคุมในแต่ละล้อ คอยช่วย เบรกและปล่อย  ทำให้เราสามารถควบคุมทิศทางการหักล้อรถยนต์ได้ในขณะที่เบรกแรงๆ และลดความเสี่ยงในการเสียหลักขณะเบรค (รถที่ไม่มี ABS เวลาเบรกแรงๆ ล้อจะล็อคทำให้หักพวงมาลัยไม่ได้)

Sompo tamjai การทำงานของระบบ ABS

  • ระบบ EBD (Electronic Brake force Distribution)

ระบบ EBD เป็นระบบที่ช่วยในการกระจายแรงเบรกไปยังล้อแต่ละล้อของรถยนต์ โดยระบบนี้จะช่วยควบคุมแรงเบรกให้กระจายไปยังแต่ละล้อ ทำให้แต่ละล้อมีแรงเบรกเท่ากัน ระบบ EBD จึงช่วยให้การเบรกของรถยนต์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  และเพิ่มความทรงตัวของรถขณะเบรค เพื่อลดความเสี่ยงในการไถลออกนอกถนน

Sompo tamjai การทำงานของระบบ EBD

  • ระบบเบรคอัตโนมัติ (Automatic Emergency Braking)

ระบบเบรคอัตโนมัติ เป็นระบบที่ทำการตรวจจับสิ่งกีดขวางหรือรถหน้าด้วยการนำเซ็นเซอร์มาตรวจจับวัตถุ และทำการเตรียมพร้อมเบรกอัตโนมัติ เมื่อพบสิ่งกีดขวางหรือรถคันหน้า ที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ระบบนี้ช่วยลดความเสี่ยงในการชนและเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

ระบบช่วยการขับขี่

  • ระบบความปลอดภัยในการชน (Collision Safety System)

ระบบความปลอดภัยในการชน เป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อลดผลกระทบจากการชนกันในกรณีเกิดอุบัติเหตุ รถยนต์ที่มีระบบความปลอดภัยในการชนจะมีโครงสร้างที่แข็งแรง เช่น เฟรมโครงสร้างอิสระ ที่มีความทนทานสูง และอุปกรณ์ความปลอดภัยอื่น ๆ เช่น ถุงลมนิรภัย ,ม่านถุงลม (Airbag)

  • ระบบความปลอดภัยในการขับขี่ (Driving Safety System)

ระบบความปลอดภัยในการขับขี่ เป็นระบบที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมการขับขี่ได้อย่างปลอดภัย

  • Traction Control System คือระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบนี้จะช่วยให้ล้อหมุนออกไปพร้อมๆกัน และช่วยเข้าโค้งในขณะที่ถนนลื่น เพื่อลดความลื่นไถลออกนอกถนน
    Sompo tamjai stability control ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวของรถยนต์
  • Stability Control System ระบบนี้จะช่วยในการควบคุมการทรงตัวของรถในขณะขับขี่ จะทำงานร่วมกับระบบป้องกันการลื่นไถล Traction Control และ ABS และระบบ Stability Control จะเริ่มทำงานเมื่อเซ็นเซอร์จับสัญญาณได้ว่าตัวรถมีอาการลื่นไถล จากการที่ล้อใดล้อหนึ่งหมุนเร็วกว่าล้ออื่น ๆ

ในปี 2023 ระบบความปลอดภัยเหล่านี้มักจะถูกใส่มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถยนต์ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ไปจนถึงรุ่นสูงๆ เพื่อให้ผู้ใช้รถมีความปลอดภัยในการขับขี่ที่มากขึ้น สำหรับเพื่อนๆ ที่มีแผนจะซื้อรถยนต์ในช่วงนี้ทั้งมือหนึ่ง และรถยนต์มือสอง นอกจากเรื่องราคาและความสวยงามแล้ว ก็อย่าลืมพิจารณาเรื่องระบบความปลอดภัยของรถยนต์ด้วย เพราะเป็นปัจจัยที่สำคัญในการป้องกันความเสี่ยงได้มาก

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ารถยนต์จะมีระบบความปลอดภัยครบถ้วนแล้ว แต่อุบัติเหตุก็ยังสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อโดยที่เราไม่ได้ตั้งตัว ทั้งจากความประมาทของผู้ขับขี่และจากเพื่อนร่วมท้องถนน ดังนั้น หากเพื่อนๆ ซื้อประกันรถยนต์ไว้ก็จะอุ่นใจกว่า เพราะเมื่อเกิดความเสียหายขึ้น เพื่อนๆ ก็สบายใจได้ว่ามีซมโปะ ประกันภัยคอยช่วยดูแล ติดตามแก้ไขปัญหา และดูแลซ่อมแซมรถของเพื่อนๆ ให้กลับมามีสภาพเดิมอีกครั้ง

 

เราจึงขอแนะนำประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ ที่ให้อิสระในการเลือกซื้อประกันได้ทั้งแบบรายวัน โดยเบี้ยแบบสบายกระเป๋า เริ่มต้นเพียง 59 บาท ต่อวัน หรือหากใช้รถยนต์เป็นประจำและต้องกรประกันรถยนต์ที่คุ้มค่า เราขอแนะนำ ประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ แบบ Subscription รายเดือน ที่ให้เพื่อนๆ จ่ายค่าเบี้ยประกันเป็นรายเดือน เลือกปรับความคุ้มครองได้เองตามที่ต้องการ และหาก Subscription ครบทุกๆ 6 เดือน ก็จะได้รับส่วนลด 10% เลือก SOMPO ตามใจ มีแต่ได้กับได้ ลอง เช็คเบี้ยเลย

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ SOMPO ตามใจ

บทความอื่นๆจากซมโปะ